++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เคล็ดลับสมองดี


สมองของเราแบกรับภาระหนัก ในการขบคิดแก้ปัญหาเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นมากมายในแต่ละวัน ทั้งเรื่อง ที่ทำให้คนเราเป็นสุข และเรื่องที่ทำให้คนเราเป็นทุกข์ ขึ้นอยู่กับว่าในวันนั้นๆ คุณจัดการกับปัญหาได้มากน้อย เพียงใด Health News ฉบับนี้ มี เคล็ดลับง่ายๆ ที่จะทำให้คุณมีสมอง ที่แจ่มใส ปลอดโปร่ง รวมทั้งมีความ จำที่แม่นยำสำหรับจัดการปัญหา โดยเฉพาะ
1. หายใจลึกๆ : หายใจลึกๆ ช่วยส่งพลังงานไปถึงสมอง ถ้านั่งหายใจหลังควรตั้งตรงจะช่วยให้ออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายได้มากขึ้น และหากนั่งนานเกินไปควรเปลี่ยนอิริยาบถ ยืดเส้น ยืดสาย เพื่อให้ปอดขยาย
2. หัวเราะและยิ้มบ่อยๆ : หัวเราะและยิ้มบ่อยๆ เพราะช่วยให้ร่างกายหลั่งสาร เอ็นดอร์ฟินไปกระตุ้นพลังออร่าให้สว่างสดใสจะช่วยดึงดูด สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต
3. ดื่มน้ำให้เพียงพอ : ดื่มน้ำให้เพียงพอ เพราะสมองของคนเราประกอบด้วยน้ำถึง 85% ดังนั้นเมื่อร่างกายขาดน้ำ สมองจะทำงานช้าลง ทำให้กลายเป็นคนคิดช้าหรือคิดอะไรไม่ค่อยออก ซึ่งในแต่ละคนจะมีความต้องการน้ำไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับน้ำหนัก พฤติกรรมต่างๆ การเคลื่อนไหวและการบริโภค แต่โดยเฉลี่ยแล้ว ผู้ใหญ่ควรดื่มน้ำวันละ 3-5 ลิตร ส่วนเด็ก 2-3 ลิตร
4. หาอะไรใหม่ๆ ให้ชีวิต : หาอะไรใหม่ๆ ให้ชีวิต เช่น อ่านหนังสือเล่มใหม่ ขับรถเส้นทางใหม่ หรือแลกเปลี่ยนทัศนคติใหม่ๆ กับเพื่อน สมองจะหลั่งสารแห่งความสุข และสารแห่ง การเรียนรู้ โดปามีน (Dopamine) ทำให้เกิดการอยากเรียนรู้อย่างมีความสุข
5. เลือกรับประทานอาหาร : เลือกรับประทานอาหารที่มีไขมันดีทดแทนไขมันในสมองที่สึกหรอ อาทิ น้ำมันปลา สารสกัดจากใบแปะก๊วย ปลาแซลมอน วิตามินซี เป็นต้น
6. ฝึกสมาธิ : ฝึกสมาธิพัฒนาอารมณ์ให้สมองผ่อนคลาย ช่วยทำให้มีจินตนาการ มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถทำได้ ทั้งตื่นเช้าหรือก่อนนอนทุกวัน และรู้จักให้อภัย ลดความโกรธ จะทำให้สูญเสียพลังงานน้อยลง อีกทั้งยังเป็นการช่วยลดภาระให้กับสมองด้วย
7. พูดเรื่องดีๆ : พูดเรื่องดีๆ กับตัวเองซ้ำๆ ให้เกินวันละ 100 ครั้ง รวมถึงบันทึกสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวันลงสมุดบันทึก จะช่วยทำให้สมองคิดในเชิงบวก ทำให้หลับฝันดี และมี สมาธิ
*********** ************
เครดิต: เรื่อง ชีวอโรคยา นำมาจาก สนุกดอทคอม สนับสนุนเนื้อหาโดย นิตยสาร เปรียว
ภาพ: จากอินเตอร์เน็ต

แบ่งปันความรู้ทั่วไป เพื่อความพอเพียง และสุขภาพที่ดี โปรดใช้วิจารณญาณ และศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม

ชีวอโรคยา อยากให้ทุกคนมีสุขภาพดีไม่พึ่งสารเคมี ไม่ต้องรอให้ป่วยไปเสียค่ารักษาพยาบาลแพงๆ

ติดตามข้อมูลข่าวสารการดูแลตัวเองวิถีธรรมชาติ ไม่พึ่งสารเคมีได้ที่ Facebook ชีวอโรคยา
www.facebook.com/pages/ชีวอโรคยา/135957369811772

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น