++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2553

รบ.เล็งพัฒนาประสิทธิภาพภาคการเกษตร-แรงงาน เพิ่มความสามารถการแข่งขัน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดงานระดมสมองเพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย และแสดงปาฐกถาพิเศษ"การขับเคลื่อนประเทศไทย ท่ามกลางความท้าทาย" ที่โรงแรมพลาซ่าแอทธินี
โดยนายกรัฐมนตรี หวังว่า การจัดอันดับขีดความสามารถของประเทศไทยจะสามารถติด 1 ใน 15 หลังจากในปีนี้ประเทศไทยถูกประเมินให้อยู่ในลำดับที่ 26 ทั้งนี้ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะต้องทำงานหนัก ซึ่งในส่วนของรัฐบาลอยู่ระหว่างการทบทวนภาษีทั้งระบบ ทั้งภาษีมูลค่าเพิ่ม สรรพสามิต ที่ดิน และทรัพย์สิน เพื่อให้อัตราภาษีไทยสามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้มากขึ้น และลดความซับซ้อนเรื่องของภาษี นอกจากนี้ ยังได้ปรับปรุงค่าตอบแทน เพื่อเพิ่มกำลังซื้อของประชาชนให้เศรษฐกิจเข้มแข็งขึ้น ขณะเดียวกันรัฐบาลยังให้ความสำคัญกับการเชื่อมโยงระบบการวิจัยให้มีการพัฒนา โดยการจัดทำคลังข้อมูล เพื่อเป็นฐานให้กับเอกชนนำไปใช้ต่อยอดธุรกิจ และการส่งเสริมเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ โดยมีเป้าหมายในการจัดตั้งกองทุน
นายกรัฐมนตรี ระบุด้วยว่า จะทบทวนการเปลี่ยนแปลงความสามารถในการแข่งขัน โดยปรับปรุงด้านการเกษตรและแรงงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยจะคำนึงถึงหลัก ธรรมาภิบาลและการทุจริตคอร์รัปตามที่ภาคเอกชนเสนอแนะ ซึ่งอยู่ในแผนการปฏิรูปประเทศ เพื่อสร้างความปรองดอง จึงหวังว่าการตรวจสอบจะทำให้ภาคเศรษฐกิจไทยมีความน่าเชื่อถือ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น