++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2554

“อูคูเลเล่” กีตาร์ตัวจิ๋ว มัดใจหนุ่มสาวมหา'ลัย

ช่วงซัมเมอร์ของต้นปีที่ผ่านมา ไม่เพียงแต่นักเรียนนักศึกษาวัยโจ๋ จะหันมาสนใจเล่น 'อูคูเลเล่'เครื่องดนตรีรูปร่างคล้ายกีตาร์ขนาดน่ารักจากฮาวาย ตบแต่งน่ารัก ดีไซน์ดูสบายคลาดสลิกชิลล์ พร้อมเสียงที่ดึงดูดให้หลายคนหลงใหลอยู่ไม่น้อย แต่อย่างไรก็ตาม คงต้องทำความรู้จักกับ “อูคูเลเล่” เจ้าเครื่องดนตรีสุดน่ารักกับประวัติกันก่อนดีกว่า


อูคูเลเล่ เครื่องดนตรีรูปร่างคล้ายกีตาร์ขนาดน่ารักจากฮาวาย

“อูคูเลเล่” เริ่มแรกเดิมทีไม่ได้มีขึ้นที่ฮาวาย แต่กลับมีบรรพบุรุษเป็นเครื่องสายขนาดเล็กชื่อ Machete จากประเทศโปรตุเกส และคำว่า “อูคูเลเล่” มีความหมายว่า หมัดกระโดด มาจากที่ชาวฮาวายเห๋นว่า เวลาเล่นต้องเด้งมือขึ้นลง เสียงของอูคูเลเล่เป็นที่ถูกใจพระราชา Kalakaua แห่งฮาวายสมัยนั้นมาก ทำให้อูคูเลเล่ กลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม ประกอบการเต้นฮูล่าของฮาวาย จนกลายเป็นที่นิยมเหมือนกีตาร์ในปัจจุบันจากงานเอ๊กซ์โปที่ซานฟรานซิสโก ต่อมาช่วงทศวรรษที่ 60's ความนิยมอูคูเลเล่เริ่มลดลง จากการมาของกีตาร์ที่มีฮีโร่อยาง Elvis และ The beatles จนเมื่อไม่นานมานี้ กระแสอูคูเลเล่กลับมาอีกครั้งด้วยการมาของ Jake Shimabukuro อัจฉริยะอูคูเลเล่ฮาวายเชื้อสาย จากนั้นอูคูเลเล่ถูกนำมาเล่นบนเวทีระดับโลก โดยศิลปินอย่าง Jack Iohnson, Jason Mraz , Zee Avi ยิ่งปลุกความยิ่งใหญ่ของอูคูเลเล่ขึ้นมาอีกครั้ง จนถูกนำมาในเมืองไทย โดย Ribbee Boutique และสร้างชุมชนออนไลน์ของคนเล่นอูคูเลเล่ พร้อมทั้งศิลปินชั้นนำของเมืองไทยหันมาจับ อูคูเลเล่ จึงทำให้เกิดกระแสอูคูเลเล่ฟีเวอร์ขึ้นในเมืองไทย

ด้วยเหตุนี้ ไลฟ์ ออน แคมปัส ขอติดตามกระแสอูคูเลเล่ ด้วยนัดแนะกูรูตัวจริง มาให้คำแนะนำดีๆ กับหนุ่มสาวชาวมหา'ลัย ที่หลงใหลเครื่องดนตรีชนิดนี้ อย่าง “ด่อง-อัษฏา อาทรไผท” ศิลปินอูคูเลเล่และเจ้าของริบบี บูติค (Ribbee Boutique)



