++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2553

อิเหนาคำฉันท์ - วรรณคดีสมัยกรุงธนบุรี

            ทำนองแต่ง - ใช้ฉันท์และกาพย์
            เรื่องย่อ - จับตอนตั้งแต่อิเหนาเผาเมืองดาหา ลอบนำบุษบาไปซ่อนไว้ในถ้ำจนถึงจรกาออกไปหา ขณะที่อิเหนาฟังเรื่องที่จรกาเล่าก็แสร้งทำเป้นโกรธ เพราะรู้ ที่ว่า จรกาลอบสังเกตอยู่ พอนึกถึงความฝัน อิเหนาก็เลยร้องไห้ออกมาด้วยความจริงใจ
            ข้อคิดเห็น - อิเหนาคำฉันท์ มีเนื้อเรื่องฟ้องกับบทละครเรื่องดาหลังและอิเหนา ซึ่งเป็นพระนิพนธ์ของเจ้าฟ้ากุณฑล และเจ้าฟ้ามงกุฎ และไม่ละเอียดลออเท่าพระราชนิพนธ์ของรัชกาลที่ ๑ และรัชกาลที่ ๒ แต่ถ้าพิจารณาเฉพาะในกระบวนความพรรณนา และลักษณะฉันท์ที่แต่ง จะเห็นว่าอิเหนาคำฉันท์มีความไพเราะคมคายไม่น้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น