++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2556

มินท์ มาลีวัลย์ เจมิน่า จากเจ้าแม่เพลงอกหักสู่เพลงธรรมะ


เดิมมาลีวัลย์นับถือศาสนาคริสต์ นิกายแคทอลิก และเป็นคนที่เคร่งครัดในศาสนาอยู่พอตัว พอมองย้อนกลับไป เธออดแปลกใจไม่ได้ว่า ทำไมเธอถึงชอบทำบุญทำทานมาตั้งแต่เด็ก ทั้งที่พ่อแม่ไม่ได้สอน แปลกที่มินท์วัยเด็กจะคอยถามพี่เลี้ยงเสมอถึง "ผ้าเหลือง"

"ตอนเช้าพี่เลี้ยงไปใส่บาตรที่ตลาดก็จะติดตามเขาไป แต่จะคอยปิดคุณพ่อเป็นประจำ คุณพ่อไม่ทราบ ทุกวันอาทิตย์ต้องไปโบสถ์ (คริสต์) ทุกวันพุธตอนเย็นก็ต้องไป ก่อนเข้าเรียน ตอนนั้นเรียนที่ที่รุ่งฤดีก็ต้องเข้าโบสถ์ก่อน เป็นอะไรที่ ถ้าไม่ได้พูดว่าเราเป็นแคทอริก หรือพุทธ ก็ถือว่ามินท์เป็นคนที่อยู่กับศาสนามาตลอด จะอยู่ศาสนาอะไรเราก็จะเคร่ง อยู่ตรงไหนก็จะเคร่ง มีระเบียบวินัยกับสิ่งที่เราอยู่ตลอดเวลา"

พออายุประมาณ 14-15 เธอเริ่มมีความรู้สึกว่าอยากทำบุญมากขึ้น "โดยที่คุณพ่อก็ยังไม่ทราบ" เธอทำเสียงแผ่วกระซิบเล็กน้อยตอนท้ายประโยคเหมือนกลัวคุณพ่อได้ยิน

หลังจากพ่อเสียเป็นจุดเริ่มต้นให้มาลีวัลย์หันมาทางพุทธมากขึ้น แต่ยังไปโบสถ์คริสต์อยู่เสมอ

"สำหรับมินท์คิดว่า ถ้าเราทำดี ไม่ว่าทำดีอะไรก็ตาม มันไม่มีอะไรที่ผิด เรารู้อยู่แก่ใจ ดีชั่วเราอยู่แก่ใจ เรารู้อยู่ว่าเราทำอะไร"

มาลีวัลย์เข้าสู่วิถีพุทธมากขึ้น เริ่มทำบุญมากขึ้น ช่วงแรกที่ยังไม่ได้ศึกษาทางธรรมเธอจะเน้นเรื่องการให้ทานเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะการบริจาคทรัพย์เพื่อสร้างโบสถ์ศาลา แต่ยังไม่ได้ก้าวเดินบนเส้นทางรักษาศีล หรือภาวนาเต็มตัว เวลานี้เธอยังสวดมนต์ตามทางแคทอริกสร้างสันติในใจ

จนกระทั่งเริ่มบวชชีพราหมณ์ และเข้ามาศึกษา โดยมีคุณยายแนะนำพาไปวัดมเหยงค์ จังหวัดอยุธยากับเพื่อน ได้เรียนรู้ปฏิบัติธรรมสมาธิครั้งแรก ได้นอนในศาลาร่วมกับผู้ปฏิบัตินับร้อยชีวิตครั้งแรกอีกเช่นกัน

"ก็แปลกใจนะว่า เออ เราก็ทำได้ เรารู้สึกดีที่ได้สวดมนต์ รู้สึกว่าสวดมนต์แบบไทยเป็นแบบนี้เอง " มาลีวัลย์เหลือบมองเพดานเหมือนนึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

8 ปีที่แล้ว มาลีวัลย์ได้รู้จักกับยุวพุทธิกสมาคม และเข้าร่วมกิจกรรมปฏิบัติกับหลวงพ่อเกษมอยู่สองสามครั้งแล้วเว้นหายไปอีกหลายปี จนมาเจอเพื่อนกัลยาณมิตรแนะนำให้มาปฏิบัติ วิปัสนากรรมฐานที่ยุวพุทธฯ เธอเล่าว่า ช่วงนั้นตรงกับเดือนสิงหาคม วันแม่พอดี คิดว่าเหมาะเพราะจะได้ทำบุญให้คุณแม่ที่เสียไปแล้ว

หลังจากนั้นมาลีวัลย์เข้าออกยุวพุทธฯ เป็นประจำ ปฏิบัติธรรมเดือนเว้นเดือน บางครั้งยอมปฏิเสธงานร้องเพลงเพื่อเข้าปฏิบัติธรรม เธอมีความรู้สึกว่า "นี่แหละ เป็นสิ่งหนึ่งที่ขาดหายไปจากชีวิตเรา สิ่งหนึ่งที่เติมเต็มชีวิตเราได้"

