++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ขอให้ fit กันถ้วนหน้า

คำว่า fit เราพูดกันติดปาก แต่จะมีกี่คนที่รู้ว่าถ้าเราจะ fit ได้จริงๆนั้นต้องประกอบกันด้วยอะไรบ้าง วันนี้ผมจึงมาบอกขั้นต่ำน้อยสุดๆที่จะเพียงพอให้ร่างกายเรามีความแข็งแรงใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข

* F (FREQUENCY) ความถี่ ควรต้องมีกิจกรรมออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน จึงจะเพียงพอที่จะกระตุ้นร่างกายให้เกิดการพัฒนาได้

*I (INTENSITY) ความหนักของกิจกรรม ควรจะฝึกที่ระดับปานกลางขึ้นไป
เช่นในการออกกำลังกายแบบแอโรบิค ระดับความหนักปานกลาง หมายถึง ทำให้รู้สึกเริ่มเหนื่อย ค่อนข้างเหนื่อย หายใจเร็วขึ้นกว่าปกติเล็กน้อย ขณะที่ทำยังสามารถพูดประโยคยาวๆได้จนจบประโยค โดยไม่ต้องหยุดเพื่อหายใจ คือยังพอคุยขณะทำกิจกรรมได้แต่ร้องเพลงไม่ได้ เช่น วิ่งจ๊อกกิ้ง เดินเร็ว

หรือในการออกกำลังกายแบบมีแรงต้าน เล่นเวท ระดับปานกลางคือ ยกได้เกิน 12 ครั้ง แต่ไม่ถึง 25 ครั้ง

*T (TIME) ระยะเวลาการทำกิจกรรม ควรทำได้รวมแล้วอาทิตย์ละ 150 นาที โดยอาจทำกิจกรรมเป็นช่วงสั้นๆ วันละ3 ครั้ง ครั้งละ 10 นาที หรือทำกิจกรรมติดต่อกัน ครั้งเดียว 30 นาที ก้จะมีผลต่อการป้องกันโรคไม่ติดต่อ หรือการพัฒนาสมรรถภาพ สุขภาพ

ฉะนั้นถ้าใครที่ออกกำลังกายแล้วไม่ได้ผลก็ต้องมาเช็คทั้ง 3 ข้อนี้กันแล้วว่าขาดอะไรไปเช่น
- ผมออกกำลังกายทุกวัน(จันทร์(แรกของเดือน(สิงหาคม))) = ปีละครั้ง อย่างนี้ไม่ฟิตแน่นอน
-หรือ ไปออกกำลังกายทุกวันจริงๆ แต่ไปก็ไปเดิน ไปนั่งคุย เลือกออกกำลังกายที่เบาเกินไปไม่เหมาะกับวัย เป็นนักกีฬาแท้ๆทำไมอ้วนเอาๆ (เล่น เปตอง ปาเป้า เล่นได้ครับแต่ต้องออกกำลังกายอย่างอื่นควบคู่ด้วย)
-ฉันไปวิ่งทุกวัน แต่วันละ 10 นาที(รวมวอร์มอัพ คูลดาวน์แล้ว)เพิ่มเวลาออกกำลังกายอีกนิดนะครับและไม่ต้องนับเวลาวอร์มเข้าไปด้วย
-ยกเวททุกวันเลยทำไมแขนยังห้อยอยู่เนี่ย (ใช้ดัมเบลล์จิ๋ว จริงๆยกได้เป็นร้อยครั้งต่อเนื่อง แต่เอามายกแค่เซ็ทละ 15 ครั้ง) เพิ่มน้ำหนักเวทให้มากขึ้น เล่นแต่ละเซ็ตควรเล่นจนไม่ไหว


รู้อย่างนี้กันแล้วก็ขอให้ fit กันถ้วนหน้านะคร้าบ

เป้ง EZ2fit

ปล.บางคนบอกว่าตอนนี้ฟิตมากครับ ......โดยเฉพาะกางเกง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น