++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เมื่อใจชอบลบหลู่ ดูหมิ่นสิงศักดิ์สิทธิ์




ปุจฉา - กราบนมัสการพระอาจารย์ค่ะ ตอนนี้จิตใจของลูกเป็นทุกข์เหลือเกินค่ะ ด้วยเหตุเกิดจากจิตคิดในสิ่งที่ไม่ดีต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทั้งที่ลูกเองไม่อยากคิด ในทางวิทยาศาสตร์นั้น จัดเป็นอาการทางจิตหรือโรคย้ำคิดย้ำทำ หลายครั้งขณะที่ลูกแสดงความเคารพต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ก็มักจะมีความคิดว่าร้ายผุดขึ้นมาจนน่ากลัว ลูกพยายามวางใจ ดูจิต ไม่กดข่มแล้ว แต่ทุกครั้งที่เกิดเรื่องแบบนี้ ก็อดหวาดกลัวไม่ได้ หัวใจร้อนเหมือนโดนไฟ มันทรมานเหลือเกินค่ะ ตัวลูกเองก็อยากมีจิตที่ปกติเหมือนคนอื่นเขา อยากกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ด้วยใจที่ผ่องใส แต่สุดท้ายก็ทำไม่ได้เลย

ถ้าเราวางเฉยต่อความคิดนั่น ไม่กดข่ม ปล่อยให้มันคิดไป แล้วดับไปเอง ลูกก็ใจแข็งไม่มากพอ เพราะถ้าปล่อย ความคิดชั่วนั้นจะลามมากนัก ลูกกลัวเหลือเกินว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ท่านจะโกรธลูกค่ะ พอครั้นจะกดข่มไม่ให้ ความคิดเกิดก็ทรมานในใจ กดไว้ไม่อยู่ดีนัก

ลูกควรวางใจอย่างไรดีคะ ควรฝึกคิดอย่างไร ให้จิตพ้นจากความกลัวขณะที่ลูกกราบไหว้ท่าน เพราะเพียงแค่ประนมมือไหว้เท่านั้น จิตชั่วมันจะผุดออกมาทันที มันเร็วจนน่าตกใจ สุดท้าย ลูกก็ทุกข์ เป็นวงจรมานานนักหนา ลูกขอคำปรึกษาจากพระอาจารย์ด้วยนะคะ สาธุค่ะ

พระไพศาล วิสาโล - สิ่งที่คุณเล่ามานั้น ไม่ได้เกิดกับคุณคนเดียว แต่เกิดกับคนเป็นจำนวนไม่น้อย (เป็นแต่เขาไม่ค่อยเปิดเผย เพราะกลัวว่าคนจะไม่เข้าใจ) ไม่ถือว่าเป็นเรื่องผิดปกติ สิ่งที่คุณควรทำก็คือ รับรู้มันเฉย ๆ อย่ากดข่มมัน เพราะยิ่งกดข่ม หรือยิ่งต่อต้านผลักไส มันยิ่งผุดยิ่งโผล่ เหมือนยิ่งห้าม ก็ยิ่งยุ หลายคนได้ทำตามที่อาตมาแนะนำดังกล่าว ก็รู้สึกดีขึ้น

อาการแบบนี้จะเรียกว่าเป็นอุบายของมารก็ได้ มันไม่อยากให้เห็นคุณใฝ่ธรรม จึงหาทางกลั่นแกล้ง ถ้าคุณไปใส่ใจกับมัน คุณก็ตกหลุมมัน ถ้าไม่อยากตกหลุมมัน ก็อย่าไปสนใจมัน มันจะก่อกวนอย่างไร ก็ช่างมัน คุณต้องใจแข็งเหมือนกับเวลาเด็กเกเร ชอบก่อกวน เพื่อเรียกร้องความสนใจ เมื่อมันรู้ว่าวิธีนี้ไม่ได้ผล มันก็จะค่อย ๆ เลิกราไปเอง

อย่าไปห่วงว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์จะโกรธเคือง หรือคิดว่านี่เป็นการจาบจ้วงท่าน ท่านย่อมมีญาณหยั่งรู้ว่า นี่เป็นฝีมือของมาร ไม่ได้เกิดจากความตั้งใจของคุณ ขอให้คุณสบายใจ และทำตามที่อาตมาแนะนำ ก็จะดีขึ้นเรื่อย ๆ

1 ความคิดเห็น: