++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2553

คำสารภาพของอดีตเสื้อแดง.doc

ขออนุญาติใช้เวทีนี้หน่อยเราเป็นเสื้อแดงที่เพิ่ง
ไปร่วมชุมนุมในครั้งนี้เป็นครั้งแรก
ไปมาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาไปด้วยศัทธาในตัวอดีตนายกทักษิณ เพิ่งได้
ไปฟังการปราศัยและการวิดิโอลิงค์ไปตั้งแต่บ่ายจนถึงดึกพบเห็นอะไรมากมายรวม
ถึงการปราศัยของคนต่างๆบนเวทีและได้รู้ว่าออพวกนี้ก้เป็นเสื้อแดง
เราเริ่มมีคำถามเกิดขึ้นในใจเราตลอดเวลาที่เราเดินและนั่งและฟัง อยู่ในม๊อบ
เราได้ดูและฟังวิดีโอลิงค์จากอดีตนายก
ด้วยใจกลางๆเพราะเราได้เห็นและได้ฟังมาตั้งแต่บ่าย เราได้เห็นและฟังอะไร
เราได้เห็นคนต่างจังหวัด คนจรจัด ที่นั่งๆนอนๆอยู่
คนกรุงเทพที่มากันในตอนหัวค่ำ เราได้เห็นคนที่เราคิด
ย้ำเราคิดว่าไม่นาจะเป็นชนชั้นนำในสังคมได้
เช่นดาราที่เราไม่เคยชอบในพฤติกรรมได้เห็นพวกที่มีชื่อเสียงหน่อย
ในสังคมที่ผลัดกันขึ้นเวที่ ด่ากันอย่างเมามันและดูเหมือนไร้สติ
เราเริ่มเกิดคำถามกับตัวเองพวกคนพวกนี้หรือที่จะมาทำงานให้กับ
อดีดนายกทักษิณ ไม่นับรวมภาพที่เราเห็น
ตั้งแต่บ่ายที่เราเห็นคือคนที่เค้าบอกมาเรียกร้องประชาธิปไตยนั่ง
จับกลุ่มคุยกันด้วยภาษาอิสานพร้อมกับเหล้าและเบียร์อยู่กลางวงกระจายเป็น
หย่อมๆหลายกๆกลุ่มบางกลุ่มก็ยกแก้วเหล้าให้เราเมื่อเราเดินผ่าน

