++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2553

บุณโณวาทคำฉันท์ - วรรณคดีสมัยกรุงศรีอยุธยา

            ประวัติ - คำฉันท์เรื่องนี้ได้ชื่อว่า บุณโณวาท เพราะพรรณนาถึงพระพุทธบาท ซึ่งมีเรื่องปรากฎอยู่ใน บุณโณวาทสูตร พระมหานาคแต่งบุณโณวาทคำฉันท์ ในสมัยสมเด็จพระเจ้าบรมโกศ พระเจ้าแผ่นดินแห่งกรุงศรีอยุธยา ซึ่งเสด็จไปนมัสการรอยพระพุทธบาทแขวงสระบุรี ตามที่ปรากฏในคำฉันท์คือ สมเด็จพระเจ้าบรมโกศ
            ทำนองแต่ง - แต่งด้วยฉันท์และกาพย์
            ข้อคิดเห็น บุณโณวาทคำฉันท์ เป็นหนังสือประเภทฉันท์เรื่องเดียวที่เกิดขึ้นในสมัยศรีอยุธยาตอนปลาย และเป็นฉันท์ที่บรรเจิดเพริศพริ้งยิ่งนัก ดีเด่นทั้งในกระบวนใช้ถ้อยคำสำนวนและกระบวนพรรณนาความให้ความแจ่มกระจ่างในด้านสถาปัตยกรรม โบราณคดี ตลอดจนมหรสพในสมันศรีอยุธยาตอนปลายยิ่งกว่าพงศาวดารหรือ จดหมายเหตุฉบับใดๆทั้งสิ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น