++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

พลิกมุมคิด ชีวิตเปลี่ยน

ความจริงของชีวิตคือทุกข์ ชีวิตของเราทุกคน กำลังเดินทางอยู่ท่ามกลางทุกข์โทษภัยนานาชนิด ภัยธรรมชาติ อุบัติเหตุ ไฟไหม้ โจรผู้ร้าย โรคภัยไข้เจ็บ
กล่าวได้ว่าชีวิตของคนเราโดยทั่วไปแล้วก้มีเหตุการณ์ต่างๆ ที่ไม่น่าปรารถนามากดดัน บีบบังคับชีวิตของเรามากมาย หมายถึงโลกธรรมแปดฝ่ายที่ไม่น่าปราถนา คือ เสื่อมลาภ เสื่อมยศ นินทา ทุกข์
พระพุทธเจ้า จึงตรัสไว้ว่า ชีวิตคือทุกข์ ความจริงของชีวิตคือทุกข์ หมายความว่า ความเกิด ความแก่ ความเจ็บ ความตาย เป็นทุกข์ การประสบกับสิ่งที่ไม่รัก การพลัดพรากจากสิ่งที่รัก ปรารถนาสิ่งใด ไม่ได้สิ่งนั้น เป็นทุกข์ ความเศร้าโศกร่ำไรรำพัน ความไม่สบายกาย ความไม่สบายใจ ความคับแค้นใจ ก็เป็นทุกข์
สมมุติว่า เรากำลังอิจฉาใครคนใดคนหนึ่งอยู่เป็นอย่างมาก เพราะเขามีแต่ความสุขสมหวัง หรือนึกๆ ดูว่าโลกนี้มีชีวิตใครที่น่าอิจฉาบ้าง แต่จริงๆ แล้ว ไม่ว่าใครจะน่าอิจฉาขนาดไหนก็ตาม เขาเหล่านั้นต่างก็กำลังยืนอยุ่ทามกลางภัยอันตรายในวัฏสงสารเหมือนๆ กันทุกคน เราทุกคนในโลกนี้ต่างอยู่ท่ามกลางโทษภัยอันรายที่น่ากลัวในวัฏสงสารกันทั้งนั้น เพราะฉะนั้น เราไม่ต้องไปคิดน้อยใจอะไร ไม่ต้องคิดอิจฉาใคร ไม่ต้องรู้สึกว่าเรามีปมด้อย
ไม่ว่าเราจะเกิดมาในตระกูลดี มีฐานะร่ำรวยขนาดไหน พ่อแม่ พี่น้อง ทุ่มเทความรัก ความเมตตาให้เรามากแค่ไหน ไม่ว่าเราจะมีกำลังกาย กำลังใจ กำลังทรัพย์ กำลังสติปัญญามากเพียงไรก็ตาม ชีวิตทุกชีวิต ย่อมต้องมีอุปสรรคที่ทำให้เราต้องเจ็บกาย เจ็บใจอยู่ไม่มากก็น้อย พระพุทธเจ้าจึงสอนให้เราต้องสร้างกำลังใจให้หนักแน่น ให้พร้อม ถ้าเราประมาท ชีวิตก็จะพังได้ง่ายๆ อย่างที่เรามองเห็นตัวอย่างอยู่บ่อยๆ เมื่อผิดหวังในชีวิต แล้วก็ทำใจไม่ได้ ทุกข์ทรมานใจจนถึงขั้นฆ่าตัวตายก็มี
ถ้าเราเปิดตา เปิดใจกว้างแล้ว เราก็จะเห็นโลกนี้มีคำสอนดีๆ ที่มีคุณค่ามากมาย เราสามารถเรียนรู้ได้จากประสบการณ์ชีวิตคนอื่น คำสอนต่างๆ จากนักปราชญ์ นักบุญ ครูบาอาจารย์ มีมาตั้งแต่โบราณกาล มีอยู่ทั่วทุกมุมโลก จากฮิบรู อาหรับ จีน ทิเบต อินเดีย ฯลฯ
คำสอนต่างๆ มีความสากล ที่เราสามารถนำมาใช้ในการดำเนินชีวิต เมื่อเกิดทุกข์ มีปัญหาชีวิต กุญแจ หรือเคล็ดลับที่จะไขปัญหาก็มีอยู่เสมอ เมื่อมีทุกข์ เปรียบเหมือนเราตกจากที่สูง
แต่ถ้ามีปัญญา ก็เหมือนว่าเรามีลวดสปริงติดอยู่ที่เท้า พร้อมที่จะกระโดดหนีขึ้นมาได้ทันทีเมื่อตกลงไปข้างล่าง พาตัวเองก้าวพ้นจากอุปสรรคพร้อมที่จะก้าวไปข้างหน้าได้เสมอ หากมีปัญญาแล้ว ไม่ว่าจะมีทุกข์ มีวิกฤตในชีวิต ก็สามารถหาทางออกได้ในทุกสถานการณ์

หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกยาวๆ
โอปนยิโก น้อมเข้ามา
น้อมจิตเข้ามาดูกาย ดูใจของตนเอง
อัตตาหิ อัตโนนาโถ
ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน

เก็บมาฝากจากหนังสือ โชคดี ของพระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น