++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ททท.เปิดงานลอยกระทง สวนสันติฯคึกคัก พร้อมชูไฮไลท์ลอยกระทงใน 7 เมืองท่องเที่ยวหลัก

ททท.จัดกิจกรรมส่งเสริมเทศกาลประเพณีลอยกระทง ในธีม เทศกาล “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง” สนับสนุน 7 เมืองท่องเที่ยวหลัก กระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 19-21 พ.ย. 53 เวลา 17.00-22.00 น ณ สวนสันติชัยปราการ ถนนพระอาทิตย์ อาทิ การแสดงทางวัฒนธรรม การสาธิตทำกระทง การลอยกระทงดิจิตอล อินเตอร์แอคทีฟ ชมความสวยงามของขบวนเรือประดับไฟฟ้า

นายวิชัย ศรีขวัญ ประธานกรรมการ ททท.กล่าวว่า การจัดกิจกรรม “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง”เพื่อร่วมอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามของไทย โดยเฉพาะประเพณีลอยกระทงของแต่ละท้องถิ่น ควบคู่กับการส่งเสริมและสร้างสรรค์วัฒนธรรมประเพณีลอยกระทงให้เป็นกิจกรรมที่เหมาะสมกับช่วงเวลาเริ่มต้นฤดูกาลท่องเที่ยวของไทย กระตุ้นให้เกิดกิจกรรมการท่องเที่ยวยามค่ำคืนทั้งในกรุงเทพฯ และพื้นที่จัดงานทั่วประเทศ โดยมุ่งเน้นให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศได้สัมผัสถึงวิถีชีวิตของคนไทยที่มีความหลากหลาย มีเอกลักษณ์โดดเด่นในแต่ละท้องถิ่น และเพื่อส่งเสริมให้งานประเพณีลอยกระทงเป็นสินค้าทางการท่องเที่ยวในระดับนานาชาติ และสร้างแรงจูงใจให้เกิดการเดินทางและเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง ตามเป้าหมายของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

นายสุรพล เศวตเศรนี ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า ภายในงานมีกิจกรรมน่าสนใจมากมาย อาทิ ไฮไลท์การแสดง แสงเสียง และสื่อผสม ชุด “ประทีปแห่งศรัทธาตระการตาแห่งสายน้ำ”ที่ถ่ายทอดเรื่องราวที่มาและความสำคัญของวันลอยกระทงนับตั้งแต่สมัยสุโขทัย จวบจนถึงสมัยอยุธยา การแสดงทางวัฒนธรรม อย่าง เพลงฉ่อย การแสดงซอปี่ล้านนา รำโทน ละครรำเรื่องนาคาบูชาพระพุทธบาท(20พ.ย.) ละครนอกเรื่องสังข์ทอง(21พ.ย.) ฯลฯ อิ่มอร่อยกับซุ้มอาหารกว่า 30 ร้าน ในตลาดย้อนยุครัตนโกสินทร์ การสาธิตทำกระทง อย่างการพับดอกบัวกลีบต่างๆ การทำกระทงสาย การทำกระทงดอกไม้สด การทำโคมก้าน การทำโคมไฟนานาชาติ การทำโคมไฟยี่เป็ง ลอยกระทงแบบฉบับรัตนโกสินทร์ และการลอยกระทงดิจิตอล อินเตอร์แอคทีฟ (ซึ่งเป็นไฮไลท์ของงาน) จะมีให้พิมพ์ชื่อ อายุ เลือกกระทง เลือกคำอวยพร แล้วเครื่องฉายภาพจะฉายภาพลงมาบนน้ำ ซึ่งจะลอยได้ครั้งละ 20 ใบ และชมความสวยงามของขบวนเรือประดับไฟฟ้าของททท. และจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา ที่เข้าร่วมประกวดภายใต้แนวคิด “สายน้ำ สายวัฒนธรรม” ณ บริเวณท่าเรือข้ามฟาก รวม 50 จุดตลอดเส้นทาง ซึ่งเรื่อจะล่องตามแม่น้ำเจ้าพระยา จากสะพานกรุงเทพ ถึงสะพานกรุงธน ตั้งแต่ 19.00-21.00 ตลอด 3 วัน

นอกจากกิจกรรมในกรุงเทพฯแล้ว ททท.ยังได้สนับสนุนการจัดงานในส่วนภูมิภาค 6 พื้นที่ ได้แก่ งานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย (19-21 พ.ย.53) ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย งานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ จ.ตาก (19-22 พ.ย.53) ณ บริเวณริมสายธาร ลานกระทงสาย งานประเพณียี่เป็ง จ.เชียงใหม่ (20-22 พ.ย.53) ณ ถนนช้างคลาน ย่านไนท์บาซาร์ งานเทศกาลลอยกระทงตามประทีป ศูนย์ศิลปาชีพบางไทรฯ (21 พ.ย.53) ณ ศูนย์ศิลปาชีพบางไทรฯ งานประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง (21 พ.ย.53) ณ อุทยาน ร.2 งานเทศกาลโคมไฟ สีสันเมืองใต้ (1พ.ย.-28ก.พ.53) ณ บริเวณสวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่

ผู้สนใจดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.loikrathong.net และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท. โทร.1672 หรือสำนักงานททท.ในพื้นที่จัดงานทั่วประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น