++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2553

กูรูแนะ SMEs เดินรอยตามบริษัทยักษ์ รวมตัวสร้างเครือข่าย

       กูรูอา เซียน แนะเอสเอ็มอี ใช้ความรู้ ข้อมูลการตลาดสร้างมาตรฐานเป็นสากล ชี้ปัจจุบันบริษัทใหญ่แตกตัวเป็นบริษัทเล็ก และรวมตัวกันทำงานเพื่อความคล่องตัว ดังนั้น เอสเอ็มอี ต้องทำเช่นเดียวกัน ด้วยการสร้างเครือข่ายรวมกันทำงานเหมือนบริษัทใหญ่
      
       นายสุทัศน์ เศรษฐ์บุญสร้าง สำนักงานผู้แทนการค้าไทย สำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายในงาน เรื่อง “กูรูอาเซียน ชี้ช่อง เอสเอ็มอี ไทย ก้าวไกลสู่ตลาดโลก" ที่จัดโดยสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. ว่า บทบาทของเอสเอ็มอี ในการเปิดเขตการค้าเสรีอาเซียนนั้น สิ่งสำคัญ คือ ต้องสร้างมาตรฐานเอสเอ็มอีให้เป็นสากลเช่นเดียวกับบริษัทขนาดใหญ่ โดยการใช้ข้อมูลมากขึ้นในการทำการตลาด รวมถึงการใช้ความรู้ความสามารถเข้ามาช่วย แทนความสนิทสนมส่วนตัวเหมือนในอดีต
      
       นอกจากนั้น ปัจจุบัน เจ้าของกิจการมีอายุน้อยลง ทำให้การทำธุรกิจกับคนอายุน้อยต้องมีความว่องไว และคิดให้ทันคนรุ่นใหม่ ๆ ประกอบกับปัจจุบันทั่วโลก บริษัทขนาดใหญ่เริ่มอิ่มตัว และหันมาใช้วิธีการแตกตัวออกเป็นบริษัทขนาดเล็ก และบริษัทเล็กๆ เหล่านี้ จะใช้วิธีการรวมตัวกัน เพื่อดำเนินธุรกิจเหมือนบริษัทขนนาดใหญ่ สาเหตุเพราะการเป็นบริษัทขนาดเล็กจะมีความคล่องตัวในการทำงาน หรือการปรับเปลี่ยนตามแฟชั่นได้เร็วกว่า ดังนั้น เอสเอ็มอีต้องทำเช่นนั้นโดยการสร้างเครือข่ายในการหาวัตถุดิบและเทคโนโลยี เช่น ธุรกิจสิ่งทอแบรนด์ดังทั่วโลก ปัจจุบันใช้วิธีการหาผู้ผลิตรายเล็กอย่างเอสเอ็มอี เพื่อป้อนสินค้าให้แทนการผลิตด้วยตัวเอง ซึ่งช่วยประหยัดต้นทุน ไม่ต้องทำเอง และสามารถปรับเปลี่ยนแฟชั่นได้เร็ว และต่อเนื่อง และธุรกิจสิ่งทอในอาเซียน ควรเริ่มมีการรวมตัวกัน และนำสินค้าไปเสนอแบรนด์ดัง ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น