++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2553

สังคมไทย..กำลังเข้าสู่กลียุค?

โดย ชัชวาลย์ ชาติสุทธิชัย 7 กันยายน 2553 18:16 น.
มองโลกในแง่ดี ชีวีมีแต่สุข หากมองโลกด้วยความทุกข์ ชีวีไร้สุขทุกข์ตรอมตรม!

ปัญหาใหญ่ๆ ที่ฉุดรั้งความมั่นคงของชาติ ทำให้เศรษฐกิจไทยถอยหลังลงคลอง ประชาชนต้องจมกับสภาพยากลำบากต่อการดำรงชีวิต..มีเรื่องอะไรบ้าง..

เรื่องพรรคเพื่อไทยโดย “ปลอดประสพ(การณ์)” ออกแถลงการณ์ขอเจรจา “ปรองดอง” กับรัฐบาลอภิสิทธิ์ งานนี้นักโทษชายหนีคุกทักษิณ เจ้าของพรรคตัวจริงประกาศเห็นด้วย

ข่าวเลยออกมาในทำนอง..จะส่ง “บิ๊กจิ๋ว” และ “จตุพร” เป็นตัวแทนเจรจาต้าอ่วยกัน

งานนี้ลองสังเกตสิ..อภิสิทธิ์เด้งรับทันที เพราะหากสงบศึกกับทักษิณได้จริง คนเสื้อแดงจะไม่มีท่อน้ำเงินไหลมาจ้างให้เผาบ้านเผาเมืองรอบ 3 อีกทั้งการก่อการร้ายยิงเอ็ม 79 ขว้างระเบิดเอ็ม 26 วางระเบิดซีโฟร์ป่วนเมืองตูมตรงนั้น-ตูมตรงนี้..ก็จะหมดไป การเมืองนอกระบบก็จะเข้าสู่ในระบบ ไปสู้รบปรบมือกันอยู่แต่ในรัฐสภา ซึ่งรัฐบาลอภิสิทธิ์ได้เปรียบทุกประตู

แต่งานนี้คนที่ค้านอย่างน่าเกลียด..กลายเป็น “เทพเทือก” เพราะหากทักษิณ-อภิสิทธิ์เจรจากันได้เมื่อไหร่ “เทพเทือก-เนวิน-ป้อม” ก็ลดความสำคัญลงทันที การจะบีบให้นายกฯ มาร์คต้องทำตามใจฉัน..ก็ยากขึ้น ผลประโยชน์ที่คนกลุ่มนี้จะได้รับ ก็จะลดน้อยถอยลง..จริงไหม?

การแตะเบรกครั้งนี้ “เทพเทือก” ใช้คำพูดไม่ดี-ไม่น่าฟัง-ไม่เข้าหูพลพรรคทักษิณ จนนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยต้องแถลงการณ์ด่วน ยุติการเจรจาปรองดองไว้ก่อน โดยยกข้ออ้างว่าพรรคเพื่อไทยยื่นมือไปให้แล้ว ถึงคราวที่ฟากรัฐบาลและคนเกี่ยวข้อง ต้องแสดงให้เห็นถึงความจริงใจว่า พลพวกรัฐบาลมาร์คก็อยากเจรจาปรองดองเฉกเช่นกัน

งานเจรจาปรองดองครั้งนี้ จะเกิดหรือไม่-จะปรองดองกันได้หรือเปล่า? นายกฯอภิสิทธิ์กับนักโทษชายหนีคุกทักษิณ ต่างไม่สนใจกันจริงๆ หรอก เพราะในทางเป็นจริง..ทักษิณกับนายกฯ มาร์ค ยังคงเอาเป็นเอาตายกับการยื้อแย่งอำนาจรัฐกัน จึงขอบอกตรงๆ ว่า..สังคมไทยจะยังคงไม่มีความสงบสุขต่อไปอย่างแน่นอน

