++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2557

"การทำความดีไม่มีเกษียณอายุ ทุกคนสามารถเริ่มทำดีตั้งแต่เกิดจนตาย" รศ.นพ. สภา ลิมพาณิชย์การ คุณหมอ 5 บาท

"การทำความดีไม่มีเกษียณอายุ ทุกคนสามารถเริ่มทำดีตั้งแต่เกิดจนตาย"
รศ.นพ. สภา ลิมพาณิชย์การ คุณหมอ 5 บาท
admin
" หมอ 5 บาท "

ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2507 ที่ รศ.นพ. สภา ลิมพาณิชย์การ ได้ทำคลินิกราคาต่ำเพื่อช่วยเหลือผู้คน รับรักษาคนป่วยที่คิดค่ารักษาในราคาแสนประหยัดเพียง 5 - 70 บาท โดยเริ่มต้นเก็บเงิน 5 บาท สำหรับคนไข้ที่ปวดหัวตัวร้อนเป็นไข้หวัด หากไม่มีเงินจริงๆ ก็ไม่คิดเงิน หรือถ้ามีไม่พอให้เท่าไหร่ก็เท่านั้น จนเป็นที่มาของฉายา "หมอ 5 บาท"

"การรักษาของผมไม่คิดค่าวิชาชีพ ค่าตรวจ หรือค่าอะไรอื่น ๆ ทั้งสิ้น คิดเฉพาะค่ายาเท่านั้น คล้าย ๆ จะรู้สึกว่า ไม่ควรคิด เราเรียนมาเพื่อจะช่วยรักษาเขา"

? รู้ซึ้งและเห็นใจกัน

"ตอนเล็ก ๆ ผมเคยเจ็บป่วยหนัก เป็นโรคคอตีบ ต้องเจาะคอ นี่ยังมีแผลเป็นมาจนเดี๋ยวนี้ ต่อมาเป็นไทฟอยด์ และอีกครั้งเป็นโรคปอดบวม สมัยนั้นยังไม่มียาฆ่าเชื้อ ก็รักษากันตามอาการ เจ็บหนักแต่ละครั้งคุณแม่ต้องเสียเงินเยอะ ก็ทำให้เห็นว่า คนเจ็บป่วยมีทุกข์อยู่แล้วยังต้องเสียเงินเยอะอีก แล้วความเจ็บป่วยมันผัดวันประกันพรุ่งไม่ได้ ใครเจ็บป่วยผมถึงบอกให้เขามาก่อน บางทีมีเงินไม่พอค่ายาผมให้ค้างไว้ แล้วเขาก็ซื่อสัตย์นะ หายไปนาน กลับมาเขาเอามาวางตรงหน้า บอกหนูเป็นหนี้หมออยู่"

เพราะคุณหมอสภาคิดแต่ค่ายาในราคาแสนประหยัด ค่ารักษาได้มาก็จะเก็บใส่กล่องไว้เป็นทุนซื้อยา แต่เวลาซื้อจริงๆ ไม่พอต้องถอนเงินตัวเองที่มีจากเงินเกษียณแล้วก็เงินจากการเป็นอาจารย์พิเศษ ที่โรงเรียนเวชนิทัศน์ออกมาซื้อ

? พยาบาลทั้งกายและใจ

"คนไข้บางคนเครียดหนัก ก็บอกเขาว่าไม่ต้องกินยา คุยกันสักพัก สอนวิธีสวดมนต์ทำสมาธิให้ อย่างมีรายหนึ่งเขาตั้งครรภ์ แล้วสามีกลับบ้านค่ำ ทำให้เป็นกังวลและทะเลาะกัน ก็บอกเขาว่าระหว่างตั้งครรภ์นี่ต้องมีจิตใจสบาย และพูดกับสามีเขาว่าช่วงนี้ขอให้พยายามกลับบ้านให้เร็วก่อน หรือถ้ากลับดึกก็ซื้อขนมซื้ออะไรฝากเขาบ้าง ฝ่ายภรรยาก็ให้ทำจิตใจให้สบาย ให้สวดมนต์ เขาก็ค่อย ๆ ดีขึ้น ไม่ต้องกินยา"

? ทำดีได้ไม่มีวันจบ

ปัจจุบัน คุณหมอสภามีอายุ 80 กว่าแล้วและแม้ว่าจะเกษียณอายุมาเกือบ 20 ปีแล้ว แต่ด้วยความรักในวิชาชีพและความมีมนุษยธรรมอันเปี่ยมล้น คุณหมอสภาจึงไม่ยอมเกษียณตัวเองออกจากหน้าที่ ทั้งการเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาโรงเรียนเวชนิทัศน์ หน่วยงานในสถานเทคโนโลยีการศึกษาแพทย์ศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล คุณหมอจะเดินทางมาทำงานที่ศิริราชตั้งแต่วันจันทร์-ศุกร์ จนถึง 5 โมงเย็น ก่อนจะขับรถไปเปิดคลินิกที่ซอยระนอง 1 ถนนพระราม 5 คุณหมอเคยให้สัมภาษาณ์ไว้ว่า

"อีก 3 ปีก็จะอายุ 80 ไม่รู้จะอยู่ถึงหรือเปล่า คนไข้แก่ ๆ บอกว่าอย่าเพิ่งตาย อยู่ดูแลเขาก่อน แต่ผมเตรียมไว้หมดแล้ว ของสะสมสองตู้เอาออกมาแจก บอกใครชอบอะไรมาหยิบไป...หนังสือเป็นพันเล่มบริจาคให้้หองสมุด"

"การทำความดีไม่มีเกษียณอายุ ทุกคนสามารถเริ่มทำดีตั้งแต่เกิดจนตาย"

? รางวัลด้านนอกและด้านใน

- สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระราชทานโล่เกียรติคุณ รางวัล “น้ำใจงาม” ด้านการสงเคราะห์ และพัฒนาคุณภาพชีวิต อันดับที่ 1 ประจำปี พ.ศ. 2547 รายการคัดเลือกของผู้ชมรายการ “ฟ้าใส น้ำใจงาม”

- กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์มอบโล่เชิดชูเกียรติ ผู้นำคุณประโยชน์ดีเด่น แก่ผู้อยู่ในภาวะยากลำบาก ประจำปี 2550

- ศิษย์เก่าดีเด่นและศิษย์เก่าดียอดเยี่ยม พ.ศ. 2543 โดยสมาคมศิษย์เก่าเซนต์คาเบรียล โดยได้รับพระราชทานเข็มที่ระลึกเพื่อเชิดชูเกียรติจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พ.ศ. 2544

- ศิษย์เก่าแพทย์ศิริราชดีเด่น พ.ศ. 2546 สาขาการบริการชุมชน

แต่คุณหมอได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า

"รางวัลที่ยิ่งใหญ่กว่า คือ การได้ช่วยรักษาคนให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บ ที่ทำมาได้เป็น 40 ปี เพราะคนไข้เขาหาย คนมีศรัทธาต่อเรา ทำให้มีกำลังใจที่จะทำมาเรื่อย คนไข้เก่า ๆก็ยังมาคุยกัน เหมือนเป็นเพื่อน กับคนไข้เด็ก ๆ เราก็แหย่เขาเล่นไปบ้าง ทำงานนี้เราได้ความสบายใจ"

#การให้ #ความสุขจากการทำงาน
ความสุขประเทศไทย
www.happinessisthailand.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น