ตก ค่ำเราหาที่นั่งเหมาะๆผู้คนเริ่มทยอยกันมาส่วนมากจะดูเหมือนพวกที่อาศัยอยู่
ในกรุงเทพ แกนนำทั้งสามท่านเริ่มผลัดกันขึ้นเวที
เราตั้งมั่นจะทำใจเป็นกลาง
และรวมถึงเราอยากเห็นกับตาว่าพวกเรามาเรียกร้องกันเป็นแสนจริงๆ
เราสังเกตุด้วยสายตาเราคร่าวๆ
ไม่น่าถึงแสนเพราะหางแถวทั้งสองด้านไปเลยกึ่งกลางระหว่างทางไปถึงอนุเสาวรี
ย์ฯด้วยซึ้า และอีด้านหนึ่ง อยู่แค่พื้นที่ในการชุมนุมไม่เลยไปถึงแยก จปร
กลับมาที่แกนนำทีเริ่มพูดเรื่องเลวร้ายของรัฐบาลและนายกอภิสิทธิ์
รวมถึงอำมาตย์ ถึงวันนี่เองเราเพิ่งจะเข้าใจว่าอำมาตย์ หมายถึงใคร
เค้าหมายถึงพวกองค์มนตรี และเรืองคลิปเสียงสั่งฆ่า
ประชาชนของนายกอภิสิทธิ์ ซึ่งเราได้รับรู้มาแล้วว่าเป็นการตัดต่อ
แต่แกนนำพยายามพูดว่าเป็นเสียงของนายกอภิสิทธิ์จริงจนถึงขนาดให้มีการสาบาน
ถึงตรงนี้ เรารู้สึกเหมือนโดนดูถูกอย่งแรง เหมือน
เราโง่มานั้งให้เค้าหลอกซึ่งเราบอกแต่แรกแล้วว่าเราจะทำใจ กลางๆนั่งฟัง
เราก็ทนฟังต่อใจจบเพื่อรอวิดิโอลิงค์จากท่านทักษิณสุด
ท้ายท่านวิดีโอิงค์มาเราตื่นเต้นได้ฟังเสียงท่านสดๆ
เราตั้งใจฟังอย่างมากท่านพูดเรื่องอำมาตย์เหมือนแกนนำ
และเรื่องอะไรอีกเรื่องของท่านหนึงที่เเกี่ยวกับประชาชนว่าควรจะมอบอำนาจให้
ประชาชนได้แล้วไม่ควรยึดติดอะไรทำนองนี้เราก็เริ่มส่งสัยว่าท่านพูดถึงใคร
พอ นายกทักษิณพูดว่า ท่านก็อายุแปดสิบกว่าแล้ว
ไม่นานก็ตายแล้วควรจะหยุดได้แล้ว เราอึ้งนำตาไหลการ
ตกผลึกทางความคิดทำงานทันที
ที่เราได้ยินมาบ้างเกี่ยวกับการล้มสถาบันแต่ยังไม่เชื่อเพราะเราไม่เห็นและ
ไม่มีข้อมูล เรานึกว่าเป็นการใส่ร้ายท่านทักษิณ
แต่วันนี้เราได้เห็นและได้ยินสองหู เราลุกขึ้นยืน เริ่มมองหาทางเดินออก
อยากกลับบ้านและออกจากที่นี่เร็วที่สุดเราไม่อยากเเป็นส่วนหนึ่งในประวัติ
ศาตร์อันชั่วช้านี้
ป้าที่นั่งข้างๆทักว่าจะกลับ
แล้วหรือหนูรถยังไม่ออกหลอกเค้าบอกจะขึ้นรดกลับได้ต้องประมาณเที่ยงคืนเนี่ย
ป้าก้รอเวลาอยู่อีกนานนั่งฟังท่านให้จบก่อนซิ
เรากลับถึงหอพักรีบถอดเสื้อสีแดงออกและนำมันไปทิ้งลงขยะ
เรารู้สักรังเกียจมันขึ้นมาทันทีทั้งเมื่อเช้าเรายังใส่มันด้วยความภูมิใจ
เราเขียนมาไม่ต้องการให้ใครมายินดีกับเราแต่เราต้อง
การระบายความอัดอั้นตันใจนี่เราจะกลับไปบอกพ่อแม่พี่น้องเรายังไงให้เข้าใจ
ว่าพวกเรากำลังโดนหลอก
จากวันนั้นเราเหมือนคนบ้าได้แต่นั่งหน้า
เครื่องคอมค้นหาข้อมูลอีกด้านของอดีตนายก เราเริ่มรับข้อมูลสองด้าน
เค้ามาอ่านเวบนี้ เมื่อก่อนหากเราได้เมล์มา
หากเป็นข้อมูลที่ให้ร้ายต่อนายกทักษิณเราจะลบทิ้งทันที
ไม่เคยอ่านเพราะเชื่อมันในตัวท่านเหมือนพวกบ้านเราที่ต่างจังหวัด
เราคงไม่ต้องเขียนไปมากกว่านี้แล้วตอนนี้เราอ่านข้อมูลอีกด้านหนึ่ง
อย่างกระหายเหมือนจะสร้างความมั่นใจว่าคราวนี้เราคิดไม่ผิด
เราอยากจะบอกคุณทักษิณว่าคุณเลวได้ใจเราจริงๆ
คุณหลอกตาสีตาสาให้มาทนทุกข์เพื่อคุณ ให้เค้ามาตายแทนคุณ
แต่พวกคุณและตระกูลคุณกลับเสวยสุขอยู่บนกองเงินกองทองที่พวกคุณขนไปจากเมืองไทย

รักในหลวงที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น