++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2556

'สันนิบาตฯ' ขบวนการต่อสู้รอบใหม่


สันนิบาตประชาชนเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย

'สันนิบาตฯ' ขบวนการต่อสู้รอบใหม่

หลังปรากฏข่าวการก่อตั้ง สันนิบาตประชาชนเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย เริ่มมีคำถามขึ้นมากมายบ้างหลังประกาศตัวยืนตรงข้ามกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จนบางคนว่าก็ว่าเป็นกลุ่มพันธมิตรฯ แปลง บ้างก็ว่าเป็น เสธ.อ้าย ภาค 2 “ทีมข่าวการเมืองเดลินิวส์” ได้สัมภาษณ์ ธงชัย สุวรรณวิหค เลขาธิการสันนิบาตฯ ถึงที่มาและที่ไปในท่ามกลางสถานการณ์การเมืองที่กำลัง “ร้อนแรง” ขึ้นทุกขณะ

ตกลงสันนิบาตฯ คืออะไร ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์อะไร

ก่อนที่ สันนิบาตประชาชนเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทยก่อตั้งขึ้น มีระยะฟักตัวค่อนข้างนานพอสมควร ปัญหาที่สำคัญที่สุดคือ ได้ผ่านเวทีความคิดความเห็นการเสวนาในหมู่นักวิชาการ นักธุรกิจ ทหาร ตำรวจ เราเริ่มจับประเด็นที่ว่าวันที่อำนาจการเมืองพยายามถูกผลักดันให้ไปอยู่ในมือของ ส.ส. ส่วนใหญ่ของสภา เราเห็นว่านี่เริ่มสัญญาณอันตรายแล้วยิ่งเราเห็นท่าทีแนวทางการจัดการทางระบบเศรษฐกิจของประเทศไปในลักษณะรวบรัดผูกขาด กินรวบมากขึ้นทุกที สถานการณ์ของประเทศคนรวยก็รวยขึ้นเพียงไม่กี่คนไม่กี่กลุ่มไม่กี่ตระกูล แต่คนจนกลับจนมากขึ้น หนี้สินครอบครัวมากขึ้น หนี้สินประเทศก็มากขึ้น อะไรต่าง ๆ เหล่านี้เราก็มาใคร่ครวญแล้วว่า เป็นอย่างนี้ไม่ไหวแล้ว เมื่อเราแลกเปลี่ยนกันมากขึ้น ๆ จนได้ข้อสรุปร่วมกันว่า ประชาธิปไตยวันนี้ไม่ใช่เป็นประชาธิปไตยที่รองรับสิทธิเสรีภาพและอำนาจอธิปไตยของปวงชนอย่างแท้จริง แต่เป็นประชาธิปไตยที่ได้มาแต่เปลือก เชิดชูการเลือกตั้งเป็นสิ่งสูงสุดเป็นของศักดิ์สิทธิ์ เมื่อทำได้สำเร็จแล้วแต่ก็มีการกว้านคัดเลือกจำนวน ส.ส. ให้เข้าอยู่โครงการอย่างเป็นระบบ จนพูดได้เลยว่าส.ส. ก็เหมือนพนักงานบริษัท พรรคเพื่อไทยก็เหมือนบริษัทจัดตั้งโดยนายห้างทักษิณ เมื่อเรามองเห็นอย่างนี้เราก็คิดว่าจะรอให้ประเทศพังทลายแล้วค่อยมาคิดสร้างกันหรือ ในที่สุดงั้นเราต้องตั้งองค์กรมาซักองค์กรหนึ่งเพื่อร่วมขับเคลื่อนกับองค์กรประชาชนอื่น ๆ แต่ในเวลานั้นเรามานั่งมองแล้วสถาน การณ์ขององค์กรของประชาชนฝ่ายอื่น ๆ ก็อยู่ในอาการคับแค้นใจ อึดอัดมองหาทางออกกันไม่ค่อยเจอ แล้วองค์กรต่าง ๆ มีปัญหาเรื่องความประสานร่วมมือความสามัคคี เราก็เลยคิดว่าต้องตั้ง ตั้งแล้วทำหน้าที่อย่างไร อันนี้ก็เลยกลายเป็นที่มาของคำว่า อาสาสมัครที่จะเป็นกองหน้าในกระบวนการต่อสู้ของประชาชน ที่จริงอาสาสมัครที่จะมาเป็นกองหน้าไม่ได้หมายความว่าเราจะมาทำหน้าที่นำขบวนของประชาชนทั้งหมด ไม่ใช่นะ คือเราประเมินจากสถานการณ์หลาย ๆ ด้านที่เป็นประสบการณ์เป็นบทเรียนจากการต่อสู้ของประชาชนที่ผ่านมา เราเห็นว่าขบวนของประชาชนเวลาออกไปสู่ท้องถนนหรือรวมตัวกันเรียกร้องเรื่องใด ๆ ก็มักจะถูกคุกคาม ถูกห้ามปรามถูกปราบปรามและส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นฝ่ายเสียหายมาโดยตลอด เราจึงคิดว่ามีความจำเป็นที่ประชาชนชุมนุมเรียกร้องยังต้องมี โดยเฉพาะการยืนยันเพื่อแสดงเจตนารมณ์ใด ๆ ตามสิทธิ ตามอำนาจที่ต้องมีในประเทศที่เป็นประชาธิปไตยยังต้องมีการต่อสู้ ฉะนั้นถ้ามีการต่อสู้ของประชาชนแล้วใครล่ะจะมาเป็นเพื่อนของประชาชนถ้างั้นเราก็ควรมีองค์กรที่มีอาสาสมัครเป็นกองหน้าในกระบวนของประชาชน กองหน้าในที่นี้หมายถึงเป็นผู้อาสาไปอยู่หน้าสุดของการเผชิญเหตุหรือถ้าพูดภาษาบ้าน ๆ ก็เหมือนยามเฝ้าบ้าน ทหารพิทักษ์ประชาชน

