++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ประโยชน์ของเซ็กส์ที่คาดไม่ถึง


คุณรู้ไหมว่า "เซ็กส์" สามารถช่วยให้ น้ำหนักลด คอลเลสเตอรอลลด ทำให้อายุยืน พูดไปพูดมาอาจดูเกินจริงว่า เซ็กส์จะมีประโยชน์ที่คาดไม่ถึงจริง ๆ เหรอ แต่ก็ใช่ว่าประโยชน์ของเซ็กส์ที่คาดไม่ถึงจะหมดแต่เพียงเท่านี้มันยังมีอย่างอื่นอีก ประโยชน์ของเซ็กส์ที่คาดไม่ถึง มาดูกัน

รักษาน้ำหนักตัว
ไขมันหนึ่งปอนด์มีน้ำหนัก 3500 แคลอรี่ และทุก 3500 แคลอรี่ ที่คุณเผาผลาญได้ (และไม่ได้แทนที่ด้วยการกิน) คุณจะลดไขมันได้หนึ่งปอนด์ การร่วมเพศเผาผลาญ 150 แคลอรี่ ต่อครึ่งชั่วโมง และเมื่อลองเทียบกับกิจวัตรอย่างอื่นในครึ่งชั่วโมง เช่นโยคะ 114 แคลอรี่ เต้นรำ 129 แคลอรี่ เดิน 153 แคลอรี่ ยกน้ำหนัก 153 แคลอรี่ วอลเลย์บอล 174 แคลอรี่ คุณจะเห็นได้ว่าเซ็กส์เป็นกิจกรรมที่ไม่น้อยหน้ากว่าการออกกำลังกายใด ๆ เลย เช่น ถ้าคุณมีเซ็กส์สัปดาห์ละ 4 ชั่วโมง ก็จะเผาผลาญได้ 31,200 แคลอรี่ต่อปี หรือ 9 ปอนด์ ซึ่งเมื่อคำนวณว่าคนเรามักน้ำหนักเพิ่มโดยเฉลี่ยราว 5-10 ปอนด์ต่อปี จึงเป็นเรื่องที่ไม่เกินจริงไปนักที่จะบอกว่า เซ็กส์ช่วยรักษาน้ำหนักตัวให้คงที่ได้

เพิ่มการไหลเวียนโลหิต
เซ็กส์เพิ่มการไหลเวียนโลหิตมายังสมองและอวัยวะทุกส่วนของร่างกาย การเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจและการหายใจแรง ๆ เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดการไหลเวียนที่ดี เลือดใหม่ ๆ ที่ถูกสูบฉีดเข้ามาทำให้เซลล์กล้ามเนื้อและอวัยวะได้รับออกซิเจนและฮอร์โมน และเมื่อเลือดที่ใช้แล้วไหลเวียนกลับไปคุณก็ได้ผลักดันเอาของเสียที่มักทำให้เกิดอาการอ่อนล้าและความเจ็บไข้ได้ป่วยออกไปด้วย

ลดคอเลสเตอรอล
นี่เป็นประโยชน์อีกอย่างหนึ่งของเซ็กส์ในฐานะที่เป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่ง มันทำให้คอเลสเตอรอลลดลงและทำให้ไขมันดีเพิ่มขึ้นด้วย

ลดความเครียด
เซ็กส์ทำให้ผ่อนคลายและนอนหลับได้ดีคนที่มีเซ็กส์บ่อย ๆ มีรายงานว่าพวกเขารับมือกับความเครียดได้ดีกว่าการผ่อนคลายอย่างมาก เพราะเกิดจากการออกัสซั่มในผู้หญิงและการหลั่งในผู้ชายอาจเป็นเพียงช่วงเวลาเดียวในชีวิตที่ทำให้ทุกคนปล่อยวางยอมจำนนและผ่อนคลายอย่างแท้จริง หลายคนชี้ว่าพวกเขานอนหลับลึกขึ้นหลังการเมกเลิฟ นอกจากนั้นคุณยังสามารถปล่อยวางความคิดและสิ่งรบกวนทั้งหลายได้ดี ซึ่งการหยุดคิดเช่นนี้ อาจช่วยคนจำนวนมากเอาชนะปัญหาการนอนไม่หลับได้

บรรเทาอาการเจ็บปวด
เซ็กส์ทำให้มีการหลั่งฮอร์โมนออกซิโทซิน (Oxytocin) ซึ่งทำให้มีการหลั่งเอ็นดอร์ฟินตามมาด้วย สารเคมีธรรมชาติเหล่านี้ช่วยผ่อนคลายอาการเจ็บปวดบางอย่างได้ เช่น ปวดข้อหรือปวดหัว เซ็กส์จึงช่วยเยียวยาอาการปวดหัวได้ แทนที่จะเป็นข้ออ้างในการไม่มีเซ็กส์ การตื่นตัวและออกัสซั่มทำให้ระดับออกซิโทซินเพิ่มขึ้น โดยมันจะพุ่งสูงขึ้น 3-5 เท่า ก่อนการออกัสซั่มและที่จริงมันก็ด้วยออกซิโทซินนี่แหละที่กระตุ้นให้เกิดการออกัสซั่ม นอกจากนี้การเกร็งและผ่อนคลายกล้ามเนื้อช่องคลอดในระหว่างการมีเซ็กส์ยังช่วยในการผ่อนคลายอาการปวดท้องก่อนมีประจำเดือนได้ด้วย

อายุยืนกว่า อ่อนเยาว์กว่า
ในอังกฤษมีการศึกษาผู้ชาย 1,000 คน ที่ออกัสซั่มอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้งพบว่า พวกเขามีอัตราการตายน้อยกว่าครึ่งหนึ่ง เมื่อเทียกับเพื่อนร่วมชาติที่ปรนเปรอตัวเองด้วยเรื่องอย่างว่าเพียงเดือนละครั้ง ปัจจัยที่สำคัญมาจากฮอร์โมน DHEA ซึ่งทำให้เกิดความตื่นตัวทางเพศและเพิ่มมากขึ้นตามความตื่นตัวทางเพศด้วย ดร.เทรีซ่า เครนชอร์ บอกว่า DHEA อาจเป็นสารเคมีที่ทรงอำนาจที่สุดในโลกส่วนตัวของคนเรามันช่วยสร้างความสมดุลให้ระบบภูมิคุ้มกันทำให้ความจำดีขึ้น ส่งเสริมการสร้างกระดูกช่วยรักษาและซ่อมแซมเนื้อเยื่อทำให้ผิวสุขภาพดีและยืดหยุ่นรวมทั้งยังอาจมีผลต่อสุขภาพของหลอดเลือดหัวใจอีกด้วย
************** ****************************

เครดิต: เรื่อง ชีวอโรคยา นำมาจาก www.n3k.in.th อ้างอิงข้อมูล นิตยสาร Lisa
ภาพ: จากอินเตอร์เน็ต

แบ่งปันความรู้ทั่วไป เพื่อความพอเพียง และสุขภาพที่ดี โปรดใช้วิจารณญาณ และศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม

ชีวอโรคยา อยากให้ทุกคนมีสุขภาพดีไม่พึ่งสารเคมี ไม่ต้องรอให้ป่วยไปเสียค่ารักษาพยาบาลแพงๆ

ติดตามข้อมูลข่าวสารการดูแลตัวเองวิถีธรรมชาติ ไม่พึ่งสารเคมีได้ที่ Facebook ชีวอโรคยา
www.facebook.com/pages/ชีวอโรคยา/135957369811772

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น