++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2550

ต่อยอดความฝันแด่ 40 ปี วิทยากร เชียงกูล 2

คุณน้อย ลิขิต ซึ่งสนใจติดตามบันทึกเกี่ยวกับวิทยากร เชียงกูล ได้ให้ทัศนะหลังจากอ่านบันทึกที่ผ่านมาว่า

"เรื่องชื่อของชมรมนั้น อาจจะต้องมีชื่อเล่น ซึ่งถ้าเรียกแบบภาษาชาวบ้าน คือ วิทยากร เชียงกูลแฟนคลับ แต่ชื่อที่เป็นทางการที่จะใส่ไว้ในเวบ คือ "ชมรมศึกษางานหนังสืออาจารย์วิทยากร"


"ในส่วนของเวบไซต์นั้น หากสามารถจดโดเมนที่จำง่าย จะเป็นเอกลักษณ์ และจดจำง่าย เช่น วิทยากรแฟนคลับดอทคอม (ชื่อที่อยู่ของเวบไซต์เป็นภาษาอังกฤษ) หรือ วิทยากร เชียงกูลดอทคอม อาจจะเช่าแต่โดเมน แต่พื้นที่อาจจะไปใช้ที่อื่น หรือ เวบที่ให้พื้นที่ฟรีที่อื่นๆ จะสะดวกมากเวลาที่อาจารย์วิทยากรจะพิมพ์ที่อยู่เวบไซต์ของท่าน ลงในหนังสือเล่มใหม่ๆ เพื่อที่จะใช้ติดต่อสื่อสารกับคนที่ติดตามผลงานของท่าน"

"เมื่อมีโดเมนเนมเป็นของตัวเอง ก็ไม่มีใครมาบล็อกเวบไซต์ได้ เพราะทางกลุ่มเขียนเนื้อหาที่เกี่ยวกับวิทยากรเองทั้งหมด เนื้อหาไม่ได้เขียนในเวบ หรือ blog อื่น ที่มีคนอื่นเขียนข้อความ บันทึกอื่นๆด้วย แต่ใช้ที่อยู่เวบโดเมนเหมือนกัน เช่น blogspot.com ถ้าใครเขียนเนื้อหาไม่เหมาะสม เวบนั้นจะถูกบล็อกทั้งเวบโดเมนเลย ดังนั้นถ้ามีชื่อเวบโดเมนของตัวเองจะปลอดภัยกว่า"

"มีโดเมนของตัวเอง จะทำอะไรได้หลายอย่าง อย่างหนึ่งที่จะเป็นเอกลักษณ์ คือ มีอีเมล์แอคเคาน์ จะเป็น username@วิทยากร เชียงกูลแฟนคลับดอทคอม หรือ username@วิทยากร เชียงกูลดอทคอม แจกให้กับสมาชิกชมรมเท่านั้น และการติดต่อส่งข่าวสารผ่านทางอีเมล์ในแบบกลุ่มข่าว ทำได้สะดวกง่ายกว่า หรืออาจจะ set เป็นอีเมล์ส่งต่อไปยังเมล์ที่ใช้อยู่ประจำ เช่น @hotmail, @gmail , @yahoomail ก็จะสะดวกมากขึ้น"

ในมุมมองของคนจุดตะเกียง เห็นว่า "ประเด็นนี้ น่าสนใจ เพราะถ้าจดเฉพาะโดเมน มีค่าใช้จ่ายต่อปี 300-400 บาท และจะไปใช้พื้นที่เก็บข้อมูลที่ไหนก็ย่อมได้ แต่โดเมนเป็นของกลุ่ม แม้แต่ blogspot.com ก็สามารถที่จะ set ให้ใช้ โดเมนดอทคอม โดยใช้พื้นที่ของ blogspot ได้เช่นเดิม ซึ่งเวบจะไม่โดนบล็อก เพราะที่อยู่เวบไม่ได้เป็น **** .blogspot.com เหมือนที่หลายคนใช้ ซึ่ง blogspot สามารถที่จะใส่ code ต่างๆได้อย่างอิสระ ทั้งกระดานข่าว poll รูปภาพ ฝากข้อความ rss feed ฯลฯ แต่ ประเด็นเหล่านี้ คงต้องหารือและปรึกษากับหลายๆคนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อตัดสินใจเลือกในสิ่งที่เหมาะสมที่สุดครับ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น