++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ระวัง!...sevice message บนมือถือ บริษัทฉวยโอกาส

เรามีเรื่องมาเตือนเพื่อนๆเกี่ยวกับการใช้บริการโทรศัพท์มือถือ

เราใช้บริการแบบเติมเงินของ true move ซึ่งเราก็ไม่เคยรู้ว่า เราโดนหักค่าบริการอื่นๆนอกเหนือจากการใช้โทรศัพท์หรือmessage ปกติด้วย จนมาวันหนึ่งเราเพิ่งเติมเงินเลยรู้ยอดเงินที่มีอยู่ และได้ส่งmessageไป 1 ครั้ง (promotion ค่าบริการครั้งละ 1 บาท) แต่ปรากฏว่า พอเช็คยอดคงเหลือในโทรศัพท์ เราถูกหักเงินไปเกือบ 14 บาท เราก็เลยแปลกใจว่า เราถูกหักเงินค่าอะไร พอโทรไปถามcall center ของtrue move เขาแจ้งว่า เราได้รับservice message มา 1 ข้อความๆละ 12.84 บาท ซึ่งจะหักค่าบริการทันทีที่ข้อความนี้มาขึ้นที่โทรศัพท์ เราเลยลองนึกดูว่า เราได้รับข้อความservice message นี้มาแทบทุกวัน บางวันก็มากกว่า 1 ข้อความ โดยที่เราก็ได้กดdeleteไปทุกครั้ง (ข้อความจะมีลักษณะเป็นURL link เท่านั้น และเมื่อเราจะกด delete ก็จะมีให้เลือกsaveหรือretrieveด้วย) แสดงว่า ที่ผ่านมาเราโดนหักค่าบริการนี้มาตลอดโดยไม่รู้ตัวเลย เราก็เลยถามtrue moveว่า ทำไมถึงมีข้อความแบบนี้มาขึ้นที่เครื่องเรา เขาแจ้งว่าเราคงเคยไปลงทะเบียนรับบริการไว้ทางinternet หรือทางโทรศัพท์ ซึ่งเท่าที่เราคิดออกอาจจะเป็นการเผลอไปกดรับข้อความมาครั้งหนึ่งโดยไม่รู้ตัวเลยกลายเป็นการสมัครรับบริการไป แต่เราก็คิดว่า อย่างน้อยเขาควรต้องมีการแจ้งค่าบริการให้เรารู้ก่อนที่จะส่งข้อความมาให้เรา (ถ้าเรารู้คงไม่สมัครแน่ๆ) แต่true moveก็ปฏิเสธทุกกรณี บอกว่า เป็นบริการของบริษัทภายนอก

พอเราขอข้อมูลว่า ข้อความเหล่านี้ถูกส่งมาให้เราทั้งหมดกี่ครั้งเขาก็บอกว่า มีข้อมูลการใช้งานย้อนหลังแค่ 3 เดือนและต้องทำเรื่องขอไปทางศูนย์กฎหมายของ true moveด้วยจึงจะได้รับข้อมูลการใช้บริการแต่ละเดือน ซึ่งจริงๆแล้วในฐานะเจ้าของเบอร์เราควรมีสิทธืรู้ว่า เราโดนหักค่าบริการอะไรไปบ้างไม่ใช่หรือ เราเลยขอยกเลิกบริการ ทางเจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่าต้องใช้เวลาถึงสองวันทำการ แสดงว่า เรายังต้องจ่ายค่า message นี้ต่อไปก่อนจนกว่าเขาจะทำเรื่องยกเลิกได้


พอเราเล่าให้น้องชายฟัง ปรากฏว่า น้องชายเราก็โดนแบบนี้เหมือนกัน (ราคาต่อmessage เท่ากับของเราเป๊ะ) โดยเขาใช้ AISแบบรายเดือน พอโทรไปถามกับ AIS ก็ได้รับคำตอบแบบเดียวกัน พอน้องชายเราปฏิเสธว่า ไม่เคยใช้บริการและจะไม่จ่ายเงิน ทาง AISเลยยอมหักแค่ครึ่งหนึ่ง (เฉพาะส่วนที่ AISได้รับค่าบริการ) โดยบอกว่าอีกครึ่งหนึ่งเป็นค่าบริการของบริษัทภายนอกเลยจัดการอะไรไม่ได้ในกรณีของเรา


ทาง true move บอกชื่อบริษัทมาด้วย เราเลยเข้าไปเช็คใน web site ของกระทรวงพาณิชย์ได้ข้อมูลมาดังนี้

ทะเบียนเลขที่ : 0105547134880 (เลขทะเบียนเดิมคือ 0108654719652)
ประเภท : บริษัทจำกัด วันที่จดทะเบียน : 01/10/2547
สถานะ : คงอยู่
1 ชื่อบริษัท สยามทัช ไวร์เลส จำกัด
2 กรรมการบริษัทมี 2 คน ตามรายชื่อดังต่อไปนี้
1. นาย เทร์ พอร์ เชน
2. นาย สัญญ์เศรษฐ์ ล่ำซำ
3 กรรมการซึ่งลงชื่อผูกพันบริษัทได้คือ นายเทร์ พอร์ เชน
4 ทุนจดทะเบียน 2,000,000.00 บาท
5 ที่ตั้ง 92/19 ซอยสุขุมวิท 31 (สวัสดี) ถนนสุขุมวิท แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร
6 วัตถุประสงค์ (51394) นำเข้าเพื่อจำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับซอฟแวร์ อะไหล่และอุปกรณ์เกี่ยวกับโทรศัพท์

พอเราลองโทร.เข้าไปเช็คกับบริษัทนี้ว่า เราเคยสมัครรับบริการไว้ตั้งแต่เมื่อไร และบริการที่สมัครคืออะไร เขาก็แจ้งว่า เราสมัครตอบรับบริการไปทางsms เป็นการdownload ring tone ตั้งแต่ กย. 52 โดยทางบริษัทจะส่งdownload link มาให้ทุกวันๆละ 1 ครั้ง ถ้าวันไหนไม่ได้ส่ง จะส่งเพิ่มในวัดถัดไป แสดงว่าอย่างน้อยเราต้องได้รับข้อความทุกวัน


(ในขณะเดียวกันเขาก็ได้ค่าบริการจากเราทุกวันเช่นกัน) เราก็เลยแจ้งไปว่า เราไม่เคยdownload อะไรจาก link ที่ส่งมา แสดงว่า เราไม่เคยใช้บริการดังนั้น เราก็ไม่ควรต้องจ่ายค่าใช้บริการ นอกจากนั้นเราก็ไม่เคยอนุญาตหรือตอบรับให้ส่งข้อความมาที่มือถือเรา (ทุกวัน) จึงถือว่า เป็นการยัดเยียดบริการที่เราไม่ต้องการใช้และยังมาคิดค่าบริการจากเราอีก เราถือว่า เรามีสิทธิที่จะปกป้องผลประโยชน์ของตนเองไม่ให้บริษัทเหล่านี้มาฉวยโอกาสเอารัดเอาเปรียบเราได้ง่ายๆแบบนี้อีกต่อไปเราเลยอยากจะเตือนเพื่อนๆว่า ให้ระวังและลองตรวจสอบการหักค่าบริการของการใช้โทรศัพท์ดู และถ้าเห็นว่า mail นี้อาจเป็นประโยชน์กับคนอื่นๆ อีกก็ช่วยส่งต่อด้วยนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น