++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

สิ่งที่ควรทำในวันลอยกระทง

วันลอยกระทงเป็นวันพระขึ้น๑๕ค่ำที่ควรถือศีล๘และปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน รวมทั้งการเดินเวียนเทียน การลอยกระทงเพื่อถวายสักการะแด่รอยพระพุทธบาท ที่แม่น้ำ(ลำน้ำ)นัมมทา อยู่ตรงกลางของประเทศอินเดีย ทางด้านซ้ายของแผนที่ บริเวณมัธยประเทศเพื่อเราได้ระลึกถึงรอยพระพุทธบาท..
ที่พระพุทธเจ้าประทับไว้ตามตำนาน อีกตำนานหนึ่งว่าไว้ดังนี้มีเรื่องเล่าไว้ใน "ปุณโณวาทสูตร" ว่า ในสมัยหนึ่ง พระพุทธเจ้าได้เสด็จไปยังฝั่งแม่น้ำ"นัมมทานที" อันเป็นที่อยู่ของพระยานาค ..และพวกพระยานาคได้อาราธนาพระพุทธเจ้าเสด็จลงไปยังเมืองนาคใต้บาดาล และทำการถวายสักการะบูชาพระพุทธเจ้า ..ก่อนจะเสด็จกลับพระพุทธเจ้าได้แสดงธรรมให้พระยานาคฟัง พอจบธรรมเทศนาแล้ว ..พระยานาคได้ทูลขอให้พระพุทธเจ้าประทับรอยพระบาทเอาไว้ ณ ริมฝังแม่น้ำ "นัมมทานที" เพื่อให้พวกนาค, คนธรรม์, ครุฑ, ตลอดจนเทวดาและมนุษย์ทั้งหลายได้พากันสักการะบูชาสืบมา จนทุกวันนี้และมีคำบูชาว่า.." อะหัง อิมินา ปะทีเปนะ นัมมากายะ นะทิยา ปุเลนิ ปาทะวะอัญชัง อภิปูเชมิ อะยัง ปะทีเปนะ มุนิโน ปาทะวะอัญชัง ปูชา มัยหัง ทีฆะรัตตัง หิ ตายะ สุขายะ สังวัตคะตุ " แปลว่า "ข้าพเจ้าขอน้อมบูชารอยพระบาทของพระมุนีเจ้า อันประดิษฐานอยู่ ณ หาดทรายแห่ง แม่น้ำนัมมทานทีโพ้นด้วยประทีปนี้ ..

ขอให้การบูชารอยพระบาทสมเด็จพระมุนีเจ้า ด้วยประทีป ในครั้งนี้จงเป็นไปเพื่อประโยชน์ เพื่อความสุขแก่ข้าพเจ้า ทั้งหลายตลอดกาลนานเทอญ ฯ.(และขิให้ถึงซึ่งพระนิพพานโดยเร็วพลันที่สุดด้วยเทอญ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น