++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2556

คืนนี้อย่าลืม !!!! ดูดาววันแม่

คืนนี้อย่าลืม !!!! ดูดาววันแม่
นักดาราศาสตร์ชวนดูฝนดาวตกวันแม่
นายวรวิทย์ ตันวุฒิบัณฑิต นักดาราศาสตร์ไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 12 ส.ค. 56 นี้ จะมีปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์บนท้องฟ้า คือ ฝนดาวตกเปอร์ซิอิดส์ ( Perseids) ตกมาจากกลุ่มดาวเปอร์ซิอุส (Perseus) โลกโคจรปะทะดาวตกสูงสุด ตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนวันที่ 12 ส.ค. 56 โดยเวลาสังเกตดีที่สุด คือ หลัง 24.00 น. ถึงเวลา 05.00 น. วันที่ 13 ส.ค. 56 สามารถชมได้ทั่วทุกภาค คาดว่ามีจำนวนสูงสุด 35-60 ดวงต่อชั่วโมง

สำหรับวิธีการชม ให้หันหน้าไปทางมองด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ทางขอบฟ้าสูงประมาณ 45 องศา จะเห็นฝนดาวตกพุ่งมาจากทุกทิศทาง วิธีสะดวกที่สุด คือ นอนราบกับพื้น แต่อุปสรรคที่สำคัญที่สุดตลอดระยะ 16 ปี ที่เฝ้าติดตาม คือ เป็นช่วงฤดูฝน ท้องฟ้าส่วนใหญ่จะปิดจากฝนหรือเมฆฝนไม่สามารถชมได้

นายวรวิทย์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับประเทศไทย อยู่หลังช่วงเกิดปะทะฝนดาวตก (peak Perseid maximum) จะได้ชมน้อยมาก ประกอบกับในเดือนสิงหาคม ของทุกๆ ปี เป็นช่วงเวลาฤดูกาลของเมฆฝน ฝนดาวตกเปอร์เซอิด (Perseid) เกิดจากการที่โลกของเราเคลื่อนที่ผ่านวงโคจรของดาวหางสวิฟต์-ทัตเทิล (109 PSwift-Tuttle) ซึ่งมีคาบโคจรรอบดวงอาทิตย์ 135 ปี และทิ้งเศษชิ้นส่วนไว้ในวงโคจร เมื่อโลกโคจรผ่านบริเวณดังกล่าว จะทำให้เศษดาวหางเสียดสีในชั้นบรรยากาศ แล้วลุกไหม้เป็นดวงไฟสว่างไสวชั่วครู่ก่อนจะมอดดับไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น