++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2553

สธ.หนุนแพทย์แผนจีนขอใบประกอบโรคศิลปะได้

รมว.สธ. ลงนามสนับสนุนร่าง พระราชกฤษฎีกา กำหนดให้สาขาการแพทย์แผนจีนเป็นสาขาการประกอบโรคศิลปะ ตามพระราชบัญญัติการประกอบโรคศิลปะ พ.ศ.2542 พ.ศ.2552 เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อให้ผู้ที่ได้รับหนังสืออนุญาตให้ทำการประกอบโรคศิลปะ เผยมี 106 คนให้มีสิทธิขอขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะสาขาการแพทย์ แผนจีนได้

นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขได้ส่งเสริมสนับสนุนให้นำระบบการดูแลรักษา สุขภาพตามศาสตร์แขนงต่างๆ เช่น การแพทย์แผนไทย การแพทย์แผนจีน การแพทย์ทางเลือก ที่มีคุณภาพมาตรฐานความปลอดภัยมาให้บริการผสมผสานกับการแพทย์แผนปัจจุบัน ซึ่งจะทำให้ประชาชนได้รับบริการที่หลากหลาย เมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ลงนามสนับสนุน ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้สาขาการแพทย์แผนจีนเป็นสาขาการประกอบโรคศิลปะ ตามพระราชบัญญัติการประกอบโรคศิลปะ พ.ศ.2542 พ.ศ.2552 เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

นพ.สุพรรณ อธิบายว่า ตามร่างพระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ จะมีผลให้ผู้ที่ได้รับหนังสืออนุญาตให้ทำการประกอบโรคศิลปะ โดยอาศัยศาสตร์การแพทย์แผนจีน ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องการอนุญาตให้บุคคลทำการประกอบโรคศิลปะโดย อาศัยศาสตร์การแพทย์แผนจีน พ.ศ. 2552 ซึ่งมีจำนวน 106 คน ให้มีสิทธิขอขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะสาขาการแพทย์ แผนจีนได้ ทั้งนี้ต้องผ่านการประเมินตามหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไข ที่คณะกรรมการวิชาชีพสาขาการแพทย์แผนจีนกำหนด มีคุณภาพมาตรฐานในการประกอบโรคศิลปะ เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้ประชาชนที่ใช้บริการ

ทั้งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมา กระทรวง สาธารณสุขได้ออกประกาศ กระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การอนุญาตให้บุคคลประกอบโรคศิลปะ สาขาการแพทย์แผนจีน พ.ศ. 2552 ฉบับที่ 2 ซึ่งมีผลบังคับใช้ เป็นกฎหมาย 16 กุมภาพันธ์ 2552 เป็นต้นมา กำหนดให้บุคคลที่ศึกษาการแพทย์แผนจีนสืบต่อกันมาจากบรรพบุรุษ หรือมีประสบการณ์ในการประกอบโรคศิลปะในสาขานี้ สามารถขอขึ้นทะเบียนขอรับอนุญาตการประกอบโรคศิลปะในประเทศไทยได้ ซึ่งเป็นการอนุญาตชั่วคราว มีอายุ 2 ปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น