++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ของฝากจากแม่รุ่ง มะนาว

Rungmanee Mekhasobhon ของฝากจากแม่รุ่ง

มะนาว

ตอนปลูกบ้านสวนเสร็จใหม่ ๆ มีคนเสนอให้ตัดมะนาว 2 ต้นหน้าบ้านทิ้ง โทษฐานบังบ้านสวย

แต่ไม่สำเร็จหรอกค่ะ งานนี้ไม่ใช่การคัดค้านอย่างเอาการเอางานของโยคีที่รักต้นไม้เป็นชีวิตจิตใจ แต่รวมถึงตัวดิฉันเองด้วย เพราะชอบนักหนาค่ะ พวกต้นมะนาว มะกรูด พืชตระกูลส้มทั้งหลาย

ที่ว่าชอบนั้น ชอบตั้งแต่โครงสร้างต้นเรื่อยไปทุกสีทุกอย่างที่ประกอบกันเป็นมะนาว เรียกว่าทั้งรูป ทั้งรสและทั้งกลิ่น บางอารมณ์ก็สมมติให้ต้นมะนาวเป็น “ต้นส้มแสนรัก” อย่างที่ “มัทนี เกษกมล” เคยแปลให้อ่าน เขียนถึงตรงนี้อยากจะกลับไปอ่านอีกสักรอบ เพื่อพิสูจน์ว่าอ่านในวัยนี้จะยังอ่อนไหวเหมือนเมื่อวันวานหรือไม่

แต่ตอนนี้กลับมาที่เรื่องมะนาวที่บ้านสวนต่อกันดีกว่านะคะ

มะนาวที่บ้านสวนมีอยู่ไม่ถึง 10 ต้น แต่ที่เชิดหน้าชูตาเจ้าของบ้านมากมาย ก็คือน้องมะนาว 2 ต้นที่เคยถูกเสนอโทษประหารนั่นเองค่ะ

2 ต้นนี้ทีแรกก็นึกรักแค่เพราะเป็นมะนาว แต่นานวันเข้าก็ยิ่งทั้งรักและปลื้ม ไม่ทราบเป็นเพราะรู้ตัวว่าเคยมีผู้ประสงค์ร้ายแต่เจ้าของบ้านใจดีไม่ฟันทิ้งหรือเปล่า จึงออกลูกให้ได้เก็บกันไม่ขาดสาย จนถึงวันนี้ก็ยังให้ผลผลิตสัปดาห์ละกว่า 100 ลูก ทุกสัปดาห์ เรียกได้ว่าออกกันทั้งปี ไม่ว่าจะเป็นช่วงมะนาวลูกละ 10 – 12 บาทหรือเหลือลูกละ 2 บาทกว่าอย่างทุกวันนี้

ขอย้ำกว่าเฉพาะ 2 ต้นนี้เท่านั้น

เขียนอย่างนี้ หลายคนคงนึกว่าดิฉันคงจะล่ำซำเพราะมะนาวเป็นแม่นมั่น มิได้ค่ะ ดิฉันยังคงไม่มีรายได้จากสวนเหมือนเดิม เพราะแจกแค่มารดาตัวเองและญาติพี่น้อง เพื่อนพ้อง เพื่อนบ้าน เลยเถิดไปถึงคุณหมอ คุณพยาบาลที่ดูแลดิฉันและครอบครัว 100 – 200 ลูกในแต่ละสัปดาห์ อันตรธานไปในเวลาอันรวดเร็ว ไม่เหลือให้ทำมะนาวดองอย่างที่บางคนเคยแนะนำ

“แจกเข้าไปอย่าได้ถอย” – เพลงมาร์ชมะนาวประจำสวนแม่รุ่งค่ะ

มะนาว 2 ต้นที่ว่านี้ ขึ้นชื่อมาก ไม่ทำให้เจ้าของเสียหน้าแม้สักน้อย เพราะไม่ว่าลูกเล็กหรือลูกใหญ่ จะเปลือกบาง ให้น้ำเยอะ และรสชาติก็เปรี้ยวกำลังดีสมเป็นมะนาว ไม่ถึงกับเปรี้ยวปรี๊ดเลยเถิดเหมือนบางต้น