หลายคนบอกว่าเป็นพันธมิตรฯ เป็นองค์การพิทักษ์สยาม มีเป้าหมายล้มรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ

คือ จริง ๆ กระบวนของสันนิบาตฯ มันแยกส่วนไม่ได้หรอกเพราะเป็นความต่อเนื่องของสถานการณ์ เราตัดสินใจตั้งสันนิบาตฯ เพราะเราเห็นว่าประเทศกำลังพังทลาย เราตัดสินใจเพราะเราเห็นว่าการต่อสู้ของประชาชนยังต้องมีและถ้าเราไม่จัดตั้งขึ้นมา การลุกขึ้นมาของประชาชนจะไม่มีการจัดระเบียบที่แน่นอนก็จะกลายเป็นอนาธิปไตย เป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ท่ามกลางอำนาจรัฐแบบนี้ประชาชนเสียหายมากแน่ เพราะการเกิดอย่างนี้เรามีส่วนที่เหมือนกันค่อนข้างแน่นอนก็คือไม่พอใจกับ ระบอบเผด็จการทักษิณและระบอบทุนสามานย์ นี่คือความเหมือน แต่ความคิดจิตใจในการเข้าสู่กระบวนการต่อสู้ก็ยังเห็นต่างกันอยู่บ้างซึ่ง เราถือว่าเป็นธรรมดา เราถือว่าเป็นคุณูปการ การต่อสู้ของพันธมิตรฯก็ดี ของกลุ่มพิทักษ์สยามก็ดี เราถือว่าสิ่งเหล่านี้ได้ให้การศึกษากับเรามาก เราแยกไม่ออกหรอก เราเป็นหนี้บุญคุณของผู้ที่เดินมาก่อนแล้ว เราก็ศึกษาบทเรียนจากเขาเหล่านั้น นั่นคือด้านที่เหมือนกัน แต่ด้านที่ต่างกันเราจะมาเน้นเรื่องการจัดตั้งมากขึ้น การฝึกผู้งานให้มีความคิดการเมืองเพื่อสามารถไปก่อบทบาทให้การศึกษากับประชาชนได้ การสร้างผู้งานที่มีจิตใจอดทนเสียสละกล้าหาญให้สามารถเผชิญเหตุกับภัยคุกคาม ใด ๆ ที่อาจจะมีได้ ต้องมีจิตใจรู้จักคำว่าประเทศ คำว่าความสามัคคี นี่คือส่วนที่อาจจะต่างกันเพราะเราอยากจะเห็นองค์กรสันนิบาตฯ ซึ่งเกิดในระยะกระแสต่ำไม่ใช่กระแสสูงเหมือนบางองค์กร เราจะฝ่าข้ามไปได้ ผ่านขั้นตอนการยืนทรงตัวและการเดินได้อย่างยากลำบากในท่ามกลางการปราบปรามอย่างหนักหน่วง ถ้าเราไม่สร้างอย่างนี้เราคิดว่าไม่สามารถข้ามไปได้ แต่เรามั่นใจ