"มันเหมือนกับว่า เรา lost มาตลอดชีวิต ตั้งแต่คุณพ่อเสีย เรารู้สึกว่าชีวิตมันไม่มีอะไรเลย เราจะมีชีวิตอยู่เพื่ออะไร หรือชีวิตมันมีอยู่แค่นี้เองเหรอ อยู่ไปวันๆ"

พอมาที่ยุวพุทธก็ได้เรียนรู้โลกทางธรรมมากขึ้น เป็นจุดประกายให้ศึกษาธรรม ถึงขนาดเจ้าตัวบอกว่าอยากเรียนอภิธรรมด้วยซ้ำ ผลจากการปฏิบัติทำให้เธอรู้สึกถึงคุณค่าของชีวิต รู้ว่าชีวิตมีค่ามาก กว่าจะเกิดมาสักครั้ง

"ทางพุทธบอกว่ามันยากแสนยาก แล้วเราจะปล่อยให้ชีวิตสูญเปล่าไปอย่างนั้นเหรอ ทั้งที่ทุกนาทีมีค่า ทุกนาทีมีค่าจริงๆ " มินท์ย้ำเสียง

พอได้พบกับสิ่งดีงามแห่งชีวิต มาลีวัลย์จึงชี้ชวนให้มิตรที่รู้จัก และสนิทกันเข้าร่วมเดินทางธรรมด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นชรัส เฟื่องอารมณ์ หรือแต๋ม ไพบูลย์ เกิดเขียวแก้ว หรือปั่น

"เราเริ่มจากคนในบ้าน และครอบครัวก่อน แล้วชักชวนคนในวงการ มีพี่แต๋ม เป็นผู้ที่มีพระคุณคนหนึ่ง เรารู้สึกว่าต้องรีบเลย บอกพี่แต๋มว่า พี่แต๋มเข้ามาปฏิบัติไหม ตอนแรกใช้เวลานานเหมือนกัน พอสามเดือนผ่านไปเราก็ถามเขาอีก พี่เขาก็บอกว่า เออ แกพูดจริงหรือเปล่าวะ"

ก่อนที่ชรัส เฟื่องอารมณ์ นักร้องเสียงสุขุมลุ่มลึกตอบตกลง มินท์เล่าว่าเธอต้องใช้ลูกอ้อนบอกกับแต๋มว่า "พี่ พี่ไปเถอะนะ เพื่อมินท์ ให้มินท์มีโอกาสตอบแทนบุญคุณพี่หน่อย "มาลีวัลย์ทอดเสียงออดอ้อนตามคำเล่า

คำตอบจากพี่แต๋ม เจ้าของเสียงเพลงอมตะ "เพราะฉะนั้น" (ฉันจึงทรนง) ตอบกลับมาว่า "แกชอบใช้คำพูดแบบนี้ 'ตอบแทนบุญคุณ' ทำให้ฉันใจอ่อน " ก่อนส่งเสียงละห้องตามมาดว่า "อ้ะ ไปก็ได้"

นอกจากชรัสแล้ว ยังมีปั่น ไพบูลย์ เกิดเขียวแก้วที่ได้รับชักชวนเข้าร่วมกิจกรรม ได้เรียนรู้อะไรบางสิ่งบางอย่าง และสร้างความประทับใจจนชายหนุ่มหนุ่มโรแมนติกอย่าง ปั่นน้ำตาคลอ

เจตนาชักชวนคนรู้จักให้ร่วมปฏิบัติธรรมของมาลีวัลย์ ไม่มีอะไรซับซ้อนมากไปกว่า ในเมื่อเธอได้รับประสบการณ์ดีจากการปฏิบัติธรรม อยากให้คนอื่นได้รับสิ่งดีๆ บ้าง

ฟังเพลงธรรมะ เพื่อเยาวชน
http://www.youtube.com/watch?v=oey0_XSwoRc

พบกับคุณมาลีวัลย์ ชรัส เฟื่องอารมย์ และ ไมค์ ภิรมย์พร
ได้ในงาน เพ็ญภาวนา ปฏิบัติบูชา "ญาณสังวร" ช่วงดนตรีมีธรรม
วันพุธที่ 21 สิงหาคมนี้ ที่ สวนปทุมวนานุรักษ์
17.00 - 21.00 น.

กิจกรรมอื่น ๆ

- สวดมนต์ทำวัตรเย็น

- ฟังธรรมบรรยายแล้วร่วมภาวนา กับพระครูวินัยธรทรงศักดิ์ วิโนทโก (หลวงพ่อเอี้ยน) สำนักวิปัสสนารังสันติบรรพต จ.พัทลุง

- ฟังเสวนาธรรม หัวข้อ "อิสรภาพแห่งลมหายใจ" โดย อ.ประเสริฐ อุทัยเฉลิม ลูกศิษย์พระอาจารย์นวลจันทร์ ผู้เขียนหนังสือ "ดูจิต หนึ่งพรรษา" และ "ดูจิต ชั่วพริบตา"

รายละเอียดอ่านเพิ่มเติมได้จาก http://bit.ly/166DbgE
ขอบคุณเจ้าภาพจัดงาน ยุวพุทธิกสมาคมฯ
ขอบคุณข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น