++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2556

"ตะลิงปลิง"... ประโยชน์ตั้งแต่รากไปถึงผล



ตะลิงปลิงเป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่หาทานได้ไม่ง่ายนัก แต่ก็ไม่ยากจนเกินไปที่จะหา ซึ่งตะลิงปลิงนี้จะมีรสชาติที่เปรี้ยวมาก บางคนรู้สึกว่ามันเปรี้ยวกว่ามะนาวเสียอีก ตะลิงปลิงเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์เยอะแยะมากมายตั้งแต่รากไปยันผลก็สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทั้งนั้น ซึ่งคนเฒ่าคนแก่จะรู้จักกันเป็นอย่างดี ถือว่าเป็นยาสมุนไพรที่หาได้ง่ายชนิดหนึ่งกันเลยทีเดียว เราไปดูสรรพคุณของตะลิงปลิงกันเลยค่ะ

เริ่มจากราก รากของตะลิงปลิงสามารถนำมาตากแห้งแล้วชงกับน้ำร้อน เพื่อใช้ดื่ม เป็นยาแก้ไข้ แก้ร้อนใน สามารถรักษาโรคไขข้ออักเสบได้ และยังรักษาโรคลำไส้ใหญ่อักเสบ ริดสีดวงทวารได้ และถ้านำรากตะลิงปลิงมาตำให้แหลกใช้ทาผิว จะทำให้สิวยุบเร็ว แก้โรคคางทูม และแก้คันได้

ใบของตะลิงปลิง ลักษณะจะคล้ายกับใบมะยม มีสรรพคุณเป็นยาไทยแท้ ถ้าดื่มน้ำต้มใบตะลิงปลิง สามารถช่วยรักษาโรคลำไส้อักเสบและซิฟิลิสได้ และถ้านำใบตะลิงปลิงมาตำสามารถพอกรักษาโรคข้ออักเสบ คางทุม และแก้คันได้

ดอกของตะลิงปลิง ก็สามารถนำมาชงกับน้ำดื่ม เป็นยาแก้ไอได้อย่างดีทีเดียว

ผลของตะลิงปลิง ลักษณะจะคล้ายกับมะดัน สามารถกินได้สดๆ เป็นยาบำรุงกระเพาะ ช่วยให้เจริญอาหาร ลดไข้ แก้ไอ ลดเสมหะ รักษาริดสีดวงทวารได้ และถ้ากินผลตะลิงปลิงกับพริกไท ก็ยังสามารถช่วยขับเหงื่อ และลดอาการซึมเศร้าได้อีกด้วย
นอกจากนี้ ในน้ำของตะลิงปลิงยังมีสารที่เรียกว่า เอทานอล ที่สามารถช่วยลดน้ำตาลในเลือด และลดไขมันไตรกลีเซอไรด์ได้ดี สามารถนำมาปรุงอาหารแทนน้ำมะนาวให้ผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานได้ ส่วนสารสกัดจากใบตะลิงปลิงก็เป็นยาที่ช่วยรักษาผื่นคันให้หายได้เร็วอีกด้วย

ชื่ออื่นๆ : มะเฟืองตรน, หลิงปลิง(ใต้), กะลิงปริง ปลีมิง ลิงปลิง ลิงปลิง (ระนอง) มูงมัง (เกาะสมุย) บลีมิง (มาเลย์-นราธิวาส)

ลักษณะ :
เป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก สูงประมาณ 5 – 10 เมตร แตกกิ่งก้านสาขามาก เปราะหักง่าย เปลือกต้นมีสีชมพู ผิวเรียบมีขนนุ่มปกคลุมตามกิ่ง ใบประกอบแบบขนนก ก้านใบหนึ่งประกอบด้วยใบย่อย 11 - 37 ใบ ใบย่อยรูปหอก ปลายใบแหลม โคนมน จะเรียงจากขนาดเล็กไปหาขนาดใหญ่ ที่โคนจะมีขนาดเล็ก ใบกว้างประมาณ 1 เซนติเมตร ยาว 2 - 5 เซนติเมตร มีสีเขียวอ่อนมีขนนุ่มๆ ปกคลุมอยู่ ออกดอกเป็นช่อหลายช่อ ตามลำต้นหรือกิ่ง ในแต่ละช่อมีความยาวไม่เกิน 6 นิ้ว ดอกมี 5 กลีบ สีแดงเข้ม กลีบเลี้ยง 5 กลีบเช่นกัน สีเขียวอมชมพู ดอกมีกลิ่น เกสรกลางดอกมีสีเขียว ผลกลมยาวปลายมน ผลยาว 4-6 เซนติเมตร กว้างประมาณ 2 เซนติเมตร เป็นพูตามยาว ผิวเรียบมีสีเขียว เมื่อสุกเป็นสีเหลือง เนื้อเหลว ออกเป็นช่อห้อย รศเปรี้ยว เมล็ดแบน


คุณค่าทางอาหาร.....

ในส่วนที่กินได้ 100 กรัม ของผลตะลิงปลิง มีน้ำเป็นองค์ประกอบ 92.5 กรัม ในพลังงาน 27 กิโลแคลลอรี่ มีไขมัน 0.3 กรัม คาร์โบไฮเดรท 6.3 กรัม เส้นใย 0.6 กรัม โปรตีน 0.6 กรัม แคลเซียม 5 มิลลิกรัม เหล็ก 0.6 มิลลอกรัม วิตามินเอ 175 Internation Unit วิตามินบี 1 0.02 มิลลิกรัม และ วิตามินซี 35 มิลลิกรัม


ประโยชน์

ตะลิงปลิงเป็นพืชที่เป็นทั้งอาหารและยาโดยผลซึ่งมีรสเปรี้ยวจัดนั้นเกิดจากมีวิตามินซีที่สูงมาก นอกจากนั้นยังมีแคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินเอ บี1 บี2 ไนอะซิน และโปตัสเซียมออกซาเลท ซึ่งถ้าท่านผู้อ่านต้องการปรุงแต่งรสอาหารให้มีรสเปรี้ยวก็สามารถใช้ผลตะลิงปลิงได้ เช่นใช้ปรุงรสในแกงคั่ว ต้มยำ หรือนำไปทำเป็นผลไม้ หรือผลไม้แช่อิ่มและผมไม้แห้งก็ได้ นอกจากท่านผู้อ่านจะได้อาหารที่มีรสชาติถูกปากแล้วยังได้คุณค่าของสารอาหารมากมายที่มีในผลตะลิงปลิงอีกด้วยค่ะ

นอกจากจะใช้ปรุงแต่งรสชาติแล้วตามตำรายาแผนโบราณยังนำผลตะลิงปลิงไปใช้รักษาอาการ ไอ ละลายเสมหะ โรคลักปิดลักเปิด (เลือดออกตามไรฟัน) ฟอกโลหิต ซึ่งถ้าท่านผู้อ่านสนใจจะลองใช้ผลตะลิงปลิงเพื่อรักษาอาการดังที่กล่าวมาข้างต้น ก็สามารถนำผลตะลิงปลิงสดไปล้างให้สะอากแล้วนำไปคั้นเอาแต่น้ำมาจิบทีละนิด ซึ่งน้ำที่ได้จะเปรี้ยวมาก ดังนั้นอาจต้องผสมน้ำต้มสุก หรือใส่เกลือและน้ำตาลเล็กน้อย เพื่อปรุงแต่งเป็นน้ำผลไม้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น