คงอยากทราบกันแล้วใช่ไหมคะว่า มะนาว 2 ต้นที่ว่านี้พันธุ์อะไร

“ลุงนึง” เจ้าของสวนเดิมที่ทุกวันนี้ได้รับการสถาปนาให้เป็นผู้ดูแลสวน “ป้ารุ่ง – ลุงวสันต์” ยืนยันด้วยความภาคภูมิใจว่าเป็น “มะนาวไข่” พอได้ยินชื่อก็อย่านึกว่าลูกจะรีเป็นรูปไข่นะคะ ลักษณะเป็นผลกลมค่ะ ถ้าเรียกแบบเต็มยศก็ต้องเรียกว่า “มะนาวไข่กลม”

แต่ลุงก็ไม่ทราบหรอกนะคะว่าเป็นพันธุ์ “มะนาวไข่กลมดกพิเศษ” ที่เอา “มะนาวแป้นรำไพ” ผสมกับ “มะนาวไข่ปราจีนฯ” หรือเปล่า แต่ไม่น่าจะใช่ อย่างไรก็ตาม ขนาดไม่ดกพิเศษ ยังเก็บกันเหนื่อยขนาดนี้ ถ้าดกพิเศษเห็นจะต้องขอแรงคนที่รับแจกไปช่วยกันเก็บแล้วละค่ะ

มะนาวถือได้ว่าเป็นผลไม้คู่เรือนของคนไทยเราชนิดหนึ่ง ไม่ใช่คู่เฉพาะเรือนของ “แม่นาก” เท่านั้น (ฮา) เพราะฉะนั้นเวลาเอามะนาวไปให้ใคร ต่างยินดีกันอย่างออกหน้าออกตา เพราะสามารถนำไปปรุงรสอาหารคาวหวานได้สารพัด จะทำเป็นเครื่องดื่มก็ดี บางคนติดน้ำโซดาสียังขอแอบบีบมะนาวเติมเกลือก็ยังมี

คุณค่าทางโภชนาการที่เรารับรู้กันทั่วไปก็คือมีวิตามินซีสูง ไม่เพียงเท่านั้น น้ำมะนาวยังมีฤทธิ์เป็นกรด มีกรดอินทรีย์หลายชนิด ผิวมะนาวเองนอกจากมีน้ำมันหอมระเหยแล้ว ยังมีทั้งวิตามินซีและเอ รวมทั้งแร่ธาตุอื่น ๆ โดยเฉพาะฟอสฟอรัสและแคลเซียม สูงกว่าน้ำมะนาวเสียอีก เพราะฉะนั้น รับประทานเปลือกมะนาวกันบ้างนะคะ อาหารที่เราทานเปลือกมะนาวกันมากหน่อยเห็นจะเป็นเมี่ยงคำ...

สรรพคุณทางยานั้น ใบมะนาวเอามาต้มดื่มได้ ช่วยละลายเสมหะ ขับลม แก้ท้องอืด ท้องเสีย ส่วนผลก็เอามาคั้น มาปรุงรสอาหาร ช่วยแก้กระหายน้ำ แก้ร้อนใน และทำให้เจริญอาหาร เช่นเดียวกับเปลือกมะนาว บางคนนิยมนำเปลือกมาตากแห้งและชงดื่มแบบชาก็มี สำหรับรากสด แก้ฟกช้ำดำเขียว และแก้ปวดด้วยค่ะ

สมัยเด็ก ๆ จำได้ว่าเวลาหกล้มหัวโน แม่มักจะเอาดินสอพองทาและเอาลูกมะนาวคลึง ช่วยลดอาการบวมได้ แต่บางคนก็เอาน้ำมะนาวผสมกับดินสอพองพอกเลย

ผ่านไปตำบลหินตั้ง อำเภอเมืองนครนายก แวะทักทายกันได้ ถ้าอยู่สวน ยินดีต้อนรับ

ป.ล. เตรียมถุงไปเก็บมะนาวด้วยนะคะ

อย่าลืมแวะไปแลกเปลี่ยนแบ่งปันประสบการณ์กันที่เพจ Man Nature นะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น