++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2556

สบส.เตือนคลินิกเสริมความงามอวดอ้าง


สบส.เตรียมสอบคลินิกเสริมความงามโฆษณาทางโทรทัศน์ก่อนได้รับอนุญาตตั้งกรรมการสอบสวนอวดอ้างเกินจริงหรือไม่หากพบถูกดำเนินตามกฎหมายพร้อมถอดป้าย

น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรรัตน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวว่า จากการที่ สบส.ได้ออกเกณฑ์มาตรฐานของคลินิกเวชกรรมทุกประเภทจะต้องแสดงหลักฐาน 5 ประการ คือ 1.ชื่อสถานพยาบาล รวมทั้งเลขที่ใบอนุญาต 11 หลักติดที่หน้าสถานพยาบาล 2.แสดงใบอนุญาตประกอบกิจการและใบอนุญาตให้ดำเนินการสถานพยาบาลในที่ตั้งชัดเจนและเปิดเผย 3.แสดงหลักฐานการชำระค่าธรรมเนียมประจำปีของปีปัจจุบัน 4.มีแพทย์อยู่ประจำจริง โดยต้องแสดงชื่อ รูปถ่าย รวมทั้งเลขที่ใบประกอบวิชาชีพ และ 5.แสดงราคาค่ารักษาที่ชัดเจน ติดที่หน้าห้องตรวจ เพื่อให้ประชาชนแยกแยะได้ง่ายยิ่งขึ้น พบว่า มีสถานประกอบการเอกชนบางแห่งนำเรื่องดังกล่าวไปทำเป็นโฆษณาทางโทรทัศน์ก่อนได้รับอนุญาต ทางกรมจึงได้ทำเรื่องเพื่อให้ยุติการโฆษณาและตั้งอนุกรรมการว่าเข้าข่ายการโฆษณาอวดอ้างเกินจริงหรือไม่

สำหรับเรื่องมาตรฐานของคลินิกเวชกรรมเป็นสิ่งที่ สบส.ต้องให้ประชาชนได้รับทราบถึงข้อมูลว่า จะต้องสังเกตข้อมูลอะไรบ้าง ในขณะเดียวกันในเรื่องของมาตรฐานของสถานพยาบาล ตามที่กฎหมายกำหนดนั้น สบส.ก็จะมีการตรวจสอบให้เป็นไปตามกฎหมาย แต่ป้ายสถานพยาบาลได้มาตรฐานนั้น เป็นเหมือนแรงจูงใจเพื่อให้สถานพยาบาลที่ปฏิบัติตามเกณฑ์กฎหมายกำหนด หากอยากได้ใบรับรองเพื่อเป็นสิ่งการันตีให้ประชาชนเชื่อมั่นก็สามารถมาขอให้ สบส.ตรวจสอบและได้รับป้ายได้ แต่หากสถานพยาบาลใดแม้ว่าจะได้รับป้ายรับรองมาตรฐาน แต่ตรวจสอบพบการโฆษณาอวดอ้าง ก็จะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมายและถอดถอนป้ายสัญลักษณ์ด้วย
******* *******
เครดิต: ชีวอโรคยา นำมาจาก manager.co.th
ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต
แบ่งปันความรู้ทั่วไป เพื่อความพอเพียง และสุขภาพที่ดี โปรดใช้วิจารณญาณ และศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม
ชีวอโรคยา อยากให้ทุกคนมีสุขภาพดีไม่พึ่งสารเคมี ไม่ต้องรอให้ป่วยไปเสียค่ารักษาพยาบาลแพงๆ
ติดตามข้อมูลข่าวสารการดูแลตัวเองวิถีธรรมชาติ ไม่พึ่งสารเคมีได้ที่ Facebook ชีวอโรคยา
www.facebook.com/pages/ชีวอโรคยา/135957369811772

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น