++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2556

10 อุปนิสัยที่ไม่ควรแสดงในที่ทำงาน (mcot.net)



ถ้าคุณไม่อยากกลายเป็นคนน่ารำคาญ ในสายตาเพื่อนร่วมงานหรือแย่หน่อยก็ของเจ้านาย และถ้าคุณไม่อยากตกเป็นเป้าสายตาที่ใครๆ ก็แอบหัวเราะเยาะทุกครั้งที่คุณเดินผ่าน ทั้งๆ ที่คุณก็ไม่ได้ทำตัวเลวร้ายอะไรนี่นา งั้น! ลองหันมามองตัวเองอีกครั้งสิว่า ตัวคุณเองมีนิสัยแบบนี้หรือเปล่า
1.จะพูดจาปราศัยกับใคร...คุณระมัดระวังแค่ไหน
บางครั้งคนเราก็มีหลุดคำพูดที่ไม่เหมาะไม่ควร เวลาคุยกับคนอื่นบ้าง แต่สำหรับคุณ มันเกิดขึ้นบ่อยแค่ไหนถ้าเกิดขึ้นแทบทุกครั้งก็ไม่ใช่หลุดแล้วคุณต้องกลับมา พิจารณาตัวเองดูว่า คุณเป็นคนปากเสียที่ชอบพูดจาไม่เข้าหูใครใช่ไหม
2. นินทาแหลก
อันนี้ก็รู้ๆ กันอยู่ว่า คงห้ามไม่ได้ แต่ถ้านินทาคนอื่นจนเสียหายหลายแสนเรื่องไม่ต้องถึงหูคนที่คุณนินทาหรอกคน ที่คุณกำลังเม้าท์แตกให้ฟังนั่นแหละ เค้าจะรังเกียจจนกระทั่งเอาไปพูดให้คนอื่นรู้กันทั่วทีนี้ใครอยากจะคบกับคุณ ก็แปลกหล่ะ
3. ชอบลืมกระเป๋าสตางค์
อะไรจะขี้ลืมขนาดนั้นนะ ตอนลงไปกินข้าวด้วยกันก็ลืมกระเป๋าสตางค์ตอนได้แจกซองผ้าป่าก็ลืม เวลาเพื่อนยืมเงินก็ลืมอีก ที่สำคัญเวลายืมเงินคนอื่นก็ยังชอบลืมคืน นิสัยแบบนี้ไม่ดีอย่าทำล่ะ
4. ประจบประแจง เลียแข้งเลียขา
นิสัยแบบนี้สังเกตตัวเองได้จาก คุณชอบจับผิดเพื่อนร่วมงานแล้วเอาไปเล่าให้เจ้านายฟังหรือเปล่าหรือบางทีก็แกล้งพูดขึ้นมาเสียงดังให้เจ้านายได้ยินเมื่อใครมาทำงานสายประมาณว่า “อ้าว! รถติดเหรอจ๊ะเธอแหมแต่ฉันโชคดีรีบออกมาเลยมาถึงตั้งแต่ 7 โมงเช้า”
นอกเหนือจากนั้นก็คือ รอกินข้าวพร้อมเจ้านายทุกวันไม่ว่าเขาจะชอบกินกับคุณหรือไม่และรีบกุลีกุจอเข้าไปช่วยถือของทุกครั้งที่เจ้านายมาถึงทั้งที่มีแฟ้มบางๆ แค่อันเดียว มันออกจะนอกหน้านอกตาไปหน่อย ว่าไหมรับรองได้ว่าคุณจะกลายเป็นเพื่อนร่วมงานที่ใครๆ ต่างรังเกียจเข้าไส้แต่จะได้ดิบได้ดีหรือเปล่าไม่ขอยืนยัน
5. ขาด ลา มาสาย บ่อยๆ เกินหน้าเกินตาคนอื่น
