++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2553

เพลงของไอออน + นายใบบอน .เพลงที่..พิเศษ

ที่จริงวันนี้ จะเอาเพลงของไอออน เพลงที่4 มาให้ฟัง  แต่ต้องขอคั่นด้วยเพลงพิเศษ เพลงนี้ก่อน

เผื่อว่า ดู MV เพลงนี้แล้ว จะคิดอะไรได้มั่ง ซึ่งใน MV เพลงนี้ จุดสำคัญอยู่ที่รูปถ่ายซึ่งจะเห็นรูปหลายรูป แต่รูปที่สำคัญคือ  รูปที่เห็นแว๊บๆ ตอนต้นเพลง และตอนจบของเพลง

เพลงนี้เป็นเพลงอกหักช้ำรัก แต่มีลูกสาว กับพ่อ กำลังเสียใจและมีรูปถ่ายในมือคนละใบ .. ลูกสาวกำลังเสียใจ ร้องไห้กับความรักที่ล่มสลายของตัวเอง... บางที ในตอนที่ ไอออนร้องไห้  อาจจะร้องไห้หนักยิ่งกว่าใน MV นี้

ในขณะที่กำลังเสียใจ ดูเหมือนเรื่องอื่นในชีวิตจะไม่มีความสำคัญเลย  จนเกิดเรื่องเกี่ยวกับรูป.. ทั้งรูปของคุณแม่ ที่เสียชีวิตแล้ว (เหมือนไอออน) และรูปในมือ  เหมือนกับไอออนคิดว่า ความเจ็บปวด ความทุกข์ตลอด 7-8 ปี มันหนัก ยากจะลืมเลือน ฯลฯ ในขณะที่มีคนที่ห่วงใย พยายามเตือนสติ แต่ไอออน ยังคงอยู่ในโลกของตัวเอง ทุกข์ เสียใจ และแสดงอะไรบางอย่างกับคนที่ห่วงใย เมื่อยังไม่ได้สติอีก คนที่ห่วงใยจึงเตือนสติอย่างแรงอย่างที่เห็นใน MV เมื่อลูก (นางเอก MV) ไม่พอใจมากๆ เลยหยิบรูปขึ้นมา ประชดซะเลย  ทำให้ผู้เป็นพ่อ เสียใจกับสิ่งที่พึ่งทำลงไป และเสียใจกับสิ่งที่ลูกสาว แสดงออกมา เมื่อตอนที่อารมณ์เย็นลงทั้งคู่ ก็ร้องไห้ เสียใจ มองดูรูปถ่ายนั้น ด้วยกันทั้งคู่

มีคำที่น่าสนใจในเพลงนี้
1. เหลือหัวใจที่ยับเยิน
2. บาดแผลลึกเกินเยียวยา
3. ตื่นจากฝันเพราะถูกปลุกด้วยน้ำตา
4. คนๆเดียวมันไม่มีสิทธิ์ขนาดนั้น ไม่ทำให้ถึงตาย
5. ความรัก ลวงหลอก ไม่มีค่า ทำลายชีวิตไม่ได้
6. ยิ่งทำเท่าไร ก็ยิ่งปวดร้าว
7. เตือนตัวเองว่า ยังไงต้องอยู่ ชีวิตยังมีพรุ่งนี้เสมอ

ข้อ 1-2 เป็นลักษณะที่ไอออน อยากจะบอกให้ฟังอยู่เสมอ  ข้อ 3 ดูเหมือนว่า จะเป็นบางอารมณ์ที่ไอออน จะตื่นจากฝันร้าย แล้วก็กลับสู่ฝันร้ายอีกครั้ง ข้อ 4-5 ไม่รู้ว่า เมื่อไหร่ไอออนจะคิดได้แบบนี้ซะที เพราะ ไอออน ยังทำแบบ ข้อ 6 คือ เวลา ทุกข ์เกิดเรื่องทีไร มักจะคิดถึงมัน ตอกย้ำ ร้องไห้ หรือถ้าเจอคนที่มีชีวิตครอบครัวเหมือนกัน ก็เล่าเรื่องราวของไอออนให้เค้าฟังได้เรื่อยๆ  การที่ยิ่งพูดเท่าไหร่ ก็ยิ่งปวดร้าว จมทุกข์ตลอดไปเรื่อยๆ  ข้อ 7 บางที ก็เหมือนกับไอออน จะคิดแบบนี้ได้ แต่ชีวิตเหมือนมีเวรกรรม จึงต้องวนเวียนอยู่กับเรื่องเดิมๆ คนเดิมๆ ชีวิตแบบเดิม 8 ปีเข้าไปแล้ว และอาจจะเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ


ใน  MV เพลงนี้ เรื่องราวดำเนินไป จนได้บทสรุปของรูปถ่ายใบเก่า

ที่บอกว่า เพลงพิเศษของเรา กับเหตุการณ์ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา 9 ก.ย. จะครบ 1 เดือนแล้วนะ

เทียบกับใน  MV ตอนนี้ชีวิต อารมณ์ของ ไอออนยังอยู่ในช่วงกลางเพลงนี้อยู่       

ใน MV พ่อเตือนลูกด้วยความห่วงใย แต่ก็เกิดเป็นเรื่องความขัดแย้งขึ้นมา แต่ช่วงท้ายของเพลง ทุกอย่างคลี่คลายด้วยวิธีการที่ง่ายๆ จริงใจที่แสดงออกมา

ดูแล้ว คิด ทุกเรื่องมีที่มา ถ้าคนเราไม่ห่วงใย จะไม่เตือน ไม่ใส่ใจ ใส่ใจให้เสียเวลา เหมือนลูกสาวกับ พ่อ ใน MV
.. เหมือนไอออน กับพี่ ในชีวิตจริง

คนที่ถูกห่วงใย จะเป็นคนเคลียร์เรื่องขัดแย้งที่เกิดขึ้นเป็นใยบางๆในความรู้สึก เรื่องเกิดจุดไหน ก็แก้ไขตรงนั้น ให้เหมือนเดิม แม้สิ่งของ ความรู้สึก อาจมีตำหนิ มีริ้วรอยบ้าง แต่ด้วยความรัก ความเข้าใจ ความห่วงใย สิ่งเหล่านี้ มันช่วยประสานเชื่อมรอยตำหนินั้นได้ เหมือนอย่างที่เห็นในตอนจบของเพลงนี้

...ยังมีอะไรเป็นร่องรอยตำหนิในความรู้สึกของไอออน
...ที่ทำให้มีใยบางๆ เกิดขึ้น ในขณะที่ ก่อน 1 เดือนที่แล้ว ใยบางๆนี้ ไม่มีเลย

..
....
......

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น