++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เวลาโกรธมากๆ สติก็ไม่ช่วย



Beebee Feng ปุจฉา - อยากจะเรียนถามพระอาจารย์ต่อจังเลยค่ะหรือมีใครช่วยตอบได้ไหมคะว่า...เวลาที่กำลังโกรธมากๆๆอยู่นั้น จะทำวางเฉยได้อย่างไร ในเมื่อขณะนั้นจิตกำลังถูกดึงจมไปกับอารมณ์ที่พร้อมจะพ่นเป็นไฟได้เลยทีเดียว เพราะเคยพยายามลองทำอารมณ์เป็นนิ่งเป็นกลางแล้วในขณะที่โมโหอยู่ โดยนึกว่ามีตัวเราอีกคนกำลังมองมาที่ตัวเราซึ่งกำลังโมโหอยู่ (คือกำหนดให้ตัวเราอีกคนเป็นฝ่ายมองอารมณ์ว่าตอนนี้ขณะนี้เราอีกคนนั้นกำลังเป็นอย่างไร)แต่ไม่สำเร็จค่ะ ดิฉันทำผิดวิธีหรือเปล่า มีวิธีอื่นอีกไหมค่ะ

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - คราใดที่เรามีสติรู้เท่าทันอารมณ์ความนึกคิด อารมณ์ความคิดนึกเหล่านั้นจะจางหายไป แม้ว่าในกรณีสติยังไม่เข้มแข็งคล่องแคล่วนัก อารมณ์เหล่านั้นอาจจะกลับมาได้อีกเพราะความเผลอของเรา แต่หากเรามีสติรู้เท่าทันบ่อย ๆ ซ้ำ ๆ ติดต่อกัน ก็จะทำให้อารมณ์เหล่านั้นขาดช่วงขาดตอน ผลุบ ๆ โผล่ ๆ ไม่ต่อเนื่องเป็นสาย เป็นอย่างนี้ไม่นานก็จะดับไปในที่สุด เปรียบประดุจรถที่แล่นด้วยความเร็ว แม้เหยียบเบรคทีแรกจะไม่หยุด แต่เมื่อย้ำเบรคติด ๆ กัน รถจะค่อย ๆ ชะลอหยุดนิ่งในที่สุด

อย่างไรก็ตาม สติไม่เหมือนกับเบรคทีเดียวนัก ตรงที่มิใช่การห้ามความคิดหรือหยุดความคิด หากเป็นเพียงการรู้อารมณ์ความคิดที่กำลังเผลอปรุงเผลอตามอยู่ เพียงเท่านั้นอารมณ์ความคิดนั้นก็ตั้งอยู่ไม่ได้ เพราะมีสติมาแทนที่

ธรรมชาติของจิตนั้นสามารถรับรู้ได้เพียงเรื่องเดียวในแต่ละขณะ ถ้าสติครองจิตอยู่ ความฝันฟุ้งปรุงแต่งก็ต้องล่าถอยไป โดยที่เราไม่ต้องทำอะไรมากกว่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น