“ตอนแรกคนไทยยังไม่ค่อยรู้จักอูคูเลเล่ ตอนที่นำเข้ามาขายแรกๆ ผมชอบเลย ตอนนั้นมีคนที่ชอบอูคูเลเล่อยู่แล้ว แต่หาซื้อไม่ได้มาซื้อ ซึ่งตอนนั้นยังไม่เป็นกระแส แต่ก็ถือว่าเยอะมากแล้ว เพราะมีร้านของผมร้านเดียวในประเทศที่มีอูคูเลเล่ขาย ตอนนั้นผมก็จัดกิจกรรม เวิร์กช็อป มีทติ้งกับกลุ่มอูคูเลเล่บนเวบบอร์ดทุกเดือนเพื่อให้มันเริ่มเป็นที่รู้จัก จนกระแสเริ่มจากทั้งคลิปบนยูทูบ กระแสตอนนี้เมืองไทยเหมือนไม่เคยมีอูคูเลเล่มาก่อน ถ้าเป็นที่ญี่ปุ่นเข้ามีมาตั้งแต่ยุคคุณปู่แล้ว เขาเห็นมันเหมือนกีตาร์ เหมือนเครื่องดนตรีธรรมดา ส่วนเมืองไทยอีกสักสองปีคงเป็นเหมือนกัน เห็นแล้วคงจะไม่ตื่นเต้นอะไร อีกหน่อยก็อ๋อ ไอ้นี่อูคูเลเล่นี่หว่า”

หากถามถึงวัยรุ่นในปัจจุบันกับอูคูเลเล่ ? ด่อง บอกว่า วัยรุ่นก็มาตามเทรนด์ คือว่า มันพกพาสะดวก ขนาดเล็ก เวลาไปเรียนก็พกไปด้วยก็ได้ “พอเห็นเพื่อนเล่นแล้วก็อยากเล่นบ้าง เป็นเทรนด์ว่าเพื่อนมี เราต้องมี แล้วเอาไปจับกลุ่มเล่นกันได้ ซึ่งเป็นเทรนด์ที่ดี ดีกว่าไปมั่วสุมทำอะไรที่ไม่ดี มามั่วสุมเล่นอูคูเลเล่ดีกว่า คือมีทั้งหญิงทั้งชาย มีกลายกลุ่มที่ตั้งเป็นกลุ่มเล่นอูคูเลเล่”

นอกจากนี้ ศิลปินอูคูเลเล่คนเก่ง และในฐานะเจ้าของร้านขายอูคูเลเล่ชื่อดัง ได้ให้คำแนะนำกี่ยวกับเทคนิคการเลือกซื้ออูคูเลเล่ตัวแรกให้กับผู้เล่นมือใหม่ พร้อมกับเคล็ดลับการฝึกอูคูเลเล่ “อูคูเลเล่แต่ละแบบมันแตกต่างกัน วัสดุ โครงสร้าง ชนิดไม้ที่ทำ ที่มาที่ไป โดยรวมจะต่างกันประมาณนี้ ไม้ต่างกัน เสียงก็ต่าง ลูกบิดสายก็ให้เสียงต่างกัน สำหรับคนที่หัดเล่น ผมแนะนำว่า ควรหัดเล่นเพลงที่ตัวเองชอบก่อน แล้วเราเริ่มจะคุ้นเคย พอหัดเพลงที่เราชื่นชอบ มันจะได้ประมาณ 4-5 คอร์ด ในหนึ่งเพลง เล่นอีกเพลงหนึ่งได้คอร์ดหนึ่ง แล้วก็ไปเล่นอีกเพลง เป็นวิธีเริ่มที่ดี เริ่มจากที่ตัวเองชอบก่อน”

หลังจากที่ได้ฟังกูรูตัวจริง ศิลปินที่มีความชำนาญทั้งการเล่นอูคูเลเล่ และเป็นทั้งผู้ขาย ทำให้เราได้ความรู้มากมาย จากเขาคนนี้ ดังนั้นคงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปที่จะหาอูคูเลเล่สักตัวมาเล่น คลายเหงา เช่นเดียวกับหนุ่มสาวมหา'ลัย บางคนที่หลงใหลเสน่ห์เครื่องดนตรีชนิดนี้ จนต้องหาซื้อหาจับมาเล่นให้เข้ากับกระแส แถมยังเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญที่ช่วยคลายเครียดหลังช่วงเวลาหลังเลิกเรียนก็เป็นได้


“บูม” ธัญญธร มงคลคูณ

“บูม” ธัญญธร มงคลคูณ สาวน้อยหน้าใส น้องใหม่คณะครุศาสตร์ เอกศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา เป็นอีกหนึ่งศิลปินตัวน้อยที่หลงเสน่ห์ “อูคูเลเล่” เช่นกัน

