++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2553

นายกฯพอใจ อส.พิทักษ์ยุติธรรม ปลุกคนไทยมีจิตอาสารักษากม.

“มาร์ค” พอใจปีเศษ "อาสาสมัครพิทักษ์ยุติธรรม" มีผลงานเป็นที่น่าพอใจ ปลุกคนไทยมีจิตอาสารักษากฎหมาย ท่ามกลางการบังคับใช้กฎหมายที่อ่อนแอ พร้อมเตรียมขยายบทบาททำสังคมไทยให้มีความเข้มแข็ง นำไปสู่ความปรองดอง

สโมสรทหารบก เช้าวันนี้ (11 ก.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานรวมพลอาสาสมัครพิทักษ์ยุติธรรม กระทรวงยุติธรรม โดยนายกฯ กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า ความตั้งใจของตนและกระทรวงยุติธรรมปีที่แล้วคือ ทำอย่างไรที่จะให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาในบ้านเมือง เพราะท่ามกลางปัญหาเศรษฐกิจ และสังคม ยอมรับว่ามีหลายปัจจัยทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ทำให้สังคม บ้านเมืองอ่อนแอ ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ทำให้สถาบันครอบครัว และสังคมอ่อนแอ ประชาชนได้รับความเดือดร้อน

"ผมและรมว.ยุติธรรมเป็นผู้แทนราษฎรสัมผัสปัญหาประชาชนอย่างใกล้ชิด ที่ได้มีการบอกเล่าให้ฟังอยู่ตลอด แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องของนโยบาย เพราะหากเป็นเรื่องของนโยบายต้องเกิดจากการที่พวกเราตัดสินใจ หากเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายเป็นเรื่องที่ทุกรัฐบาลไม่ว่าจะรัฐบาลไหน มีหน้าที่ในการรักษาบ้านเมือง"

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า สะท้อนใจหลายครั้งการละเมิดสิทธิประชาชน บางเรื่องที่เป็นเรื่องที่จับต้องได้ หลายเรื่องทำให้สังคมอ่อนแอ การบังคับใช้กฎหมายอ่อนแอ โดยเฉพาะบ้านเราการบังคับใช้กฎหมายถูกมองว่าอ่อนแอมาโดยตลอด ทั้งที่ในใจของประชาชนส่วนใหญ่ต้องการรักษากฎหมายให้ถูกต้อง พร้อมกันนี้เราจึงได้ฟื้นฟูจิตอาสา การเป็นพลเมืองคนไทย เพราะนี้ถือเป็นรากฐานของระบอบประชาธิปไตย เจตนาของเราคือการเปิดให้ประชาชนเป็นอาสาพิทักษ์ยุติธรรม เวลาผ่านไปปีเศษมีประชาชนเข้ามาเป็นอาสาถึง 1 หมื่น 5 พันคน แม้จะดูว่าสัดส่วนน้อยถ้าเทียบกับประชาชนทั้งประเทศ แต่เราไม่ได้มุ่งที่ตัวเลขที่สูง แต่เรามุ่งการปฏิบัติหน้าที่การเป็นอาสาอย่างเต็มกำลัง ซึ่งเวลานี้มีกว่า 200 เรื่องที่ร้องเข้ามากว่าครึ่งปรากฏเป็นข่าว กว่าครึ่งนำไปสู่การบังคับใช้กฎหมาย จึงเป็นเรื่องที่น่าขยายผล

“มีการขยายบทบาทเป็นสู่ช่วงที่สังคมไทยมีความเข้มแข็ง เป็นสิ่งหนึ่งที่จะปฏิรูปประเทศไทย นำไปสู่การปรองดองสมามนฉันท์” นายกฯ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น