++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ขอบคุณ-ความตาย..ขอบคุณ-พันธมิตรฯ ทุกท่าน! โดย ชัชวาลย์ ชาติสุทธิชัย

โลกนี้..ไม่มีใครหน้าไหนหนีพ้นเงื้อมมือ “พญามัจจุราช” ได้!

เดือนกรกฎาคม 2554 ผมต้องจัดงานศพ นายประทีป ชาติสุทธิชัย ที่เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจอย่างกะทันหัน พี่ชายผมจากไปโดยไม่ได้ร่ำลาใครเลย!

ห้วงดังกล่าว..เฮลิคอปเตอร์ “ฮิวอี้” ของกองทัพบก..ตก..! ทหารตาย 5 นาย!

วันต่อมา..เฮลิคอปเตอร์ “แบล็กฮอว์ก” ของกองทัพบก..ตกอีก..! ช่างกล้อง ททบ.5 กับนายทหารตายอีก 8 นาย รวม 9 ชีวิต มี พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผบ.พล.ร. 9 ที่มีโอกาสได้พูดก่อนก้าวขึ้นสู่ฮ.ว่า “..ผมจะไปรับน้องๆ ทั้ง 5 คน กลับมาให้ญาติๆ ของพวกเขา..ที่รออยู่..!”

เช้าของวันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม เฮลิคอปเตอร์ “เบลล์ 212” ของกองทัพบก กำลังบินไปนำศพทหารหาญที่เสียชีวิต..ตกอีก..! ทหารตายอีก 3 นาย บาดเจ็บ 1 นาย!

ทุกชีวิตล้วนไม่มีโอกาสสั่งลาใครเลย เพราะทุกคนในเฮลิคอปเตอร์ทั้ง 3 ลำ ไม่รู้มาก่อนว่า..อะไรกำลังจะเกิดขึ้นกับชีวิตของพวกเขา!

ในห้วงเดียวกันนั้นเอง..ใครจะเชื่อว่า ประเทศแสนสงบและงดงามด้วยธรรมชาติ อีกทั้งผู้คนเต็มไปด้วยมนุษยธรรมอันสูงยิ่งอย่างนอร์เวย์ ได้เกิดการฆ่าหมู่เด็ก และเยาวชนอย่างโหดเหี้ยมในวันเดียวถึง 93 คน!

เริ่มด้วยการวางระเบิดรถยนต์ถล่มศูนย์ราชการกลางกรุงออสโล มีคนเสียชีวิต7 คน จากนั้นไม่กี่ชั่วโมง..นายอันเดอร์ เบห์ริ่ง เบรวิก วัย 32 ปี ก็บุกเดี่ยวขึ้นเกาะฮูโทยา ใช้ปืนกราดยิงผู้คนในค่ายยุวชนของพรรคเลเบอร์อย่างบ้าเลือดจนตายไปถึง 93 คน!

นายเบรวิก-ยอมรับโดยไม่สะทกสะท้านว่า การเข่นฆ่าผู้คนมากมายเยี่ยงสัตว์เดรฉานครั้งนี้เพื่อต่อต้านศาสนามุสลิมและลัทธิมาร์กซ์ นายเบรวิกเชื่อว่าเขาเป็นอัศวิน“เทมพลา” ซึ่งเป็นองค์กรภาคีทหารคริสเตียนยุคกลางของยุโรปในสงครามครูเสด การเข่นฆ่าผู้คนนับ 100 ชีวิต นายเบรวิก บอกว่า..ได้วางแผนมากว่า 2 ปี!

100 ชีวิตที่ตายอย่างกะทันหัน ณ นอร์เวย์ ไม่มีโอกาสได้ร่ำลาใครเช่นกัน!

กรกฎาคม 2554 เช่นกัน..ที่รถไฟหัวกระสุน D301 ปักกิ่ง-ฝูเจี้ยน ได้วิ่งด้วยความเร็วสูงพุ่งเข้าชนขบวนรถไฟฯ D3115 หังโจว-ฝูโจว ที่จอดนิ่ง..เพราะฟ้าผ่าจนการจ่ายพลังงานไฟฟ้ารวน ทำให้เครื่องดับโดยอัตโนมัติอยู่ ณ เมืองเหวินโจว มณฑลเจ้อเจียง มีผู้เสียชีวิตถึง 36 คน

สำนักงานตรวจเงินของจีนพบว่า โครงการรถไฟความเร็วสูงได้กลายเป็นแหล่งคอร์รัปชันขนาดใหญ่ ของบริษัทก่อสร้างกับข้าราชการของจีน เฉพาะรถไฟฯ สายปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้โครงการเดียว มีการโกงกันถึง 187 ล้านหยวน ในขณะที่อดีตรัฐมนตรีกระทรวงรถไฟ “หลิวจื้อจวิน” ถูกจับเพราะเขาโกงชาติจีนอยู่หลายปีเป็นเงินกว่า 800 ล้านหยวน!

