++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2553

สสจ.นครพนม คุมเข้มการจำหน่ายยาในร้านค้า จังหวัดนครพนม

from MOPH-ข่าวภูมิภาค by สสจ.นครพนม

สำนัก งานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ตรวจพบร้านค้า ซุปเปอร์มาเก็ต ในจังหวัดนครพนมหลายแห่งมีการจำหน่ายยาที่ฝ่าฝืนกฎหมาย และเป็นอันตรายต่อประชาชนหากซื้อยามาใช้เอง เช่น ยาสเตียรอยด์ ยาปฏิชีวนะ ยาแก้หวัดสูตรผสมที่มีซูโดอีฟรีดรีน ยาทำให้หยุดถ่าย ฯลฯ จึงออกประกาศคุมเข้มไม่ให้จำหน่ายยาเหล่านี้ในร้านค้า ผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษทั้งจำและปรับ

นส.ไพวรรณ์ เหล่าวัฒนาถาวร นักวิชาการสาธารณสุข(ด้านส่งเสริมพัฒนา)เชี่ยวชาญ รักษาราชการแทนนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม ได้เปิดเผยว่า จากการสำรวจร้านค้าในจังหวัดนครพนม ระหว่างวันที่ 4-17 สิงหาคม 2553 พบว่า มีร้านค้าหลายแห่งทำการจำหน่ายยาหลายรายการที่ไม่ปลอดภัยต่อประชาชน หากเลือกซื้อยามาใช้เอง รายการยาที่พบมีทั้งยาสเตียรอยด์ ยาปฏิชีวนะ ยาแก้หวัดสูตรผสมที่มีซูโดอีฟรีดรีน ยาที่ทำให้หยุดถ่าย ฯลฯ โดยอันตรายจากการซื้อยาสเตียรอยด์มาใช้เอง อาจทำให้เกิดโรคกระเพาะอาหาร ตัวบวมน้ำ และหากใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน มีผลทำให้กระเพาะอาหารทะลุ กระดูกผุและไตฝ่อได้ กรณีการใช้ยาปฏิชีวนะพร่ำเพรื่อจะทำให้เชื้อดื้อยาหรือแพ้ยาอย่างรุนแรง การใช้ยาทำให้หยุดถ่ายทำให้เกิดการกักเชื้อให้อยู่ในร่างกายต่อไป ซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกายและทางเดินอาหาร อาจทำให้เกิดการติดเชื้อ ในทางเดินอาหารได้ จึงขอเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงการซื้อยาเหล่านี้จากร้านค้า เพราะยาเหล่านี้ควรซื้อจากร้านขายยาที่มีเภสัชกรประจำตลอดวัน หรือไปรับยาจากสถานีอนามัย โรงพยาบาล จะมีความปลอดภัยและได้รับคำแนะนำในการใช้ยาที่ถูกต้อง ดังนั้น ยาที่ประชาชนสามารถเลือกซื้อมาใช้เองควรเป็นยาสามัญประจำบ้านและยาสมุนไพร เท่านั้น

นส.ไพวรรณ์ เหล่าวัฒนาถาวร กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อแจ้งเตือนร้านค้ามิให้จำหน่ายยาที่ฝ่าฝืนกฎหมาย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม จึงได้ออกประกาศสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ลงวันที่ 3 กันยายน 2553 เรื่อง รายการยาที่เข้มงวดไม่ให้จำหน่ายในร้านค้า จังหวัดนครพนม ซึ่งหากพบมีการจำหน่ายยาดังกล่าว ผู้ประกอบการร้านค้าจะมีโทษจำคุกไม่เกินห้าปีและปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท ยาที่ร้านค้าสามารถจำหน่ายได้ตามกฎหมายและปลอดภัยต่อผู้บริโภค ได้แก่ ยาสามัญประจำบ้าน และยาสมุนไพรที่บรรจุแผงมีฉลากครบถ้วน ระบุชื่อยา สรรพคุณ วิธีใช้ คำเตือน ข้อควรระวัง ที่ตั้งผู้ผลิต วันเดือนปีผลิต วันเดือนปีสิ้นอายุ ตัวอย่างเช่น ยาเม็ดพาราเซตามอล ยาเม็ด แก้แพ้ ยาลดกรดชนิดเม็ด ยาดม ยาหม่อง ยาหอม ยาแดง ผงน้ำตาลเกลือแร่ โดยฉลากยาจะมีข้อความ ยาสามัญประจำบ้าน ตัวอักษรสีเขียวกำกับไว้ หากผู้บริโภคท่านใดต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติม หรือพบเห็นการจำหน่ายยาดังกล่าว ในร้านค้าสามารถร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแส สามารถติดต่อได้ที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม โทรศัพท์/โทรสาร 0 4251 5766 ในวันและเวลาราชการ

ประกาศสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม เรื่อง รายการยาที่เข้มงวดไม่ให้จำหน่ายในร้านค้า จังหวัดนครพนม ดูได้ที่นี่ครับ
http://www.moph.go.th/ops/iprg/userfiles/file/NKPPHO/nkp_declare090953.pdf

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น