++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ทำให้พระสึก บาปหรือไม่



พระไพศาล วิสาโล - Phra Paisal Visalo
ปุจฉา - พระอาจารย์คะ ดิฉันมีคำถามข้องใจหลังจากได้เปิดเข้าไปดูเฟสบุคของผู้หญิงที่อ้างว่าเป็นคู่รักของพระอาจารย์มิตซูโอะ เลยเกิดคำถามขึ้นหลังจากได้อ่านคอมเม้นท์ที่เฟสของเธอค่ะ ว่าผู้หญิงคนนี้จะถือเป็นการทำบาปติดตัวรึเปล่าคะ ที่ไปข้องแวะกับพระสงฆ์ที่บวชมาเป็นเวลานานกว่า 40 ปีแล้วค่ะ จนในที่สุดท่านต้องลาสิกขาเพื่อมาครองเพศฆราวาส รบกวนพระอาจารย์ตอบข้อสงสัยนี้ด้วยเถิดค่ะ

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - เมื่อมีความปฏิพัทธ์ผูกพัน ก็ย่อมมีความปรารถนาอยากจะใกล้กัน หากเพียงแค่พระและสีกาอยู่ใกล้กันหรือพบกันบ่อย ๆ ยังไม่ถือว่าผิดบาป (แต่อาจผิดประเพณีในส่วนของฆราวาส และผิดวินัยในส่วนของพระ) แต่หากทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เช่น พยายามยั่วยวนหรือใช้เล่ห์เพื่อให้อีกฝ่ายหลงรักตนหรือทำสิ่งที่ผิดพระวินัย อย่างนี้ก็ถือว่าเป็นบาปได้

อย่างไรก็ตามเรื่องของคู่รักท่านมิตซูโอะนั้น ความจริงเป็นอย่างไร อาตมาไม่ทราบ จึงไม่ขอออกความเห็นแบบเฉพาะเจาะ ขอพูดเป็นหลักกว้าง ๆ กระนั้นก็อยากให้มองในอีกมุมหนึ่งว่า การที่ทั้งคู่มีความรักถึงขั้นแต่งงานกันนั้น เป็นเหมือนการตบมือ คือตบมือข้างเดียว ย่อมไม่มีเสียงดัง ดังนั้นจึงไม่เพ่งมองที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น