++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ร่วมเฉลิมพระเกียรติ “แม่แห่งแผ่นดิน” ที่นิทรรศน์รัตนโกสินทร์

เดือนสิงหาคมของทุกปี มีวันสำคัญวันหนึ่งที่ทุกคนรู้จักดี คือวันที่ 12 ส.ค. ซึ่งเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ พระบรมราชินีนาถ และถือว่าเป็น “วันแม่แห่งชาติ” ด้วย ในโอกาสนี้ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ได้จัดนิทรรศการหมุนเวียน ร้อยนิทรรศน์ ยลรัตนโกสินทร์ ชุด “เคียงรอยพระยุคลบาท” ระหว่างวันที่ 11 ส.ค. - 14 ก.ย. โดยนำเสนอพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ และโครงการในพระราชดำริอันหลากหลาย ผ่าน Virtual Gallery หรือแกลอรี่ภาพเสมือนจริง

สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เปรียบเป็น “แม่แห่งแผ่นดิน” ผู้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจเคียงข้างพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯมาโดยตลอด นิทรรศการในครั้งนี้ทุกคนจะได้ทราบถึงพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ รวมไปถึงโครงการในพระราชดำริที่ทรงคิดขึ้นเพื่อบรรเทาทุกข์ บำรุงสุขแก่ปวงชนชาวไทย เช่น โครงการจากศูนย์ศิลปาชีพไทย โครงการในพระราชดำริป่ารักษ์น้ำ ตลอดจนพระอัจฉริยภาพด้านอื่นๆ อาทิ การออกแบบชุดไทยประจำชาติ และนำไปเผยแพร่ยังต่างประเทศ จนทำให้ผ้าไทยกลายเป็นผ้าที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลกว่างดงามและประณีตบรรจง อีกทั้งเรายังจะได้ตระหนักถึงพระปรีชาสามารถของพระองค์ ในฐานะผู้สำเร็จราชการแผ่นดินแทนพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวฯ ซึ่งทั้งหมดนั้นจะถูกถ่ายทอดผ่านพระบรมฉายาลักษณ์เก่าจำนวนมากมายที่นำมาจัดแสดงด้วยเทคนิคทันสมัยดุจชุบชีวิตภาพเก่าให้มีชีวิตขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง

นิทรรศการชุด “เคียงรอยพระยุคลบาท” จะจัดแสดงในสองส่วน คือภายในโถงอเนกประสงค์ บริเวณชั้นล่างของอาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ จัดเป็นนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ พระบรมราชินีนาถ มีทั้งหมด 3 ส่วนจัดแสดงด้วยกัน ได้แก่ “รัตนโกสินทร์นวมินทราบรมราชินีนาถ” นำเสนอพระราชประวัติของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ พระบรมราชินีนาถ ตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์จนถึงปัจจุบัน “ตามรอยพระยุคลบาท คู่พระบารมี” จัดแสดงภาพพระราชกรณียกิจที่ทรงปฏิบัติเคียงข้างพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และ “พระมิ่งมารดา ศรีแห่งแผ่นดิน” จัดแสดงนิทรรศการ พระราชกรณียกิจที่สำคัญ 3 ด้าน ได้แก่ ทำนุบำรุงศาสนา มรดกล้ำค่าศิลปาชีพไทย และน้ำทิพย์แห่งน้ำพระทัย

ส่วนภายนอกอาคารบริเวณด้านหน้าทางเข้าจะจัดแสดงนิทรรศการชุด “ป่ารักษ์น้ำ ทั่วถิ่นเขียวขจี” นำเสนอโครงการในพระราชดำริที่มุ่งเน้นรักษาความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ อันเป็นโครงการที่สอดคล้องกับโครงการในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ถ่ายทอดผ่านอุโมงค์พันธุ์ไม้สีเขียวขจี จำลองบรรยากาศความร่มรื่นของผืนป่า ความยาวกว่า 12 ม.

นอกจากนั้น ภายในโถงอเนกประสงค์ยังมีการจัดกิจกรรมพิเศษวันแม่ตลอดเดือนสิงหาคม อาทิ การสาธิตประดิษฐ์ตุ๊กตาชาววังบางเสด็จ การทำโปสการ์ดวันแม่ การถ่ายภาพร่วมกันของคู่แม่ลูก งานตกแต่งด้วยปีกแมลงทับ งานคร่ำเงิน คร่ำทอง เป็นต้น รวมทั้งกิจกรรมลงนามถวายพระพรแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสวันคล้ายพระราชสมภพ ในรูปแบบอินเตอร์แอคทีฟ ทัชสกรีนอีกด้วย สอบถามรายละเอียดโทร.0 2621 0044 หรือ http://www.nitasrattanakosin.com และ http://th-th.facebook.com/Nitasrattanakosin

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น