++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

นศ.แพทย์ 1 ใน 3 อยากเลิกบุหรี่

ศจย.-สสส.สำรวจพบ 1 ใน 3 ของ นศ.แพทย์-สาธารณสุขอยากเลิกสูบบุหรี่ ฮูสนับสนุนให้สำรวจรอบสอง

ดร.ศิริวรรณ พิทยรังสฤษฏ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) กล่าวว่า หน้าที่ของบุคคลากรด้านการแพทย์และสาธารณสุขอย่างหนึ่ง คือ การเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่ประชาชนโดยเฉพาะด้านสุขภาพ ศจย.ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เคยทำการสำรวจอัตราการสูบบุหรี่ของนักศึกษาวิชาชีพสุขภาพชั้นปีที่ 3 ประกอบด้วย 7 วิชาชีพ คือ กลุ่มนักศึกษาแพทย์ ทันตแพทย์ พยาบาล เภสัชกร เทคนิคการแพทย์ กายภาพบำบัด และสาธารณสุข ของสถาบันการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชนในปี 2549 จำนวนทั้งสิ้น 5,952 คน พบ ว่านักศึกษาที่เคยสูบบุหรี่อย่างน้อยครั้งหนึ่งในชีวิตมี 14.7% เป็นชาย 30.1% หญิง 9.7% โดยนักศึกษาสาธารณสุขมีอัตราการเคยลองสูบมากที่สุด 21.4% พยาบาลเคยลองน้อยที่สุด 13.9% เมื่อสอบถามอัตราการสูบบุหรี่ในช่วงรอบเดือนที่ทำการสำรวจพบว่า นักศึกษาเทคนิคการแพทย์มีอัตราการสูบมากที่สุด 7.7% ต่ำสุด นักศึกษาพยาบาล 1.1%

“กลุ่มตัวอย่าง 24.7% ต้องการจะเลิกสูบบุหรี่ทันที และอีก 40.6% พยายามที่จะเลิกสูบบุหรี่ และเคยได้รับการแนะนำให้สูบบุหรี่ หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของนักศึกษาที่อยากจะเลิกสูบบุหรี่ เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับประชาชนดูแล รักษาสุขภาพของตนเอง โดยกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดคือ 100% เห็นด้วยกับแนวทาง การบังคับใช้กฎหมายยาสูบ เช่น การกำหนดอายุต่ำกว่า 18 ปีห้ามซื้อบุหรี่ การห้ามโฆษณายาสูบ การห้ามสูบบุหรี่ในสถานบันเทิง และอาคาร เป็นต้น โดยนักศึกษายังเห็นด้วยกับการเป็นแบบอย่างที่ดีในการเลิกสูบบุหรี่ถึง 99.0%” ดร.ศิริวรรณกล่าว

ดร.ศิริวรรณกล่าวต่อว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) จะสนับสนุนให้ประเทศไทย ทำการสำรวจการบริโภคยาสูบในกลุ่มนักศึกษาด้านการแพทย์และสาธารณสุขเป็นรอบที่สอง ซึ่ง ศจย.จะเป็นผู้ประสานงานการดำเนินงานในต้นปี พ.ศ.2554 นี้ ซึ่งจะเป็นการประเมินผลการรับรู้ของนักศึกษาหลังจากประกาศนโยบายการขยาย พื้นที่ห้ามสูบบุหรี่ในสถานศึกษา ที่ประกาศไปแล้วในปี พ.ศ.2553 นี้ด้วย ซึ่งเชื่อว่านักศึกษาส่วนใหญ่เห็นด้วยกับแนวทางนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น