++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2553

“จุ รินทร์” ส่งหน่วยแพทย์ดูแลสุขภาพจิต ลดเครียด ผู้ประสบภัยน้ำท่วม ด้านรองอธิบดีกรมสุขภาพจิต แนะครอบครัวสามารถพูดคุย ให้กำลังใจ ผู้มีอาการเศร้า ซึมได้

from MOPH-ข่าวเพื่อสื่อมวลชน by สำนักสารนิเทศ

จาก กรณีชาวนาที่จังหวัดพิษณุโลก ได้รับผลกระทบจากเทศบาลระบายน้ำ ลงสู่ไร่นาที่กำลังจะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้รับความเสียหาย มีความเครียดมากเพราะมีหนี้สินหลายแสนบาท นั้น
วันนี้ (10 กันยายน 2553) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ในการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม กระทรวงสาธารณสุขได้เข้าไปดูแลเรื่องสุขภาพกายและสุขภาพจิต ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข สั่งการไปยังผู้ตรวจราชการ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมให้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ นำยาเวชภัณฑ์ไปให้การดูแลรักษาพยาบาล และแนะนำวิธีการป้องกันโรคติดต่อที่มากับน้ำ นอกจากนั้นด้านสุขภาพจิต หากตรวจคัดกรองแล้วพบประชาชนในพื้นที่ มีปัญหาทางสุขภาพจิต ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ประสานงานกับหน่วยจิตเวชโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป หรือศูนย์สุขภาพจิตซึ่งมี 17 ศูนย์ทั่วประเทศ ลงพื้นที่ไปช่วยคัดกรองผู้ป่วยและให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัว
ด้าน นายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า เมื่อมีเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดความสูญเสีย เช่นกรณีน้ำท่วม ทรัพย์สินบ้านเรือนพืชผลทางการเกษตร ได้รับความเสียหาย จะส่งผลกระทบด้านจิตใจ โดยปฏิกิริยากลไกในช่วงแรกจะเกิดความเสียดาย เสียใจ ทุกข์ใจ หากได้รับการดูแลด้านสุขภาพและปัจจัยสี่ อย่างทันท่วงที ประชาชนจะมีการปรับตัวปรับใจได้ตามมา ซึ่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ที่ลงให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย จะมีความรู้และ ทักษะในการคัดกรอง และให้การดูแลผู้ที่อยู่ในภาวะวิกฤต ซึ่งจะช่วยป้องกันปัญหาความเครียดที่นำไปสู่โรคซึมเศร้าและการฆ่าตัวตาย ได้
นอก จากนี้ หากสังเกตเห็นว่าคนในครอบครัวมีอาการเศร้า ซึม กินไม่ได้ นอนไม่หลับ ไม่อยากทำอะไร หมดอาลัยตายอยากในชีวิต ขอให้ช่วยกันดูแล พูดคุย ให้กำลังใจกันและกันดูแลอย่างใกล้ชิด หากอาการไม่ดีขึ้นสามารถขอรับความช่วยเหลือได้ที่สถานีอนามัย หรือโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้บ้าน หากอาการรุนแรง ขอให้พาไปรับคำปรึกษาได้ที่ศูนย์สุขภาพจิตทั้ง 17 แห่งทั่วประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น