++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2553

“จุรินทร์” เผย 10 อำเภอไข้เลือดออกดุ!

ไข้เลือดออกระบาดทั่วเอเชีย “จุรินทร” คาดเป็นหัวข้อประชุมรัฐมนตรี สธ.อาเซียน พร้อมเผยรายชื่อ 10 อำเภอในไทยกระบาดหนักสุด จี้จังหวัดรายงานสาเหตุภายในสัปดาห์หน้า

วันนี้ (6 ก.ย.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ตนได้รับรายงานสถานการณ์ไข้เลือดออกตั้งแต่เดือน ม.ค.- 2 ก.ย.ล่าสุด มียอดผู้ป่วยสะสม 70,902 ราย ป่วยในรอบ 1 สัปดาห์เพิ่ม 7,374 ราย เสียชีวิตรวม 87 ราย เมื่อเทียบกับในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2552 คิดเป็นอัตราการเพิ่มขึ้นร้อยละ 117.23 หรือ 1 เท่าตัว ซึ่ง สธ.ได้รวบรวมข้อมูลการแพร่ระบาดระดับอำเภอ พบว่า มี 10 อำเภอที่มีจำนวนผู้ป่วยไข้เลือดออกมากที่สุดเมื่อเทียบกับสัดส่วนประชากร ได้แก่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ อ.อุ้มผาง จ.ตาก อ.มะขาม จ.จันทบุรี อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี อ.เมือง จ.กระบี่ อ.แม่ระมาด จ.ตาก อ.สะเดา จ.สงขลา อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ อ.ถ้ำพรรณรา จ.นครศรีธรรมราช และอ.จะแนะ จ.นราธิวาส ซึ่งตนได้สั่งการให้แต่ละอำเภอส่งรายงานสาเหตุการแพร่ระบาดกลับมายัง สธ.ภายในสัปดาห์หน้า

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า ในการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียน คาดว่า จะมีการยกเรื่องการแพร่ระบาดของไข้เลือดออกมาร่วมหารือด้วย เนื่องจากในปีนี้ไข้เลือดออกได้ระบาดอย่างหนักในประเทศภูมิภาคเอเชีย อาทิ มาเลเซียที่เมื่อเทียบข้อมูลเมื่อช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมามีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นร้อยละ 22.27 และเสียชีวิตร้อยละ 50 ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นร้อยละ 63 ประเทศบรูไน ซึ่งถือว่ามีผู้ป่วยเพิ่มสูงถึงร้อยละ 500 ประเทศฟิลิปปินส์ มีผู้ป่วยเพิ่มร้อยละ 53 และประเทศเวียดนามบางพื้นที่ป่วยเพิ่มร้อยละ 900

นพ.มานิต ธีระตันติกานนท์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การระบาดของไข้เลือดออกในภูมิภาคเอเชียมีปะปนกันใน 4 สายพันธุ์ ส่วนปัจจัยที่ทำให้มีการแพร่ระบาดอย่างกว้างขวางและเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็วในปีนี้ อาจจะเนื่องมาจากสภาพอากาศที่ร้อนขึ้น ทำให้วงจรชีวิตของยุงมีระยะเวลาสั้น ทำให้ยุงมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และเชื้อไวรัสที่อยู่ในตัวยุงสามารถติดต่อได้ง่ายขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น