++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2553

กาพย์ห่อโคลงประพาสธารทองแดง - วรรณคดีสมัยกรุงศรีอยุธยา

            ทำนองแต่ง - ใช้กาพย์ยานีและโคลงสี่สุภาพ แต่งสลับกัน ข้อความในกาพย์และโคลงคู่หนึ่งๆ ใกล้เคียงกัน
            เรื่องย่อ - เริ่มต้นกล่าวถึงกระบวนเสด็จว่า ประกอบด้วยช้างพระที่นั่งจตุรงคเสนา เหล่านักสนมกรมชะแม่ และนางห้าม แล้วชมสัตว์ต่างๆ ทั้งสี่เท้าและสองเท้า เลื้อยคลาน มีปีก สัตว์น้ำ และไม้สกุลต่างๆ
            ข้อคิดเห็น - กาพย์ห่อโคลงประพาสธารทองแดง ให้ความรู้เกี่ยวกับธรรมชาติของพืชและสัตว์อย่างถูกต้องละเอียดลออ  โดยเฉพาะสัตว์แล้วทรงเผยลักษณะสภาพความเป็นอยู่อันพิสดารไว้ชัดเจนเป็นพิเศษ แม้แต่เสียงร้องของสัตว์นั้นๆหลายชนิด ก็มิได้เว้นที่จะกล่าวไว้  กาพย์ห่อโคลงเรืองนี้ เป็นทำนองนิราศ คือ พรรณนาสิ่งที่ได้พบเห็นขณะเดินทางจากที่หนึ่งไปยังอีกแห่งหนึ่ง แต่ก็มิได้แทรกบทครวญสวาทไว้เลย นับว่า มีแนวการเรียบเรียงแปลกออกไป และการที่ขาดบทรำพันสวาทไปเช่นนั้นหาได้ทำให้รสกวีนิพนธ์หย่อนไปไม่ เพราะได้นำการชมธรรมชาติอันน่าตื่นเต้นมหัศจรรย์มาชดเชยไว้ สัตว์บางชนิดทางวงการวิทยาศาสตร์เพิ่งรู้จัก เช่น นกเงือก ส่วนตัว สิงคนัด  ก็ยังไม่มีใครรู้จักจนกระทั่งบัดนี้

1 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีค่ะเพื่อนๆ เรามีงานอดิเรกมาแนะนำเพื่อนๆค่ะ เป็นงานที่มีรายได้ด้วยน่ะค่ะ อันที่จริงก็ไม่เชิงเป็นงานแต่เป็นธุระกิจเครือข่ายน่าจะถูกกว่า เป็นธุรกิจเครือข่ายที่เพียงแค่เราทำอยู่ที่บ้านเพียงปลายนิ้วของเรา เป็นธุรกิจเครือข่ายของ กิฟฟารีน ค่ะ และเราไม่จำเป็นต้องขายสินค้าหรือวิ่งล่าแต้มสะสมให้เปลื้องแรงค่ะ เพียงแค่เราเปลี่ยนแนวคิดมาซื้อใช้เองค่ะ คือ เราลองเริ่มเปลี่ยนของใช้ในชีวิตประจำวันมาเป็นผลิตภัณฑ์ของกิฟฟารีนแทน และถ้าเราขยันหาเครือข่ายเพิ่มเราอาจจะได้เป็นเจ้าของธุรกิจเลยก็เป็นได้ค่ะ สนใจรายละเอียดหรือต้องการสมัครสมาชิกได้ ที่นี่ หรือนำไปวางที่บาร์ด้านบนก็ได้น่ะค่ะ

    http://www.you-can-do.net/?refno=68492

    หรือสนใจอยากพูดคุยเพื่อความแน่ใจก่อนสมัครได้ที่นี่เลยน่ะค่ะ ที่ pjaisue1234@windowslive.com

    ตอบลบ