โถ..ก็เพราะการเจรจาปรองดองกันนั้น มันเป็นแค่เกมสร้างภาพของนายกฯอภิสิทธิ์กับพลพรรคเพื่อไทยที่ทำ “เพื่อแม้ว” เท่านั้น ยิ่งมีแรง “เทพเทือก-เนวิน-ป้อม” แอบต้าน-แอบขวาง-แอบทำแท้งอีกด้วย งานปรองดองนี้จึงไม่มีวันสำเร็จได้หรอกครับ

อีกเรื่องที่ดูเหมือนปกติธรรมดา หนีไม่พ้นเรื่องของนายวิคเตอร์ บูท เพราะความลับข้างใต้ “ภูเขาน้ำแข็ง” นั้น..กำลังเป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะ “บูท” ทำให้ยักษ์อเมริกากับยักษ์รัสเซียทำหน้ายักษ์ใส่กัน โดยมีประเทศไทยอยู่ตรงกลางเขาควายยักษ์แห่งความขัดแย้ง หากนายกฯ อภิสิทธิ์จัดการไม่ดี จะเกิดอันตรายด้านลบหลายประการกับชาติไทยครับ

เรื่องสำคัญมากอีกเรื่องหนึ่ง ที่เป็นปัญหาหลักในการทำลายชาติและประชาชน นั่นคือการคอร์รัปชันโครงการรัฐและเอกชนในรัฐบาลอภิสิทธิ์

แน่นอน..มนุษย์ทุกคนอยากมองโลกในแง่ดี ไม่อยากมองโลกในแง่ร้าย..เพราะเหนื่อยใจ ทว่า..โลกแห่งความจริงก็สอนเราว่า นักการเมืองไทยนั้น..เต็มไปด้วยความโกหกหลอกลวง ปลิ้นปล้อน ฉ้อฉล และไม่สรรค์สร้างอนาคตให้เกิดความหวังในทางบวก หากแต่นักการเมืองไทยเป็นนักดับความฝันผู้คน..ให้พบกับความสิ้นหวังเสมอ

บ่อยครั้งที่พยายามคิดว่า ชาติไทยได้นายกฯ หนุ่มอย่าง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ บ้านเมืองน่าจะมีความหวังและควรจะดีขึ้น แม้จะรู้ว่า “เทพเทือก-เนวิน-ป้อม-ป๊อก-บรรหาร-พินิจ-สุวัจน์” จะรวมหัวบีบบังคับให้นายกฯ มาร์ค เป็นเพียงแค่ “หุ่น” ให้พวกเขาเชิด แต่ผู้คนจำนวนมากก็หลงเชื่อมั่นว่า นายกฯ มาร์คคงไม่มีวันยอมเปลี่ยนจาก “คน” ไปเป็น “หุ่น” หรอก!

ยิ่งเป็น “หุ่น” ใต้บงการของคนไม่ดี-ไม่โปร่งใสด้วยแล้ว..มาร์คคงโนเวย์

แต่ผลของการเป็นนายกฯ คนที่ 27 นานเกือบ 2 ปีของ “มิสเตอร์มาร์ค” ทำให้ผู้คนในบ้านเมืองนี้เชื่อว่า นายกฯ มาร์คมิใช่มนุษย์ 100% เสียแล้ว หากแต่บางครั้งบางเรื่องมาร์คได้สวมวิญญาณเป็น “มนุษย์” ทว่า..บางทีบางเรื่องมาร์คกลับกลายเป็น “หุ่น”

แถมเป็น “หุ่นมาร์ค” ที่ไร้ซึ่งวิญญาณ และถูกคนกลุ่มหนึ่งเชิดแบบรวมหมู่เสียด้วยสิครับ

ต้องยอมรับว่า..ตำแหน่งนายกฯ นั้น มิใช่จะเป็นกันได้ง่ายๆ ไม่ผิด..ที่มาร์คอยากเป็นนายกฯ ให้นานที่สุด..เท่าที่จะนานได้ และมาร์คก็คงพยายามจะเป็นนายกฯ ที่ดีที่สุด เท่าที่โอกาส-เงื่อนไข-สถานการณ์จะอำนวยให้ หลายคนบอก..นายกฯ มาร์คน่าจะทำได้ดีกว่านี้..ถ้ากล้ากว่านี้ บางคนบอก..ทำได้แค่นี้ก็ดีถมแล้ว บางคนที่ผิดหวังมากหน่อย..ก็บอกว่า..ถ้าทำได้แค่นี้..ออกไปเถอะ