คนจีนขี้โกงไม่กี่คน..ทำให้คนจีนตายหลายสิบต้องตายโดยไม่ได้ร่ำลาใครเช่นกัน!

โลก-กำลังเดินหน้าเข้าหาวิกฤตทุกมิติ นับวันจะร้ายแรงมากยิ่งขึ้น..ยิ่งขึ้น..!

มนุษย์-ต้องพึ่งอาศัยโลกใบนี้ ทั้งเพื่ออยู่อาศัยและทำมาหากิน แต่มนุษย์-ทั้งโลกก็หารู้คุณโลกไม่..กลับร่วมกันทำลายโลกเป็นว่าเล่นในทุกมิติ!

นอกจากทำลายโลกแล้ว..มนุษย์ยังทำลายมนุษย์ด้วยกันเองอีกด้วย มนุษย์ในสังคมโลกก่อสงครามเข่นฆ่ากันอยู่หลายมุมของโลก มนุษย์เอาเปรียบกันและกันไม่รู้จักหยุดหย่อน เพราะเอาแต่แก่งแย่งชิงดีชิงเด่นด้วยหลงในลาภ-ยศ-เงินทอง!

สรรพเทคโนโลยีทันสมัยที่มนุษย์สร้างสรรค์ขึ้น แทนที่จะถูกนำมารับใช้ผู้คนทั้งโลกเพื่อสร้างสรรค์สันติภาพ-ภราดรภาพ มนุษย์กลับนำไปสร้างเป็นอาวุธและยุทธภัณฑ์ล้ำสมัย สำหรับเข่นฆ่าทำลายล้างผู้ที่ด้อยกว่า การยัดเยียดความตายให้ผู้คนที่บริสุทธิ์ในโลก กลายเป็นผลงานทำเงินมหาศาลให้กับพ่อค้าอาวุธ และชาติมหาอำนาจผู้ผลิตอาวุธขายชนิดเป็นล่ำเป็นสัน

มนุษย์..จึงต้องเผชิญหน้ากับอันตรายมากขึ้นในโลกใบนี้ มนุษย์ทำร้ายธรรมชาติในทุกด้าน มนุษย์จึงถูกธรรมชาติทำร้าย-ทำลายมากขึ้น-รุนแรงขึ้น

การทดลองทางวิทยาศาสตร์นานัปการ เช่น การทดลองระเบิดนิวเคลียร์ทั้งใต้ดินและใต้ทะเล รวมทั้งการนำน้ำมัน-ทรัพยากรใต้ดิน-ใต้น้ำขึ้นมาใช้ เพื่อทำให้เงินไหลเข้ากระเป๋าผู้คนบางคน แต่ทำให้โครงสร้างของโลกเปลี่ยนแปลง จนก่อเกิดแผ่นดินไหวถี่ขึ้น..แรงขึ้น เกิดสึนามิรุนแรงขึ้น..มากขึ้น..

สังคมมนุษย์..คนดีลดน้อยลง ผู้คนดำเนินชีวิตไร้ทั้งคุณธรรม-ศีลธรรม-จริยธรรมในหัวใจมากขึ้น คนคอร์รัปชันโกงกินระบาดไปทั่วทุกมุมโลก เพราะคนชั่วขึ้นปกครองแผ่นดินในโลกมากขึ้นนั่นเอง!

ทว่า..ในทุกความชั่วและทุกความตาย..ที่สร้างความทุกข์ ล้วนมีบทเรียนและคุณค่ามากมายให้พิเคราะห์?

งานศพพี่ชายที่วัดโสมนัสฯ..ทำให้ผมพบว่า พันธมิตรฯ จริงๆ นั้น..จะรักกันเกินกว่าพี่น้องผองเพื่อนปกติ ทุกคนมางานศพพี่ชายผมด้วยความห่วงใย ด้วยหัวใจที่เปี่ยมความเอื้ออาทรยิ่งนัก มากันทั่วทุกสารทิศ..โดยเฉพาะอดีตครูรับบำนาญท่านหนึ่ง เดินทางด้วยรถไฟมากว่า 10 ชั่วโมง ต้องนอนค้างอีก 1 คืน และเดินทางกลับอีกกว่า 10 ชั่วโมง..สู่จังหวัดหนองคาย!

ขอกราบขอบพระคุณอย่างสูงต่อผู้หลักผู้ใหญ่-พันธมิตรฯ ทุกท่านไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ!!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น