++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2556

รู้ไว้ใช่ว่าฯ : ตอน `เหมือนมีลางบอก...ถึงอันตราย´



๑.. ธ.กสิกร ออกมาบอกว่า ตอนนี้คนที่เงินเดือนน้อยกว่า ๒ หมื่นบาท เป็นหนี้ล้นตัว กู้เงินธนาคารก็ไม่ผ่านแล้ว เพราะหลายคนเอาเงินไปซื้อรถยนต์คันแรก (แล้วเพิ่งมารู้ว่า การมีรถมันเป็นรายจ่ายที่หนักหนากว่าที่คิด) กลุ่มที่ธนาคารปฎิเสธการกู้มากที่สุดคือ พวกที่มีเงินเดือนน้อยกว่า ๓ หมื่นบาท (เป็นกลุ่มใหญ่สุดของคนทำงานของเมืองไทย) กว่า 40% กู้แล้วไม่ผ่าน ที่วางดาวน์ไปก็แย่เลย

๒.. เครือสหพัฒน์ (เจ้าของมาม่า) ออกมาประกาศว่า เศรษฐกิจแย่แล้ว การบริโภคหดตัวมาก และเครือสหพัฒน์มีการเติบโตน้อยที่สุดในรอบ ๑๐ ปีแล้ว ปีนี้แย่ที่สุด และตอนนี้จะลดเป็นเกียร์ต่ำ เพราะเศรษฐกิจไทยไม่ดีเลย

๓.. ข่าวลับจากบรรดาห้างสรรพสินค้า (ที่แม้จะมีการก่อสร้างใหม่กันหลายแห่ง) บอกว่า ทุก Department Store ถดถอยหมด ยกเว้นแถว ๆ สยามสแควร์ที่เดียวที่ยังก้าวอยู่ ที่เหลืออีกหลายสิบแห่ง ถอยๆๆๆ เพราะคนซื้อไม่มีเงินจะ Shopping แล้ว

๔.. วงการอสังหาริมทรัพย์ที่ขายอัตรายูนิตละ ๓-๔ ล้านลงมา บอกว่า ตอนนี้ “การโอน” ยากมาก เพราะลูกค้าไม่ยอมโอน หรือกู้ไม่ผ่าน หรือขายต่อไม่ได้ หากเป็นเช่นนี้ ก็จะกระทบต่อโครงการอื่น ๆ และการจ่ายเงินให้ผู้รับเหมาก่อสร้าง.... โอ้ คุ้นๆมากครับ

๕.. ตอนนี้บริษัทหลายแห่ง (โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทหุ้นต่างชาติ) จะจ้างลูกจ้างแบบเป็น “สัญญา” หรือ Contract เป็นระยะเวลา จ่ายเงินเดือนสูงขึ้นนิด แต่ถึงเวลาจะได้ให้ออกได้ โดยไม่ต้องมีปัญหา และไม่ต้องเสียหน้ากัน และไม่ต้องจ่ายเงินชดเชย.. เขาเตรียมการกันแล้วหนอ
--
Credit : อ. ยอดเยี่ยม เทพธรานนท์

1 ความคิดเห็น:

  1. อันนี้เป็นข้อความจากแหล่งไหนหรือครับ
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