++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2553

ปชป.ชี้การลดความขัดแย้งควรแก้ที่จิตสำนึกนักการเมือง ไม่ใช่ รธน.

การแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ประเด็น ตามข้อเสนอของ นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ประธานคณะกรรมการศึกษาและพิจารณาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะการสำรวจความเห็นจากประชาชนและเสนอต่อรัฐบาลนั้น นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ยอมรับ พร้อมกล่าวย้ำว่า ต้องใช้เวลาดำเนินการอีกระยะหนึ่ง
ด้านนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ เห็นสอดคล้องว่า ต้องใช้เวลาและต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะไม่เชื่อว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นหัวใจสำคัญของการสร้างความปรองดอง แห่งชาติ โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับที่มาของ ส.ส. ที่คณะกรรมการศึกษาและพิจารณาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เสนอแก้ไข คือเปลี่ยนจากการเลือกตั้ง ส.ส.เขตใหญ่ แบบเขตเดียวเบอร์เดียว หรือระบบบัญชีรายชื่อ 8 กลุ่ม เป็นบัญชีเดียวทั่วประเทศ ซึ่งเรื่องนั้นอาจเป็นเพียงการทดลองทางวิชาเท่านั้น การลดความขัดแย้งทางการเมืองควรแก้ไขที่จิตสำนึกของนักการเมือง มากกว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ
ส่วนนายประเกียรติ นาสิมมา ส.ส.พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า เห็นด้วยกับข้อเสนอของคณะกรรมการศึกษาและพิจารณาฯ โดยเฉพาะเรื่องที่มาของ ส.ส. เพียงแต่ขอให้ทบทวนจำนวน ส.ส.ของแต่ละระบบ และ ส.ว.ก็ควรจะมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด รวมทั้งยกเลิกความผิดทุจริตเลือกตั้งด้วยการยุบพรรคการเมือง
ขณะเดียวกัน นายสุริยะใส กตะศิลา รักษาการเลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ เปิดเผยว่า พร้อมยอมรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากคณะกรรมการศึกษาและพิจารณาฯ ยืนยันว่าเป็นประโยชน์แก่ประชาชนอย่างแท้จริง ไม่มีวาระซ่อนเร้นที่เกี่ยวกับการนิรโทษกรรมนักการเมืองที่ทำผิดกฎหมายไว้ ก่อนหน้านี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น