++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2553

กทม.ชวนหยุดใช้รถเดือนละวัน บรรเทาปัญหาจราจร

กทม.ร่วม ก.คมนาคม และองค์กรเครือข่าย 12 องค์กร สร้างความร่วมมือด้านจิตอาสาให้คนกรุงเทพฯ ช่วยบรรเทาปัญหาจราจร ตามโครงการ “คุณ...ช่วยได้ เพียงหยุดใช้รถเดือนละวัน เพื่อบรรเทาปัญหาจราจร” พร้อมเปลี่ยนรูปแบบการเดินทางมาใช้ระบบขนส่งมวลชนมากขึ้น ด้วยการหยุดใช้รถเดือนละ 1 วัน ต่อเนื่องทุกเดือน และเพิ่มเป็นเดือนละ 2 วัน 3 วัน เริ่มเดือน ก.ย.53 ซึ่งมีวันปลอดรถยนต์ หรือ Car Free Day

วันนี้ (10 ก.ย.) ณ สถานี Airport Rail Link มักกะสัน นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ร่วมแถลงข่าวความร่วมมือด้านจิตอาสาให้คนกรุงเทพฯ ช่วยบรรเทาปัญหาจราจร ตามโครงการ “คุณ...ช่วยได้ เพียงหยุดใช้รถเดือนละวัน เพื่อบรรเทาปัญหาจราจร” ร่วมกับนายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรี ว่าการกระทรวงคมนาคม และอีก 12 องค์กร ในการร่วมกันทำแนวคิดในการหยุดใช้รถยนต์ให้เป็นจริงในทางปฏิบัติ พร้อมเปลี่ยนรูปแบบการเดินทางมาใช้ระบบขนส่งมวลชนสาธารณะมากขึ้น เริ่มต้นด้วยการหยุดใช้รถยนต์ส่วนตัวเดือนละ 1 วัน อย่างต่อเนื่องทุกเดือน และอาจเพิ่มขึ้นเป็นเดือนละ 2 วัน 3 วัน โดยเริ่มจากเดือน ก.ย.2553 ซึ่งมีวันปลอดรถยนต์ หรือ Car Free Day ในวันที่ 22 ก.ย.ของทุกปีเป็นเดือนเปิดกิจกรรม

นายธีระชน กล่าวว่า ขึ้นปีที่ 5 แล้วที่ กทม.ร่วมกับองค์กรเครือข่ายจัดกิจกรรมรณรงค์ลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล หันมาใช้ระบบขนส่งมวลชน และใช้การเดินทางอื่น เช่น จักรยาน การเดินเท้า แทน ซึ่งที่ผ่านมาได้รับความร่วมมืออย่างดีจากประชาชน ในปีนี้กทม.จัดกิจกรรมวัน Car Free Day ในวันที่ 19 ก.ย.2553 ณ ลานคนเมือง ศาลาว่า กทม.ด้วยกิจกรรมชวนคนกรุงเทพฯปั่นจักรยานลดการใช้รถยนต์ ลดการใช้พลังงาน และลดโลกร้อน ซึ่งในส่วนของการกำหนดเป็นนโยบายของ กทม.เอง จะรณรงค์ให้ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของ กทม.หยุดใช้รถเดือนละ 1 วัน และอาจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้เกิดเป็นกิจกรรมที่กระทำกันอย่างต่อเนื่องในทุกเดือน

นายธีระชน กล่าวอีกว่า หาก คนกรุงเทพฯ หยุดใช้รถพร้อมกันจะสามารถลดจำนวนรถในท้องถนนได้กว่า 1 ล้านคัน จากทั้งหมดที่มีมากกว่า 9 ล้านคัน โดยอาจเดินทางด้วนระบบขนส่งมวลชน หรือทางเดียวกันไปด้วยกัน อันจะเป็นการลดปัญหาจราจร ลดก๊าซเรือนกระจก ส่งผลดีต่อสภาพแวดล้อมอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น