คนไทยทุกคนรู้ว่า..หากเนวินกับพรรคร่วมรัฐบาลไม่หนุนมาร์ค มาร์คก็เป็นนายกฯ ต่อไปไม่ได้ แต่คนพวกนี้หนุนนายกฯ มาร์คไป ก็คอร์รัปชันกันไปอย่างมโหฬาร จนผู้คนได้ข้อสรุปว่า รัฐบาลทักษิณโกงทั้งโครต..แต่คนในรัฐบาลมาร์คก็โครตโกงเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม..ไม่สามารถระบุชัดเจนว่า รัฐบาลทักษิณหรือรัฐบาลมาร์ค รัฐบาลไหนโกงมากกว่ากัน แต่ที่ตรงกันก็คือ..มันก็ไอ้รัฐบาลขี้โกงเหมือนกันนั่นแหละ..จริงไหม?

ที่สำคัญทั้งรัฐบาลทักษิณกับรัฐบาลมาร์คนั้น ล้วนเคยกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณ ต่อหน้าองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวว่า รัฐบาลจะทำงานรับใช้ชาติบ้านเมืองด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และจะทำทุกอย่างเพื่อส่วนรวม ฯลฯ

อีกทั้งรัฐบาลทักษิณและรัฐบาลมาร์ค ชอบโอ้อวดหรือพร่ำพูดเสมอว่า พวกตนจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ แต่ทำไมรัฐบาลเหล่านั้นกลับไม่ยอมปฏิบัติตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระ เจ้าอยู่หัว ที่ทรงพร่ำสอนพสกนิกรชาวไทยทุกคนว่า การคอร์รัปชันนั้นเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ชาติล่มจม

คำถาม..คือ..ทำไมรัฐบาลทักษิณและรัฐบาลอภิสิทธิ์ต้องโกงด้วยล่ะ? คำตอบน่ะหรือ..ทุกรัฐบาลต้องโครตโกง เพราะต้องหาเงินไปลงทุนกับการซื้อเสียง เพื่อให้ได้ ส.ส.มากที่สุด..มากกว่าพรรคการเมืองคู่แข่ง ก่อนจะโหวตพรรคพวกตนให้เป็นายกรัฐมนตรี ตามด้วยการตั้งคณะรัฐมนตรี จากนั้นก็ใช้อำนาจรัฐคอร์รัปชันเอาทุนคืน แถมด้วยกำไรให้มากที่สุดด้วย

ทั้งนี้..เพื่อเป็นทุนในอนาคตไว้สำหรับซื้อเสียง หากมีการเลือกตั้งครั้งใหม่เกิดขึ้นไงล่ะ!

การบริหารชาติบ้านเมืองวันนี้ของรัฐบาลมาร์ค เลยมีการหาเงินแบบไม่โปร่งใส กับงบประมาณชาติบนโครงการไม่โปร่งใสมากมาย เพื่อเตรียมซื้อเสียงแข่งกับพรรคการเมืองของมหาเศรษฐี เมื่อประเทศไทยต้องมีการเลือกตั้งครั้งใหม่

แน่นอน..หลังการเลือกตั้งที่เต็มไปด้วยการใช้เงินซื้อเสียงแล้ว เชื่อได้ว่า..จะไม่มีพรรคการเมืองใดจะได้เสียง ส.ส.เกินครึ่งสภา ยิ่งนักการเมืองไทยที่ยึดหลัก “ไม่มีมิตรแท้..และ..ศัตรูถาวร” จึงมีโอกาสจะเกิดรัฐบาลที่ไม่คาดฝันขึ้นมาได้

ด้วยข้ออ้างที่ว่า..สถานการณ์บีบบังคับ สภาพการณ์จำต้องยอมเพราะไม่มีทางเลือก ก่อให้เกิดรัฐบาลสายพันธุ์ประหลาดผิดธรรมชาติ ระหว่างเสือ-สิงห์-กระทิง-แรด-สุนัข-ตะกวด-คางคก-ฯลฯ โถ..การเมืองไทยอะไร-อะไรก็ผสมพันธุ์กันได้หมดเลยหล่ะ..จริงไหม?

