++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ฉัพพรรณรังสี วินทร์ เลียววาริณ



สยามประเทศในยุคหนึ่ง เมื่อนายกรัฐมนตรีท่านหนึ่งมีอำนาจล้นฟ้า มีผู้ประจบสอพลอท่านโดยบอกว่า “ท่านมีฉัพพรรณรังสีเปล่งออกจากร่าง”

ฉัพพรรณรังสีก็คือ แสงสว่างเรือง ความหมายของคนสอพลอคือ ท่านเป็นคนที่มีบารมีและบุญวาสน

การยกคนด้วยกันให้เป็นเทพที่มี ‘ฉัพพรรณรังสี’ มีในแทบทุกชาติ แต่ผู้นำที่ได้รับคำยกยอว่ามีแสงวิเศษก็ลาจากโลก ถูกลืมหายไปเช่นคนก่อน ๆ เป็นเช่นนี้มาตลอด และคงเป็นเช่นนี้ไปอีกนาน ตราบที่คนยังชอบคำชมปลอม ๆ มากกว่าคำจริง

ในทางวิทยาศาสตร์ แสงรังสีของมนุษย์เป็นสิ่งที่ได้รับการศึกษามานาน เป็นที่เชื่อกันมาแต่โบราณว่า สิ่งมีชีวิตทุกชนิดในโลกมีพลังบางอย่างในตัวเอง พลังนี้จะสูญหายไปเมื่อสิ่งมีชีวิตนั้นกลายเป็นสิ่งไร้ชีวิต

ในทางตะวันออกเชื่อว่าเป็น 'ปราณ' จีนเรียกว่า 'ชี่' ฝรั่งเรียกว่า 'พลังออรา' ในภาพยนตร์ชุด Star Wars ซึ่งก็ยืมความคิดตะวันออกใช้คำว่า 'The Force' ฯลฯ

ตามความเชื่อนี้คือ เมื่อร่างกายของเราแข็งแรง สดใส อิ่มใจ พลังแสงดังกล่าวจะเข้มข้น หากหดหู่หม่นหมองโศกเศร้า แสงนี้ก็จะอ่อนแรง และดับไปเมื่อสิ้นชีพ

จริงหรือไม่ ยังไม่มีคำยืนยันทางวิทยาศาสตร์ แต่ที่แน่ ๆ ก็คือมีคนโยงพลังดังกล่าวเข้ากับอำนาจเหนือธรรมชาติ ชีวิตหลังความตาย อำนาจจิต ฯลฯ

ในปี พ.ศ.2482 นักประดิษฐ์ชาวรัสเซียคนหนึ่งนาม เคอร์เลียน ค้นพบวิธีถ่ายรูปแบบใหม่ โดยการเชื่อมวัตถุนั้นกับกระแสไฟฟ้า เช่น ใบไม้ ภาพที่ถ่ายออกมาจะเป็นใบไม้ที่มีแสงสว่างเรืองออกมา

เคอร์เลียนสรุปว่า แสงสว่างดังกล่าวบ่งชี้ถึงอำนาจเหนือธรรมชาติ แต่นักวิทยาศาสตร์หลายคนก็เห็นแย้ง เพราะเมื่อทดลองถ่ายรูปสิ่งไร้ชีวิต เช่น เหรียญเงิน ก็พบว่ามันมีแสงเรืองออกมาเช่นกัน

ปัจจุบันเต็มไปด้วยการแสดงภาพรังสีที่ฉายออกจาก ‘สิ่งศักดิ์สิทธิ์’ เพื่อวัตถุประสงค์ทางการตลาด คนโง่ก็ตกเป็นเหยื่อของคนโกงไปตลอด

อย่างไรก็ตาม แม้เรื่องนี้ยังเป็นข้อถกเถียงกันระหว่างวงการวิทยาศาสตร์แท้กับเทียม ในทางจิตวิทยากลับเป็นเรื่องที่รับได้อย่างยิ่ง

ความเบื่อหน่าย ความเศร้าหมอง ความทุกข์เป็นเชื้อโรคที่ระบาดง่าย เหมือนการนั่งข้างคนสูบบุหรี่ ช้าหรือเร็วก็ต้องโดนหางเลขไปด้วย อยู่กับคนขี้ทุกข์ เราก็ทุกข์ไปโดยไม่รู้ตัว

เวลาเราอยู่ใกล้คนที่หน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส เราย่อมรู้สึกดีกว่าอยู่กับคนหน้าบูดบึ้งทั้งวัน ใกล้คนที่พูดจาไพเราะ เราย่อมสบายใจกว่าใกล้คนขี้บ่น หญิงสาวสวยแต่ไม่ยิ้ม คะแนนนิยมก็ลดหายลงไปทันที

ฉัพพรรณรังสีที่มองเห็นได้โดยไม่ต้องผ่านกระแสไฟฟ้า ย่อมสวยงามกว่า นั่นคือฉัพพรรณรังสีแห่งรอยยิ้ม เกิดขึ้นเมื่อคุณเป็นสุข รับรองว่าฉัพพรรณรังสีแบบนี้ เกิดขึ้นกับคุณอย่างฉับพลัน หากคุณทำให้คนอื่นเป็นสุข

วินทร์ เลียววาริณ, 23 สิงหาคม 2551
ข่าวหน้าหนึ่ง, www.winbookclub.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น