การแก้ไขรัฐธรรมนูญมองว่าเป็นการรุกคืบครั้งใหม่ของทักษิณ

ปัญหานี้เป็นปัญหาหลักการใหญ่ แน่นอนที่สุดขบวนของทักษิณ เขาต้องยึดอำนาจเบ็ดเสร็จ ตอนนี้อำนาจเบ็ดเสร็จอยู่ในมือเขาแล้วแต่ยังมีองค์กรอิสระบางส่วนเป็นตัวขวาง ทำให้เขาไม่สามารถบริหารปกครองประเทศอย่างตามอำเภอใจได้ เขาเอาอยู่แล้วเพราะวันที่เขาชูธงว่าเสียงข้างมากในสภาเขาไม่เคยพูดถึงคุณธรรมศีลธรรมประชาชนเลยนะ เสียงข้างมากเป็นเสียงที่ถูกต้องใครคัดค้านเสียงข้างมากเผด็จการ ที่จริงถ้าเรามองกันอย่างเป็นธรรมมองด้วยใจที่คิดถึงประชาชนตาดำ ๆ ที่มีอยู่จริงในบ้านเมืองของเรา ก็น่าจะมองเห็นว่าผู้ที่ขึ้นมาบริหารประเทศขึ้นมายกมือว่าจะเอาประเทศไปทางนั้นทางนี้ หลาย ๆ โครงการไปซ่อนแบ่งให้เครือข่ายกันเสร็จเรียบร้อยแล้วมาตั้งงบประมาณ สิ่งเหล่านี้คือความจริง และความจริงเหล่านี้แหละ เราไว้วางใจไม่ได้ สำหรับองค์กรอิสระเท่าที่มีอยู่ก็ถือว่าก็ยังเป็นประโยชน์ที่คอยถ่วงดุลได้บ้างอย่างน้อยก็ไม่ปล่อยให้กลุ่มทักษิณและหมู่คณะทำอะไรได้ตามอำเภอใจ

ในท่ามกลางความความขัดแย้งที่สังคมเบื่อหน่าย การมาของสันนิบาตฯ เป็นการไปตอกย้ำความขัดแย้ง

ผมมองว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ดำรงอยู่จริง พวกเรามองว่าคนส่วนหนึ่งท่ามกลางการต่อสู้ทั้งเจ็บทั้งตายทั้งพ่ายแพ้ รู้สึกท้อแท้เบื่อหน่ายแต่หัวใจเขายังเห็นพิษภัยของเผด็จการทักษิณ อีกส่วนหนึ่งสู้แล้วสู้อีก สู้แล้วยังอยากสู้อีกก็มี อีกส่วนหนึ่งก็วางตัวเฉยเพราะด้วยประชานิยมบ้างอะไรบ้าง ยังอยากให้เวลาดูอยู่ซักพักหนึ่งเพราะก็สับสนอยู่ ประชาธิปไตยมีการเลือกตั้งก็ดีแล้วถูกแล้ว สิ่งที่ประชาชนไม่เคยได้ก็ให้เยอะ คนเหล่านี้ก็รู้สึกว่าใช่เปล่า แม้จะไม่ใช่คนดีของบ้านเมืองแต่ก็ยังดีกว่าที่ผ่านมา รอดูอีกนิด ผมมองประชาชนมีลักษณะ 3 ส่วนนี้ นี่คือความยากลำบากแต่เราก็คิดอีกด้านหนึ่งว่าเมื่อคิดแบบสู้เพื่อแก้ปัญหาบ้านเมือง ไม่มีอะไรได้มาโดยบังเอิญหรือด้วยความโชคดี ต้องเอาความจริงมาพูดกัน ความจริงเรื่องการเมืองความจริงเรื่องเศรษฐกิจ ความจริงเรื่องความเสียหายที่ประเทศกำลังได้รับอยู่ในวันนี้ ต้องเอาความจริงเหล่านี้มาพูดกับพี่น้องประชาชน ซึ่งเราก็รู้ว่าการพูดความจริงในวันนี้ท่ามกลางรัฐบาลที่หวาดระแวงอย่างนี้ ก็อันตรายเหมือนกัน คงไม่ถูกใจแน่เพราะเขาคงไม่ใจกว้างพอที่จะเต็มใจรับฟังเสียงของประชาชน อันนี้เป็นธรรมดาที่เราก็คงต้องผ่านความยากลำบาก อีกด้านหนึ่งองค์กรของประชาชนต่าง ๆ เดี๋ยวนี้เท่าที่เราเห็นเขาเริ่มขยับ ผมเชื่อว่าองค์กรประชาชนซึ่งทุกองค์กรล้วนแต่เป็นตัวแทนปัญหาของประชาชนทั้งนั้น หรือเป็นการรวมตัวของประชาชนที่เพื่อคุ้มครองสิทธิของเขา ถ้าตัวนี้ขยับอะไร ๆ ก็จะมาเร็วขึ้น

