++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2555

วัยโจ๋ ม.แม่โจ้ โชว์ไอเดีย มหา'ลัย ปลอดเหล้า





เปิดฉากมหกรรม “เมาไม่มันส์ มันส์ต้องไม่เมา ปี 2” กิจกรรมปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานศึกษา โดยมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่ และ สสส.พร้อมเดินหน้าโรดโชว์อีก 3 ภาคทั่วไทย อัดแน่นด้วยกิจกรรมรณรงค์ที่สนุกสนาน และมากด้วยสาระความรู้มากมาย
     
       มหาวิทยาลัยแม่โจ้ หนึ่งในสถาบันเครือข่าย 4 กลุ่มสถาบัน ทั้ง U-Network U-Participation U-Active และ U-Plus เปิดฉากรณรงค์อย่างเต็มรูปแบบกับกิจกรรมปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานศึกษา กิจกรรมต่อเนื่องของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เพื่อให้นิสิตนักศึกษาได้มีความรู้ความเข้าใจ และเห็นถึงโทษของการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
     
       ประธานชมรมสร้างเสริมสุขภาพ และประธานเครือข่าย U-Network ภาคเหนือตอนบน “บอม” นายเมธี จารุวรรณโชติ นักศึกษาปีที่ 2 คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ แกนนำคนสำคัญในการรณรงค์ครั้งนี้ เล่าว่า ผลการสำรวจของเอแบคโพลล์ ระบุว่า การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานศึกษาตอนนี้เหลือไม่ถึง 10% จึงอยากให้นิสิตนักศึกษาได้ทราบข้อมูล และเข้าร่วมรณรงค์โดยได้รับประโยชน์มากที่สุด
     
       “วัยรุ่นได้หันมาให้ความสำคัญในการรณรงค์ปลอดเหล้ามากขึ้น และการรณรงค์ต่างๆ เหล่านี้ก็มีส่วนช่วยทำให้ผู้ที่ดื่ม หรือผู้ที่คิดจะดื่มเกิดการหยุดคิด และมองเห็นโทษของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ชัดเจนขึ้น และจะส่งผลทำให้พฤติกรรมการดื่มลดลงด้วย สำหรับคนที่กำลังดื่มอยู่ ผมอยากให้เค้าหยุดคิด และทราบว่า ถ้าคุณไม่ดื่มเหล้า นอกจากจะได้ในเรื่องของสุขภาพของตัวเองแล้ว ในสายตาคนอื่นคุณยังได้รับการชื่นชมอีกด้วยครับ” หนุ่มบอม กล่าว
     
       ทางด้าน “เฟรช” นายอภิชาต ตุ้ยเกี๋ยว นักศึกษาปีที่ 2 คณะศิลปศึกษา หนึ่งในสมาชิกที่เข้าร่วมมหกรรมในครั้งนี้ เล่าว่า การรณรงค์เหล่านี้นอกจากจะให้ความรู้เกี่ยวกับโทษของการดื่มแอลกอฮอล์แล้ว ในแต่ละกิจกรรมยังสอดแทรกความรู้ที่เราไม่สามารถหาได้จากในห้องเรียน เช่น การฟังธรรมะจากพระอาจารย์เผด็จ ติสโร ก็เป็นธรรมะที่ไม่น่าเบื่อ แถมยังสนุก ให้ความรู้ และมีคติสอนใจเกี่ยวกับเรื่องของโทษจากการดื่มแอลกอฮอล์ไว้อย่างมากมาย
     
       “อยากจะฝากถึงเพื่อนๆ ที่ยังดื่มอยู่ว่าอย่าไปดื่มเลย เพราะนอกจากตัวเองจะได้รับโทษจากพิษของสุราแล้ว คนรอบข้างก็อาจจะได้รับผลกระทบตามไปด้วยครับ” เฟรช กล่าวทิ้งท้าย
     
       ปิดท้ายกันที่ 2 สาวเพื่อนซี้ “ต้นหอม” นางสาวสุภารัตน์ วงค์เรือง และ “เมย์” นางสาวปฐมพร ยอดปนันท์ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เล่าถึงโครงการครั้งนี้ ว่า มีส่วนช่วยส่งเสริมให้เยาวชนหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น เพราะเมื่อทราบถึงโทษของแอลกอฮอล์แล้ว ก็จะไม่อยากไปยุ่งเกี่ยว และยังช่วยส่งเสริมให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมร่วมกัน เพื่อเป็นอีกทางหนึ่งในการหลีกเลี่ยงการมั่วสุมด้วย
     
       “การรณรงค์ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานศึกษาที่มหาวิทยาลัยของเราได้ทำมาอย่างต่อเนื่องนี้ นอกจากนิสิตนักศึกษาเองจะได้รับประโยชน์โดยตรงแล้ว ยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้เป็นอย่างดีด้วย จึงอยากฝากไปถึงเพื่อนๆ ให้เห็นความสำคัญของการปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานศึกษา เพราะนอกจากจะช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง ยังส่งผลไปถึงในเรื่องของการเรียน และยังช่วยลดในเรื่องของอุบัติเหตุต่างๆ” สองสาวเล่าเสริม
     
       ไอเดียสร้างสรรค์จากบรรดาโจ๋ไทย ที่ร่วมกันจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แบบไร้แอลกอฮอล์ในรั้วสถาบันการศึกษาแล้ว คงทำให้หลายหน่วยงานได้ปลื้มใจกันไม่น้อยที่อนาคตของชาติใช้เวลาในการแสวงหาความรู้กันอย่างเต็มที่โดยไม่ข้องเกี่ยวกับสิ่งมอมเมา และเชื่อมั่นว่า เครือข่ายคุณภาพเหล่านี้จะแพร่ขยายไปสู่สถาบันการศึกษาและชุมชนใกล้เคียงจนเกิดพลังที่เข็มแข็งในการต่อต้านกับพิษภัยจากน้ำเมาในที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น