++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2556

หลานชายอยากบวชเณรให้ยายที่ป่วยช่วงเข้าพรรษา



ปุจฉา - กราบนมัสการพระอาจารย์ค่ะ ขอเรียนถามพระอาจารย์เกี่ยวกับการบวชเณรค่ะ เนื่องด้วยตอนนี้คุณแม่อายุ 86 ปี และไม่ยอมทานอาหาร บอกแต่ว่าไม่หิว มาตั้งแต่หลังสงกรานต์ อย่างดีอาจจะอ้วนวอนได้สัก 4-5 คำในบางวัน ส่วนใหญ่ก็จะดื่มแค่ไมโลกับรังนกเท่านั้น แต่ไม่ยอมไปโรงพยาบาล และไมยอมฟีดอาหาร แต่ท่านไม่เจ็บปวดและเมื่อเดือนก่อนไปพบคุณหมอประจำ น้ำหนักท่านเหลือ35 กก. แต่คุณหมอเช็คร่างกายท่านก็ไม่เป็นอะไร เบาหวาน ไต เกลือแร่ก็ปกติ แต่ท่านเดินไม่ได้นอนเฉยๆ เนื่องจากล้ม แล้วขาขวาหัก หลังผ่าตัดท่านก็ไม่มั่นใจที่จะเดินอีก ท่านเหมือนอยากนอนหลับไปเฉยๆ ดิฉันกับน้องสาวก็ทำให้ท่านได้เพียงใส่บาตรแล้วให้ท่านจบ และสวดมนต์ให้และอุทิศส่วนกุศลให้เจ้ากรรมนายเวรของท่าน ขอให้ท่านอย่าได้มีความเจ็บปวดทุกทรมานเลยเมื่อสิ้นอายุขัย เปิดบทสวดมนต์ให้ฟัง

ดิฉันมีกัน 2 คนพี่น้องและหลานชายอีก 1 คน ในครอบครัวเราจะมีกัน 4 คนดูแลกันใกล้ชิด แต่ตัดสินใจไม่ถูกค่ะ คืออีกใจก็อยากทำตามคุณแม่คือดูแลท่านแบบนี้จนวันสุดท้ายแต่ดู เหมือนไม่ได้ต่อสู้เพื่อรักษาท่าน อีกใจอยากส่งโรงพยาบาลแต่ท่านไม่อยากฟีดอาหารและท่านคงต่อต้านดึงสายแน่นอน ก็คุยกันว่าคงทนไม่ได้หากคุณแม่ต้องอยู่ในสภาพนั้น พอคุยกันท่านหันหน้าหนีไม่ยอมไป

เมื่อไม่กี่วันมีคนแนะนำให้ทำพานเพื่อให้คุณแม่ขออโหสิกรรมต่อเจ้ากรรมนายเวร และให้เรา 3 คน ขออโหสิกรรมต่อท่าน มีอยูวันหนึ่งท่านหายใจช้ามาก หลานชายใจเสีย หลานชายอายุ 18 ปีก็เลยบอกท่านว่าจะบวชให้ 10 วัน เขาอยากให้คุณยายเห็นผ้าเหลืองในตอนที่ยังมีชีวิตอยู่ ดิฉันนมัสการถามพระอาจารย์ดังนี้ค่ะ

1. หลานชายเคยบวชเณรหน้าไฟ 1 ครั้ง เมื่ออายุประมาณ12 ปี และบวชเณรถวายในหลวงอีก 10 วันตอนประมาณ 13 ปี จะสามารถบวชเณรอีกครั้งได้ไหมคะ

2. ถ้าจะบวชในช่วงนี้ ซึ่งเข้าพรรษาแล้ว โดยไม่รับพรรษา คือบวช 10-15 วัน ประมาณนี้ โดยหลักการ หรือประเพณีทำกันได้หรือไม่คะ

3. ถ้าทำได้พระอาจารย์มีคำแนะนำว่าอย่างไรคะ และสามารถบวชได้ที่ไหนคะ

กราบนมัสการพระอาจารย์ค่ะ
สุภิญญาดา เนตรเพ็ญ

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - เจริญพร คุณสุภิญญาดา การบวชเณรนั้น ไม่ยาก บวชกี่ครั้งก็ได้ และบวชเมื่อไหร่ก็ได้เช่นกัน บวชในพรรษาไม่มีปัญหา ขึ้นอยู่กับวัดที่จะบวช ว่ารับบวชหรือมีกุฏิว่างหรือไม่ เพราะปกติในพรรษาจะมีพระเณรมาก คุณควรติดต่อวัดใกล้บ้านหรือวัดที่คุณศรัทธาก่อน ไม่น่ามีปัญหา

เรื่องคุณแม่นั้นอาตมาคิดว่าคุณทำถูกแล้วที่ให้ท่านอยู่บ้าน หากไปโรงพยาบาล ก็คงหนีไม่พ้นการใส่ท่อ ซึ่งจะทำให้ท่านทรมาน นอกจากนั้นท่านคงอยากอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ท่านคุ้นเคยด้วยในวาระสุดท้ายของชีวิต

ธรรมและพร
พระไพศาล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น