++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2553

อภ.ใช้ตำรับสมุนไพร “หมอสมหมาย” สกัดเป็นแคปซูลขาย ปชช.

อภ.เผย “หมอสมหมาย” ให้สูตรยาสมุนไพรเตรียมสกัดเป็นยาแคปซูล ผลวิจัยพลมีฤทธิ์ยับยั้งการสร้างหลอดเลือดใหม่-กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน เร่งขอขึ้นทะเบียน อย.ขาย ปชช.

นายแพทย์ วิทิต อรรถเวชกุล ผู้อำนวยการเภสัชกรรม เปิดเผยถึงกรณีที่สื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวเรื่อง “ชาวบ้านแห่รักษามะเร็ง คลินิกชื่อดังของนายแพทย์ สมหมาย ทองประเสริฐ ที่จังหวัดสิงห์บุรี ด้วยยาสมุนไพรควบคู่กับยาแผนปัจจุบัน มีการนำไปทดลองทางวิทยาศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยมหิดล และองค์การเภสัชกรรม โดยเตรียมจะผลิตออกจำหน่ายในปี 2555 นั้น ว่านายแพทย์ สมหมาย ทองประเสริฐ อายุ 89 ปี เป็นอดีตแพทย์ประจำโรงพยาบาลศิริราช และผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิงห์บุรี ปัจจุบันได้เปิดคลินิกรักษาโรคที่จังหวัดสิงห์บุรี ซึ่งคนไข้ส่วนใหญ่ของคลินิกนี้จะเป็นผู้ป่วยมะเร็ง โดยมีการให้ยาแผนปัจจุบันร่วมกับการใช้ตำรับยาสมุนไพรรวมในการรักษามะเร็ง ตามที่ข่าวเผยแพร่ นายแพทย์ สมหมาย ได้มอบสูตรตำรับสมุนไพรนี้ให้แก่องค์การเภสัชกรรม เพื่อเตรียมเป็นสารสกัดและผลิตเป็นยาแคปซูลเพื่อใช้ในการศึกษาวิจัย จากการรวบรวมข้อมูลการวิจัยเกี่ยวกับสมุนไพรตำรับดังกล่าว พบว่า สารสกัดตำรับสมุนไพรนี้มีฤทธิ์ยับยั้งการสร้างหลอดเลือดใหม่ (Anti-angiogenesis) ในหนูทดลองซึ่งเป็นกลไกหนึ่งในการทดลองค้นคว้ายาลดการแพร่กระจายของมะเร็ง และสารสกัดสมุนไพรตำรับนี้ได้ผ่านการศึกษาด้านความเป็นพิษเรื้อรังเรียบร้อย แล้ว

ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวต่อไปว่า ในปี พ.ศ.2552 สถาบันวิจัยและพัฒนา องค์การเภสัชกรรม ได้รับความร่วมมือจาก Dabur Research Foundation ประเทศอินเดีย ในการทบทวนผลการศึกษาวิจัยทั้งหมดที่ผ่านมา และทำการศึกษาวิจัยเพิ่มเติมเพื่อให้ทราบถึงกลไกการออกฤทธิ์ของสมุนไพรตำรับ นี้ โดยทำการศึกษาฤทธิ์ยับยั้งการสร้างหลอดเลือดใหม่ในหลอดทดลอง และในสัตว์ทดลองเพิ่มเติม พบว่า สารสกัดสมุนไพรมีฤทธิ์ยับยั้งการสร้างหลอดเลือดใหม่ และยังมีฤทธิ์ในการกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน สอดคล้องกับการศึกษาวิจัยก่อนนี้ที่ทำในประเทศ ซึ่งฤทธิ์ทั้งสองดังกล่าวเป็นกลไกที่สำคัญของการพัฒนายาต้านมะเร็งสมัยใหม่ เพื่อใช้เสริมในการรักษามะเร็งจากการให้ยาเคมีบำบัด ฉายรังสี และการผ่าตัด

อย่างไรก็ดี องค์การเภสัชกรรมยังไม่ได้มีการศึกษาวิจัยทางคลินิกหรือในคนของสารสกัด สมุนไพรตำรับนี้ในผู้ป่วยมะเร็งแต่อย่างใด มีเพียงข้อมูลจากประสบการณ์การใช้สมุนไพรตำรับนี้ในคลินิกของนายแพทย์ สมหมาย

สำหรับ สมุนไพรตำรับนี้มีส่วนผสมของสมุนไพร 7 ชนิด ประกอบด้วย พุทธรักษา ไฟเดือนห้า ปีกไก่ดำ พญายอ เหงือกปลาหมอ แทงทวย และข้าวเย็นเหนือ ข้าวเย็นใต้ ซึ่งองค์การเภสัชกรรมมีแผนที่จะผลิตเป็นยาแผนโบราณเพื่อจำหน่าย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการขอขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและ ยา ซึ่งจากข้อมูล ณ ปัจจุบันที่ยังไม่ได้มีการศึกษาทางคลินิกในผู้ป่วยมะเร็ง จึงยังไม่สามารถอ้างสรรพคุณในการใช้เป็นยาต้านมะเร็งได้ คาดว่า เมื่อผ่านการขึ้นทะเบียนจากอย.แล้วองค์การเภสัชกรรมจะสามารถจำหน่ายให้กับ ประชาชนทั่วไปได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น