++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2555

เอ็นคอนเส็ปท์ ชวน “คนตาดี บริจาคดวงตา" รับปิดเทอม

โรงเรียนกวดวิชาภาษาอังกฤษเอ็นคอนเส็ปท์ อี แอคเคเดมี่ นำโดยครูพี่แนน-อริสรา ธนาปกิจ ร่วมกับศูนย์ดวงตา สภากาชาดไทย เปิดภารกิจพิเศษคัดเลือกเยาวชนไทยทั่วประเทศ เพื่อเป็นตัวแทนเยาวชนถ่ายทอดข้อมูล และรณรงค์การบริจาคดวงตาให้กับบุคคลทั่วไปได้รับทราบ ภายใต้โครงการ Visible Love -The Light to Sight เมื่อความรักทำให้ตามองเห็น โดยมุ่งสร้างกลุ่มเยาวชนจิตอาสา พัฒนาตน พัฒนาคน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในวโรกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระชนมายุครบ 85 พรรษา





ข้อมูลจากศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย ชี้ว่าปัจจุบันมีจำนวนผู้รอคอยรับบริจาคดวงตาเป็นจำนวนมาก ในขณะที่จำนวนดวงตาที่ได้รับมานั้นมีน้อย โครงการ Visible Love project จึงเปิดโอกาสให้กับเยาวชนไทยที่สนใจสมัครเป็นตัวแทนโครงการ เพื่อช่วยศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย ในการหาผู้มีจิตกุศลเสียสละดวงตาของตนเองเมื่อสิ้นชีวิตไปแล้ว เพื่อมอบให้กับผู้ป่วยที่กำลังจะตาบอดและรอคอยรับการบริจาคดวงตา เพื่อนำมาทำการการผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตาใหม่ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยที่รอคอยสามารถกลับมามองเห็นได้อีกครั้ง

ขณะที่ "ครูพี่แนน น.ส.อริสรา ธนาปกิจ" รองผู้อำนวยการและหัวหน้าทีมเอ็ดดูเทนเนอร์ โรงเรียนกวดวิชาภาษาอังกฤษเอ็นคอนเส็ปท์ อี แอคเคเดมี่กล่าวว่า ทุกวันนี้ประเทศเราไม่ได้มองหาเยาวชนที่เก่งเท่านั้น แต่ต้องการเด็กที่มีทั้งความเก่งและความดี มีจิตสาธารณะด้วย "โครงการ Visible Love - The Light to Sight" เป็นอีกหนึ่งโครงการที่เปิดเวทีให้เยาวชนผู้เป็นอนาคตของชาติ ได้เข้าร่วมสละเวลาส่วนตัวนำข้อมูลที่ถูกต้องเรื่องการบริจาคดวงตา และผลลัพธ์ที่ได้จากการบริจาคดวงตาอันถือเป็นมหากุศลต่อชีวิตหนึ่งที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ ไปถ่ายทอด และชักชวนเพื่อน ๆ ญาติพี่น้องให้เกิดความเข้าใจอย่างชัดแจ้ง และเกิดทัศนคติเชิงบวกต่อการบริจาคดวงตา





"โครงการนี้จะเริ่มเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 55 ไปจนถึง 31 พ.ค. โดยน้องๆ เยาวชน ที่สมัครจะได้รับข้อมูลที่ถูกต้องจากทางโครงการ เยาวชนที่ผ่านการคัดเลือกเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโครงการจะได้รับประกาศนียบัตรเชิดชูเกียรติจาก ศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย พร้อมทุนการศึกษาการเรียนภาษาอังกฤษจาก เอ็นคอนเส็ปท์ด้วย ทางโครงการฯ จะทำการนับยอดบริจาคดวงตาภายในสิ้นเดือนตุลาคมศกนี้" ครูพี่แนนเล่า

ภายใต้โครงการ Visible Love ศูนย์ดวงตา สภากาชาดไทย และเอ็นคอนเส็ปท์ ยังวางแผนร่วมกันในการจัดกิจกรรมรณรงค์เรื่องการบริจาคดวงตาในสถานที่ซึ่งเด็กวัยรุ่นและเยาวชนนิยมไปกัน อาทิ สยามสแควร์ และในศูนย์การค้าต่าง ๆ เป็นต้น รวมทั้งยังมีการจัด Walk rally ให้กับตัวแทนเยาวชนประจำโครงการ Visible Love ที่ศูนย์ดวงตา สภากาชาดไทย และ นอกเหนือจากนี้ ยังได้เชิญผู้พิการทางสายตา มาร่วมเป็นวิทยากรรับเชิญเข้าไปเชิญชวนเยาวชนถึงในชั้นเรียนเอ็นคอนเส็ปท์ฯ อีกด้วย





โดยล่าสุด ครูพี่แนน- อริสรา ธนาปกิจ ได้ใช้เวลาช่วงสั้น ๆ ระหว่างช่วงพักการเรียนการสอนในชั้นเรียน เซอร์ไพร์สเยาวชนโดยเชิญ น.ส.วาริน ไตรสนาคม อายุ 33 ปี (ชื่อเล่น พี่หมู) สาวผู้พิการทางสายตาตั้งแต่กำเนิด ซึ่งปัจจุบันทำงานเป็นพนักงานเสิร์ฟในร้านอาหารแห่งหนึ่งย่านใจกลางเมือง มาสร้างแรงบันดาลใจในการบริจาคดวงตาให้แก่เยาวชน ซึ่งปรากฏว่ามีนักเรียนจำนวนหนึ่งแสดงความจำนงบริจาคดวงตาทันที

พี่หมูได้พูดคุยกับน้องๆ เยาวชนว่า หากขอพรได้ พี่หมูจะขอให้พี่ได้มองเห็นเป็นอย่างแรก น้อง ๆ ลองหลับตาลงสักครู่แล้วลองทำสิ่งที่ทำเป็นปกติ จะรู้ว่าเรื่องที่ทำได้ง่าย ๆ กลายเป็นยากเหลือเกิน ลองจินตนาการต่อไปว่าหากเราตาบอดขึ้นมาจริง ๆ และต้องอยู่ในโลกอันมืดมนไปตลอดชีวิต เราจะรู้สึกอย่างไร พี่อยากจะบอกว่าเมื่อเราตายไปแล้ว ทุกอย่างมันดับสลายไปหมด ในตอนที่เราสิ้นลมหายใจไปแล้ว ไม่รู้สึกตัวแล้ว

"พี่หมูเองก็ได้บริจาคร่างกายให้แก่คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลไปแล้วเช่นกัน ทำเรื่องตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัยชั้นปี 1 เพราะพี่มีความรู้สึกที่อยากจะให้มาตั้งนานแล้ว แม้ว่าพี่จะตามองไม่เห็น แต่พี่คิดว่าอวัยวะส่วนอื่น ๆ ของพี่ อาทิ ตับ ไต ผิวหนัง มันก็ยังนำไปใช้เป็นประโยชน์กับผู้อื่นได้" พี่หมูทิ้งท้าย

ปิดเทอมนี้ ไม่ว่าจะเรียน เล่น เดินทางท่องเที่ยว น้อง ๆ สามารถช่วยสังคมด้วยการให้ข้อมูลชวนเพื่อน ๆ มาบริจาคดวงตา ทั้งนี้สอบถามรายละเอียดติดต่อเพิ่มเติมได้ที่ 02-736-3636 และทางเว็บไซต์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น