“บูมชอบอูคูเลเล่ เพราะมันดูคล้ายกีตาร์ย่อส่วน แถมยังมีเสน่ห์และความน่ารักอยู่ในตัว ทั้งรูปลักษณ์และเสียง สามารถพกพาไปไหนมาไหนได้สะดวก เล่นง่าย อีกตอนนี้กลายเป็นเทรนด์เครื่องดนตรีที่กำลังมาแรง เหมือนเป็นแฟชั่นไปแล้ว จะเล่นเป็นหรือไม่เป็นก็ขอให้มีอูคูเลเล่ไว้ก่อนเพื่อไม่ให้ตกเทรน แต่ก็ไม่ใช่กับทุกคน เพราะคนที่สนใจอูคูเลเล่ และ อยากเล่นอูคูเลเล่แบบจริงจังก็ยังมีอีกเยอะเหมือนกัน”

บูม ยังบอกอีกว่า วิธีการเลือกอูคูเลเล่สำหรับเธอแล้ว ขั้นตอนแรกต้องศึกษาว่าตัวเองชอบอูคูเลเล่แบบไหน ขนาดอะไรที่เหมาะสมกับตัวเอง “สำหรับบูมชอบเล่นไซร์คอนเสิร์ต เพราะเรนของเสียงจะกว้างกว่าโซปราโน่ และจะมีขนาดใหญ่กว่าโซปราโน่เล็กน้อย ที่สำคัญการจะเลือกซื้อเครื่องดนตรีใดสักชิ้น ควรศึกษาและปรึกษาผู้รู้ “ปัจจุบันอูคูเลเล่มีราคาสูงมาก ปัจจุบันกลายเป็นว่ามีการขายโก่งราคา เก็งกำไรกันเกิดขึ้น ปั่นราคาจนมูลค่าของเกินจริง ซึ่งบูมโชคดีที่มีคุณพ่อเป็นครูสอนดนตรี ท่านจะช่วยเลือกซื้อ และแนะนำว่า เสน่ห์ของอูคูเลเล่อยู่ที่เสียงและลีลาของผู้เล่น ไม่ได้อยู่ที่ราคา”


“นน” ณัฐชนน สุวรรณฤทธิ์

ขณะที่ “นน” ณัฐชนน สุวรรณฤทธิ์ นักศึกษาชั้นปี 2 สาขาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ เผยเช่นเดียวกันว่า ชอบเล่นอูคูเลเล่ เพราะเล่นกีตาร์เป็นอยู่แล้ว แค่เอาคอร์ดกีตาร์มาดัดแปลงก็สามารถเล่นได้ไม่ยาก

“ผมใช้เวลาเล่นอูคูเลเล่ หลังเลิกเรียน หรือเวลาว่างจากการเรียน ใช้เวลาฝึกซ้อมเป็นประจำ เพราะถึงแม้ว่าจะเล่นกีตาร์ได้ แต่ก็ต้องแปลงคอร์ดกีตาร์ เพื่อนำมาใช้เล่นกับอูคูเลเล่ ก็สนุกไปอีกแบบ และเป็นเครื่องดนตรีที่ผมชอบอยู่แล้วด้วย ซึ่งอูคูเลเล่ โซปราโน่ เป็นขนาดที่นนซื้อมาเล่นเพราะมีขนาดเล็กที่สุด ขนาดพอเหมาะกับตัวเอง แถมยังพกพาติดตัวได้”

ฟังแบบนี้แล้ว หลายๆคนคงอยากจะหยิบเอาอูคูเลเล่ตัวโปรดขึ้นมาดีดบรรเลงพร้อมกับพวกเขาและเธอ หรืออาจจะไม่ใช่แค่เพียงหนุ่มสาวมหา'ลัยเท่านั้น อาจจะมีเด็กประถม หนุ่มใหญ่มาดฮิพฮอพไปจนถึงสาวน้อยในลุควินเทจ หันมาฝึกเล่น “อูคูเลเล่” กีตาร์ตัวน่ารักที่บินลัดฟ้ามาจากฮาวายก็เป็นได้ (^_^)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น