แต่ก่อนแต่ไรใครจะเชื่อล่ะว่า คนอย่างอภิสิทธิ์กับเนวินจะกอดกันได้ เพราะมันเสมือนดั่ง “ดอกฟ้า” กับ “หมาวัดขี้เรื้อน” แต่แล้ว..การเมืองไทยเรื่องของอำนาจก็สร้างปาฏิหาริย์ ด้วยการเสกเนวินกับอภิสิทธิ์ให้มากอดกันจนตัวกลมดิก

ดังนั้น ใครหน้าไหนจะกล้าเสนอหน้า ออกมารับรองแบบล้านเปอร์เซ็นต์ล่ะว่า วันหนึ่งข้างหน้า..เนวินจะไม่หันกลับไปกอดกับทักษิณอีกครั้ง? หรืออภิสิทธิ์อาจจะปรองดองกับทักษิณ หากนักโทษชายหนีคุกทักษิณหนุนอภิสิทธิ์ให้เป็นนายกฯ แล้วพวกเขาสองคนก็กอดกันแบบไม่กลัวฟ้าผ่า แถมไม่กลัวคนไทยจะอ้วกแตกตายกันทั้งชาติ ด้วยทีวีทุกช่อง..ถ่ายทอดสดภาพประวัติศาสตร์นี้ออกไปทั่วประเทศ!

นักการเมืองไทยน่ะ..เก่งในการพูดแก้ตัวแบบน้ำขุ่นๆ หรือแบบหน้าด้านๆ ได้ทุกเรื่องนี่นา

การเมืองไทยเดินมาถึงวันนี้ ต้องบอกว่า..อะไรที่ไม่ควรเกิด..ก็เกิดให้เห็นแล้วตำตา เพราะคนที่ทำงานการเมืองทั้งหัวดำหัวขาว ไม่มีศีลธรรม-คุณธรรม-จริยธรรม ไม่รู้จักผิด-ชอบ-ชั่ว-ดี ไม่รู้ว่าอะไรควรทำ-อะไรไม่ควรทำ นักการเมืองในสังคมไทยได้กลายเป็นคนเห็นแก่ได้-เห็นแก่ตัว ไม่แยแสต่อส่วนรวม..สนใจแต่ผลประโยชน์ส่วนตัวและพวกพ้องเท่านั้น

ยิ่งคนไทยส่วนใหญ่ยังทำตัวไม่รู้ร้อนรู้หนาว มักอ้างความเป็นกลางเพื่อจะได้นั่งนิ่งเฉย ไม่แยแสกับการกำจัดนักการเมืองชั่ว ไม่สนใจการโกงกินบ้านเมืองของนักการเมืองชั่ว โดยเฉพาะสื่อมวลชนสามานย์ใช้ข้อมูลข่าวสารที่บิดเบือน-โกหกหลอกลวงเข้าข้าง นักการเมืองชั่ว จนผู้คนในสังคมไทยไม่สามารถแยกแยะคนดี-คนชั่ว-ความดี-ความชั่ว ฯลฯ

สังคมไทยกำลังคืบคลานสู่กลียุค เพราะคนชั่วกำลังทำลายสังคมอันดีงาม คนดีได้แต่งอมืองอตีน..พอใจกับการยอมจำนน อ้างสันติมาเป็นโล่กำบังความขลาดเขลา ปล่อยคนชั่วฝูงเล็กๆ ให้เอารัดเอาเปรียบกดขี่คนดี ฯลฯ

นั่นทำให้สังคมไทย..กำลังเดินเข้าสู่กลียุค จะโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม!

นั่นทำให้สังคมไทย..ต้องการการเปลี่ยนแปลงอย่างสร้างสรรค์ เพื่อสร้างกติกาทางการเมืองและนักการเมืองที่ดีให้กับสังคม!!

นั่นทำให้สังคมไทย..จะได้เดินหน้าไปหาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในทุกด้านไงล่ะครับ!!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น