++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ความศรัทธาพระที่ประพฤติมิชอบ และทุนนิยม



ปุจฉา - ทำไมผู้คนถึงได้หันไปนับถือ ศรัทธา พระที่ประพฤติมิชอบ(อลัชชี) ทั้งที่รู้อยู่แก่ใจครับ เรื่องนี้เกี่ยวกับ ทุนนิยม อย่างไรครับ และจะมีวิธีแก้ไขอย่างไรครับ นมัสการครับ

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผู้คนมีความเชื่อว่าคนเหล่านั้นเป็นผู้วิเศษ มีอิทธิฤทธิสามารถดลบันดาลให้ตนประสบความสำเร็จตามที่มุ่งหวังได้ ซึ่งก็หนีไม่พ้นความอยากร่ำรวย มีโชคลาภ ดังนั้นจึงไม่สนใจว่าคนเหล่านั้นจะ(เคย)ทำผิดธรรมวินัยหรือไม่

เรื่องนี้ลัทธิบริโภคนิยมมีส่วนอย่างมาก ทำให้ผู้คนเกิดความโลภ เอาเงินเป็นสรณะหรือจุดมุ่งหมายของชีวิต พร้อมจะทำอะไรก็ได้ เพื่อให้ได้เงินทองทรัพย์สบมัติ (แต่ถ้าฉลาดในการรักษาใจ บริโภคนิยมก็ทำอะไรเราได้ยาก)

เรื่องนี้จะแก้ได้ ส่วนหนึ่งก็ต้องเผยแพร่ให้ผู้คนเข้าใจพุทธศาสนาอย่างถูกต้องหรือชี้ชวนให้เขาเห็นว่า ความสุขที่แท้จริงไม่ได้อยู่ที่การมีเงินทองหรือร่ำรวย แต่อยู่ที่การมีธรรมะในใจ ได้ทำความดีและพบความสงบในจิตใจ เป็นเพราะที่ผ่านมาพระสงฆ์ทำหน้าที่นี้น้อยมาก ผู้คนจึงถูกบริโภคนิยมครอบงำกันอย่างแพร่หลาย

อีกส่วนหนึ่งก็ต้องให้การศึกษาแก่พระสงฆ์เพื่อเผยแพร่ธรรมอย่างถูกต้อง รวมทั้งมีมาตรการควบคุมไม่ให้พระประพฤติตนผิดพระธรรมวินัย หรือทำไสยพาณิชย์ (ไม่ใช่พุทธพาณิชย์) เพื่อสร้างความร่ำรวยแก่ตนเอง ซึ่งถือว่าเป็นมิจฉาอาชีวะอย่างหนึ่งของพระสงฆ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น