ที่เกิด 2 ฝ่ายขึ้นประชาชนก็มองว่ามีขัดกันในเรื่องผลประโยชน์

เรามองระบบเผด็จการทักษิณแยกออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ ๆ ส่วนที่ 1 ก็คือกลุ่มผู้อำนาจ และได้ประโยชน์คือกลุ่มทักษิณและไม่กี่ตระกูลโดยใช้วิธีการต่าง ๆ นานาตามระบอบประชาธิปไตยก็ดี ระบอบอำนาจรัฐที่ตัวเองถืออยู่ไปเอื้อประโยชน์ก็ดี หรือระบบต่าง ๆ ที่ตัวเองอาศัยอำนาจที่มีอยู่ไปแสวงหาความได้เปรียบ อีกส่วนหนึ่งมีทหาร ตำรวจ ส.ส. และกลุ่มมวลชนคนเสื้อแดง เรามองว่าศัตรูคือระบอบทักษิณเท่านั้น ส่วนคนเสื้อแดงเราเชื่อว่าความคิดความอ่านไหลกันไปมา และปัญหาของประชาชนเป็นของจริง หลายคนก็เป็นเพื่อนกันมา เราเคยเจ็บปวดกับความไม่เป็นธรรมในบ้านเมืองกันมา ผมเชื่อว่ายังไงเสียเขาไม่ทำร้ายประชาชน ที่สำคัญที่สุดความจริงปัญหาของประเทศไม่มีใครอุปโลกน์ หนี้ก็จริง ความเดือดร้อนก็มีจริง คอร์รัปชั่นมีจริงการโกงเอาเปรียบประชาชนมีจริงซึ่งสิ่งเหล่านี้ยิ่งข้าราชการยิ่งมองเห็นเร็วกว่าประชาชนอีก เราเชื่อว่าถ้าความคิดทางการเมืองที่ถูกต้อง ได้รับการขยายออกไปในหมู่ประชาชนมากขึ้นมากเท่าไหร่ วันเวลาที่ประชาชนจะแสดงสิทธิร่วมกันครั้งสำคัญเกิดแน่

แสดงว่าเป้าหมายหลักของสันนิบาตฯ คือการไล่ระบอบทักษิณ

ขบวนของสันนิบาตฯ เป็นขบวนที่ค่อนข้างกว้างเป็นการรวมตัวของผู้รักความเป็นธรรม ที่อยู่หมู่นักวิชาการ นักธุรกิจ ทหาร ประชาชน วันนี้เราแบ่งกันทำหน้าที่ ผมเปิดตัวออกมา แต่ที่เราไม่เปิดหมดหลายคนกำลังทำหน้าที่เพื่อสร้างชุดความรู้ให้กับพี่น้องประชาชน หลายคนก็กำลังทำหน้าที่เพื่อนำเสนอต่อประชาชนในเรื่องโครงสร้างทางรัฐธรรมนูญที่รองรับอำนาจของประชาชนอย่างแท้จริงว่าควรจะมีหน้าตาอย่างไร พวกเราก็คิดค้นคว้าเรื่องเหล่านี้ โครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศที่ถูกจับหมุนไปเพื่อให้เกิดประโยชน์กับคนไม่กี่ตระกูล เราจะแก้ปัญหาเหล่านี้อย่างไรเพื่อให้คนส่วนใหญ่ได้รับผลประโยชน์อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยจากทรัพยากรของประเทศที่มีอยู่ ควรได้รับการส่งเสริมอย่างไรเพื่อให้ชีวิตที่มีอยู่ดีขึ้นและมั่นคง โจทย์เหล่านี้นักวิชาการผู้มีประสบการณ์กำลังช่วยกันคิดช่วยกันตอบโจทย์เหล่านี้อยู่เพื่อเราจะได้นำเอาพิมพ์เขียวตัวนี้มานำเสนอในหมู่ประชาชน ให้ประชาชนวิพากษ์วิจารณ์แก้ไข อย่างน้อยที่สุดเราได้เรียนรู้ร่วมกัน เมื่อเรียนรู้มีความเข้าใจพื้นฐานร่วมกันและเราเห็นว่าสิ่งใหม่ที่จะเกิดขึ้นได้นั้นมีอย่างเดียวคือเราต้องแสดงอำนาจอธิปไตยของประชาชนร่วมกันจำนวนมหาศาล ฉะนั้นเรื่องการหยุดง่าย ๆ

คงไม่มีเพราะการเตรียมการเคลื่อนไหวครั้งนี้ ไม่ใช่นึกอยากจะทำก็ทำ นึกอยากจะหยุดก็หยุดและไม่ใช่เป็นเรื่องผมแต่เป็นเรื่องขบวนการของประชาชนที่ผูกพันกับประชาชนไว้แล้วจำนวนไม่ใช่น้อยเช่นกัน.

เดลินิวส์
วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม 2556 เวลา 00:00 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น