++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2556

คำสอนที่ว่า รู้ซื่อๆ...เห็นแล้วไม่เป็นอะไรกับอะไร? แปลว่าอะไร





ปุจฉา - หลวงพ่อคำเขียน สุวัณโณบอกว่า รู้ซื่อๆ...เห็นแล้วไม่เป็นอะไรกับอะไร? มีเพื่อนผู้สนใจในธรรมหลายท่าน ไม่เข้าใจ ถึงเข้าใจก็แบบไม่ตรงความหมาย กราบขอให้หลวงพ่อไพศาล เมตตาช่วยชี้แนะด้วยครับ

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - รู้ซื่อ ๆ แปลว่า รู้เฉย ๆ ไม่ว่าอารมณ์ใดเกิดขึ้น บวกหรือลบ สุขหรือทุกข์ ก็เพียงแต่รู้เฉย ๆ โดยไม่ไขว่คว้าหรือผลักไส ไม่ยินดีหรือยินร้ายกับมัน รวมทั้งไม่พยายามควบคุมบังคับจิตเพื่อให้หยุดคิดหรือเพื่อให้สงบ

รู้ซื่อ ๆ ต้องอาศัยสติ ถ้าไม่มีสติหรือสติอ่อน ก็จะหลุดเข้าไปในความคิดหรือมีปฏิกิริยากับอารมณ์ที่เกิดขึ้น คือคลอเคลียไขว่คว้าหรือไม่ก็ปฏิเสธผลักไส ผลที่ตามมาคือ กลายเป็น "ผู้เป็น" เช่น ผู้โกรธ ผู้เศร้า ผู้เครียด พูดอีกอย่าง สติช่วยให้ "เห็น" หรือ "รู้" แต่ไม่ "เป็น"

ไม่เป็นอะไรกับอะไร ยังหมายความว่า ไม่มีความสำคัญมั่นหมายว่าเราเป็นนั่นเป็นนี่ เช่น เป็นคนเก่ง เป็นคนฉลาด เป็นคนโง่ เป็นคนดี (หรือพูดด้วยสำนวนของท่านอาจารย์พุทธทาสก็คือ “กูเป็นนั่นเป็นนี่” หรือ “นี่คือกู”)

แม้กระทั่งความเป็นครูบาอาจารย์ เป็นพระ เป็นเจ้านาย เป็นลูกน้อง ก็รู้ว่านั่นเป็นสมมติ ที่ต้องใช้ให้ถูกต้อง แต่ไม่ได้ยึดถือหรือสำคัญมั่นหมายว่า เป็นอย่างนั้นจริง ๆ เพราะถ้าสำคัญมั่นหมายเช่นนั้นเมื่อไหร่ ก็จะทุกข์ได้ง่าย เช่น สำคัญมั่นหมายว่าฉันเป็นครูบาอาจารย์ ถ้านักเรียนไม่เชื่อฟัง ไม่ทำตามคำสั่งสอน ก็ทุกข์และอาจจะถึงกับโกรธเกลียดนักเรียนคนนั้น

ความสำคัญมั่นหมายดังกล่าวเกิดจากความหลงและลืมตัวด้วย สติและปัญญาจะช่วยให้เราไม่หลงยึดมั่น และไม่ตกเป็นทาสมัน แต่จะเป็นอิสระจากมัน หรือเป็นนายมัน รู้จักใช้ให้เกิดทั้งประโยชน์ตนและประโยชน์ท่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น