++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เพื่อนร่วมงาน แทงข้างหลัง



ปุจฉา - กราบนมัสการค่ะ หนูขอเรียนถามว่า หนูมีเพื่อนอยู่คนหนึ่งเขาจองเเต่จะเเทงข้างหลังหนูตลอดเวลา ทำทุกอย่างทั้งใส่ร้าย ทำลายงานโดยทำลับหลังเเละโยนความผิดเป็นของหนู ขัดขวางหนูทุกอย่างไม่ให้ได้เจริญ แต่ต่อหน้าทำดีกับหนูทุกอย่างเเละตอนนี้เขาเหมือนจะเป็นโรคจิตค่ะ เห็นใครได้ดีกว่าไม่ได้ เเม้ใครที่ต่ำกว่าจะได้ดี จะมีผลงานที่ดีเขาก็เเอบมาทำลายโดยวิธีที่คิดว่าไม่มีใครรู้

ตอนนี้หนูก็คิดว่าเขาก็ ไม่มีความสุข หนูก็สงสารแต่บางที่หนูก็ไม่ไหว โมโหมากค่ะ หนูไม่รู้ว่าหนูจะทำไงดี หนูคิดว่าเขาอาจเป็นเจ้ากรรมนายเวรหนูค่ะ เพราะหนูเห็นหน้าเขาก็ทำอะไรไม่ลง รู้สึกสงสาร แต่จะให้ไปยุ่งไปเกี่ยวด้วยหนูก็ไม่เอาค่ะ

เขาแทงข้างหลังหนูมา 3 ปีเเล้วค่ะ หนูโดนคนอื่นด่า เกลียดเพราะเขามามากมาย เเละหนูก็ไม่รู้ หนูก็โกรธและทำพฤติกรรมที่ไม่ดีกับคนอื่น แต่กับเพื่อนที่คอยทำลายหนูกลับไม่เคยที่จะทำอะไรเขาเลยค่ะและไม่ ทำไม่ลง ตอนนี้ที่หนูกังวลคือหนูต้องอยู่กับเขาทำงานร่วมกับเขาอย่างที่หลีกเลี่ยงได้ยาก แต่ตอนนี้หนูเริ่มโชคดีที่คนที่ทำงานร่วมกันก็โดนเขาเเทงข้างหลัง เหมือนกันแต่น้อยกว่าหนูเยอะ พวกเขาก็พยายามช่วยกันแก้ไขปัญหาอยู่ค่ะ หนูควรวางตัวเช่นไรดีคะ หนูอยากหมดเวรหมดกรรมกับเขาซักทีค่ะ ขอบคุณค่ะ

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - คุณควรปรึกษาเรื่องนี้กับเพื่อน ๆ อย่างน้อยก็ให้เป็นที่ รู้กันว่าเขามีนิสัยอย่างไร จะได้ไม่หูเบาเชื่อคำพูดของเขาเวลานินทาหรือกล่าวหาคนอื่น และถ้าเป็นไปได้ควรทำมากกว่านั้น นั่นคือ พูดคุยกับเขาอย่างพร้อมหน้า เพื่อให้เขารู้ว่า ตอนนี้ทุกคนรู้แล้วว่าเขามีพฤติกรรมอย่างไร จึงควรหยุดพฤติกรรมดังกล่าวได้แล้ว

กรณีแบบนี้ควรพูดกับเขาตรง ๆ โดยใช้วาจาสุภาพ เพราะหากนิ่งเฉยเขาก็จะได้ใจ และมีพฤติกรรมแบบนั้นเป็นเรื่อย ๆ ซึ่งไม่เพียงเป็นผลเสียแก่คนอื่น แต่ยังส่งผลร้ายต่อเขาเอง ทำให้เขาถลำในบาปกรรมไปเรื่อย ๆ

คุณไม่ควรถือว่าเขาเป็นเจ้ากรรมนายเวรของคุณ เพราะคุณไม่สามารถรู้ได้ว่าเป็นเช่นนั้นหรือไม่ และถึงจะเป็นการนิ่งเฉยก็ไม่ใช่วิธีที่ช่วยให้หมดเวรหมดกรรมกับเขาได้ การช่วยให้เขาเปลี่ยนพฤติกรรมหยุดทำร้ายผู้อื่นต่างหากที่จะช่วยให้หมดเวรหมดกรรมต่อกัน

ที่มา http://www.facebook.com/visalo?ref=stream&hc_location=stream

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น