ด้วยเหตุผลสารพัด ไม่ว่าจะเป็นรถติด รถตาย หรือว่าท้องเสีย ไม่สบายมีธุระกระทันหัน ถ้านานๆ ทีก็คงไม่มีอะไรเสียหายหรอก แต่สายบ่อยๆใครจะเชื่อคุณล่ะ
6. เจ้าอารมณ์ หรือเอาแต่ใจตัวเอง
อันนี้เป็นพื้นฐานส่วนตัว คุณอาจต้องใช้เวลารักษาหน่อยแต่หากคุณดื้อดึงหรือไม่สนใจกับนิสัยตรงนี้ของคุณก็ขอบอกว่าเกิดผลเสียกับตัวคุณเต็มๆ และจะมีหลายคนได้รับผลกระทบอันนั้นแน่นอนเพื่อนร่วมงานก็คงเข้าหน้าไม่ติดและยิ่งถ้าคุณเป็นเจ้าคนนายคนด้วยแล้ว
ลูกน้องก็คงไม่ค่อยชอบหน้าคุณเท่าไหร่นัก
7. ชอบเอาปัญหาส่วนตัวมาเที่ยวปรึกษาให้เพื่อนร่วมงานฟัง
เรื่องนี้ดูเหมือนไม่น่าจะมีปัญหา แต่ถ้าคุณทำบ่อยๆนอกจากจะเสียงานเสียการได้แล้วคนอื่นก็คงไม่ค่อยอยากคุยกับคุณเท่าไหร่นัก
ต้องแบ่งแยกให้ดีระหว่างเรื่องส่วนตัวกับงาน
8. แอบเอางานนอกมาทำ
ก็ประมาณว่ารับจ็อบกระหน่ำซัมเมอร์เซลส์ แล้วเผอิญเดดไลน์คุณต้องส่งให้ทันก็เลยหอบมาทำที่ทำงาน ใช้คอมพิวเตอร์ เครื่องซีร๊อกซ์
กับปริ๊นเตอร์ที่ทำงานเสร็จสรรพ ของอย่างนี้ไม่มีคำอธิบายนอกจากจะบอกว่ามันไม่เหมาะไม่ควรเป็นอย่างยิ่ง
9. ชอบทำเหมือนกับตัวเองเหนือกว่าคนอื่น
ชอบดูถูกผู้อื่นเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรคุณเป็นต้องดีเด่นกว่า และวาจาของคุณช่างน่าหมั่นไส้ ดูเหมือนว่าใครๆก็ดีได้ไม่เท่าคุณ แม้ว่าคุณจะมาจากตระกูลที่ดีขนาดไหนจบจากสถาบันที่ชื่อเสียงโด่งดังจากแห่งใดแต่ถ้าไม่เรียนรู้ที่จะเข้ากับคนอื่นได้คุณก็ยังเป็นแค่คนที่ยังหลงอยู่ในยุคนางทาสนั่นแหละ
10. แข็ง ไม่ยอมใคร
ถ้าคุณมีนิสัยแบบนี้แล้วไม่สามารถปรับปรุงแก้ไขได้ล่ะก็คุณอาจจะเป็นผู้เปลี่ยนงานบ่อยๆ ได้บางครั้งคุณก็ต้องปล่อยบางสิ่งบางอย่างให้มันผ่านพ้นไปบ้างแล้วให้กาลเวลาเป็นผู้ตัดสินว่าสิ่งที่คุณคิดนั้นถูกต้อง
ครบสิบข้อแล้ว มีข้อไหนที่สะดุดใจบ้างไหมว่าช่างเหมือนตัวคุณเสียเหลือเกิน แต่ถ้ายังมองไม่เห็นอยู่ล่ะก็คุณก็คงจะเกินเยียวยาแล้วล่ะหากอยากทำงานด้วยความสุขสบายใจทั้งตัวคุณเองและเพื่อนร่วมงานต้องมองหาข้อบกพร่องของตัวเองและหาทางแก้ไขแล้วล่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น