++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2553

อย.แจ้งข่าวดี ต.ค.นี้ ลดราคายาแก้ปวดมะเร็งเกือบ 50 เปอร์เซ็นต์แน่นอน

อย.ปรับ ลดราคาวัตถุเสพติดที่ใช้ทางการแพทย์หลายรายการ อาทิ ยานำสลบที่ใช้ในการผ่าตัด ยานอนหลับ ยาแก้ปวดสำหรับผู้ป่วยมะเร็ง ลดราคาจากเดิมอีก 13.63-44.82% เริ่มตุลาคม 2553 นี้แน่นอน ซึ่งจะช่วยให้ผู้บริโภคจ่ายค่ายาในราคาที่ถูกลง เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย เหตุที่ราคาถูกลงเป็นผลจากการประกวดราคา ทำให้มีการแข่งขัน อย่างไรก็ตาม อย.ย้ำ! ยังคงดูแลให้มีคุณภาพมาตรฐานเช่นเดียวกับยาต้นแบบ

นายแพทย์ พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการ คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้สนับสนุนให้มีการใช้ยาสามัญ (Generic drug) ที่มีคุณภาพเท่าเทียมกับยาต้นแบบ (Original Drug) เพื่อคุ้มครองสุขภาพของประชาชน ขณะเดียวกัน ใช้จ่ายยาในราคาที่ถูกลง ซึ่งหน่วยเงินทุนหมุนเวียนยาเสพติดของ อย.เป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่รับผิดชอบในการจัดหายาที่เป็นยาเสพติดให้โทษ ประเภท 2 หรือวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 2 ซึ่งยาพวกนี้รวมเรียกว่า วัตถุเสพติดที่ใช้ทางการแพทย์ ซึ่ง อย.ได้มีการดำเนินการคัดเลือกยาที่เป็นวัตถุเสพติดที่ใช้ทางการแพทย์ให้มี การแข่งขันทางด้านราคา โดยเปิดให้วัตถุเสพติดที่ใช้ทางการแพทย์ที่เป็นยาสามัญ ซึ่งพิจารณาแล้วว่ามีสรรพคุณเท่าเทียมกับยาต้นแบบ เข้าประกวดราคาในการจัดซื้อยาสำหรับใช้ในโรงพยาบาลทั่วประเทศ ซึ่งจากการประกวดราคาดังกล่าว ทำให้ราคายาลดลงจากเดิม ดังนั้น อย.จึงขอแจ้งข่าวดีให้ทราบทั่วกันว่าจะทำการลดราคายา จำนวน 6 รายการ เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้บริโภคที่จำเป็นต้องใช้ยา โดยเริ่มปรับลดราคาใหม่ในเดือนตุลาคม 2553 เป็นต้นไป

ดังนี้ - เคตามีน (ชนิดฉีด) Katamine injection ซึ่งเป็นยานำสลบใช้ในการผ่าตัด ราคาเดิม 180 บาทต่อขวด ราคาใหม่ 150 บาท ลดลง 16.65% - มิดาโซแลม (ชนิดฉีด) 5 มิลลิกรัม ต่อ 1 มิลลิลิตรต่อหลอด (Midazolam 5 mg/1mg Ampoules) ซึ่งเป็นยานำสลบใช้ในการผ่าตัด ราคาเดิมกล่องละ 290 บาท ราคาใหม่ 160 บาท ลดลง 44.82% - มิดาโซแลม (ชนิดฉีด) 15 มิลลิกรัม ต่อ 3 มิลลิลิตรต่อหลอด (Midazolam 5 mg/3mg Ampoules) ซึ่งเป็นยานำสลบใช้ในการผ่าตัด ราคาเดิมกล่องละ 290 บาท ราคาใหม่ 200 บาท ลดลง 31.03% - โซพิเดม เฮมิตาร์เตท 10 มิลลิกรัมต่อเม็ด (Zolipodem Hemitartrate 10 mg Tablets) ซึ่งเป็นยานอนหลับ ราคาเดิมกล่องละ 360 บาท ราคาใหม่ 200 บาท ลดลง 44.44% - มอร์ฟีน ซัลเฟรต 30 มิลลิกรัมต่อต่อเม็ด (Morphine Sulfate 30 mg Tablet) ซึ่งเป็นยาแก้ปวดสำหรับผู้ป่วยมะเร็ง ราคาเดิมกล่องละ 1,500 บาท ราคาใหม่ 1,200 บาท ลดลง 20% - มอร์ฟีน ซัลเฟรต 60 มิลลิกรัมต่อเม็ด (Morphine Sulfate 60 mg Tablet) ซึ่งเป็นยาแก้ปวดสำหรับผู้ป่วยมะเร็ง ราคาเดิมกล่องละ 2,200 บาท ราคาใหม่ 1,900 บาท ลดลง 13.63% อย.เชื่อว่า การลดราคายาในครั้งนี้จะสามารถช่วยให้ผู้บริโภคจ่ายค่ายาในราคาที่ถูกลง ในขณะที่วัตถุเสพติดที่ใช้ในทางการแพทย์ดังกล่าว ยังคงมีคุณภาพมาตรฐานปลอดภัยต่อผู้ใช้ ซึ่งจะส่งผลดีต่อระบบการดูแลสุขภาพของประชาชน ทั้งนี้ อย.มีนโยบายในการปรับลดราคายาอื่นๆ อีก เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์อย่างสูงสุด ต่อไป เลขาธิการ กล่าวในที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น