++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ถ้าต้องการพระนิพพานต้องวางขันธ์ ๕

BuddhaSattha
ถ้าต้องการพระนิพพานต้องวางขันธ์ ๕
ธรรมโอวาท หลวงพ่อฤาษี วัดท่าซุง

ให้พิจารณาว่า ขันธ์ ๕ คือ รูป เวทนา สัญญา
สังขาร วิญญาณ ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของเรา
เราไม่มีในขันธ์ ๕ ขันธ์ ๕ ไม่มีในเรา
โดยให้พิจารณาเป็นปกติ เมื่อเห็นว่าขันธ์ ๕ ป่วย
ก็รักษา เพื่อให้ทรงอยู่ แต่เมื่อมันจะพังก็ไม่ตกใจ
หรือมันเริ่มป่วยไข้ ก็คิดว่า ธรรมดามันต้องเป็นอย่างนี้
... เราจะรักษาเพื่อให้ทรงอยู่ ถ้าทรงอยู่ได้
ก็จะอาศัยเพื่องานกุศลต่อไป ถ้าเอาไว้ไม่ได้มันจะผุพัง
ก็ไม่มีอะไรหนักใจ ความทุกข์จะเกิดแก่ตัวเองหรือใคร
อะไรก็ตาม ไม่ผูกจิตติดใจอย่างนี้
จนกระทั่งบรรลุอรหัตผล

ถ้าเราต้องการนิพพาน เราก็วางขันธ์ ๕ คือร่างกาย
เห็นว่าร่างกายนี้มันไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของเรา
เราไม่มีในร่างกาย ร่างกายไม่มีในเรา
จนกระทั่งเราไม่ยึดถือในร่างกาย และทรัพย์สมบัติ
ภายนอกว่ามันเป็นเรา เป็นของเรา
ทุกสิ่งทุกอย่างถือว่าเป็นกฎธรรมดา
โลกทั้งโลกเราเห็นว่า เป็นความทุกข์
เราไม่ปรารถนาความเกิดอีก มีใจชุ่มชื่น
มีอารมณ์เบิกบาน มีจิตจับเฉพาะ
พระนิพพานเป็นอารมณ์ อย่างนี้เราก็ถึงพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น