++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2555

“สงกรานต์เซาะกราว” สนุกสนานกับไฮไลต์งานสงกรานต์ท้องถิ่น

งานสงกรานต์ปีนี้นอกจากจะมีงานสงกรานต์ไฮไลต์ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ใน 13 พื้นที่หลักแล้ว ยังมีงานสงกรานต์ท้องถิ่นที่มีประเพณีเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวในหลายจังหวัดหลายพื้นที่ทั่วไทย

สงกรานต์ท้องถิ่น หรือที่ปีนี้มาแรงกับคำว่า “สงกรานต์เซาะกราว”(เซราะกราว) ที่เป็นคำที่นิยมในหมู่วัยรุ่นของบ้านเรา (มาจากศัพท์ โน้ส อุดม ในเดี่ยว 9) ซึ่งในที่นี้หาใช่คำดูถูกว่าเป็นงานสงกรานต์บ้านนอกที่ไม่น่าไปเที่ยวแต่อย่างใด หากแต่เป็นประเพณีงานสงกรานต์ท้องถิ่นที่มีความน่าสนใจ และมีเอกลักษณ์อันโดดเด่นไม่แพ้งานใหญ่ๆ เลยทีเดียวกัน

สำหรับสงกรานต์ท้องถิ่นที่เด่นๆปีนี้มีที่ไหนบ้าง ขอเชิญทัศนากันได้

ประเพณีแห่ต้นดอกไม้อันสวยงามของจังหวัดเลย
ภาคเหนือ

เริ่มกันที่แรกในภาคเหนือ ที่ จ.พิษณุโลก เมืองใหญ่ของภาคเหนือตอนล่าง ที่นี่จัดงาน “ประเพณีสงกรานต์ถนนกล้วยตาก-มหกรรมอาหารและพิษณุโลกแกรนด์เซลล์” เริ่มงานตั้งแต่วันนี้-15 เม.ย.55 ณ บริเวณสวนชมน่านเฉลิมพระเกียรติ ถนนนเรศวร วงเวียนสถานีรถไฟ จ.พิษณุโลก ภายในงานมีพิธีสรงน้ำพระพุทธชินราช พระบรมสารีริกธาตุ ขบวนแห่พระพุทธชินราชจำลอง ขบวนแห่นางสงกรานต์ งานมหกรรมอาหาร ถนนกล้วยตาก

ส่วนที่ จ.เชียงราย มีงานสงกรานต์ให้ได้เที่ยวกันหลายงาน ที่หยิบมาแนะนำกันก็คือ “งานประเพณีสงกรานต์ จ.เชียงราย ประจำปี 2555” (งานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง จ.ศ.1373 และ 1374) ตั้งแต่วันที่ 13-15 เม.ย.55 ณ บริเวณสวนตุงและโคมเชียงรายเฉลิมพระเกียรติฯ จ.เชียงราย ภายในงานมีพิธีอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ นำขบวนแห่ให้ประชาชนสรงน้ำ ณ วัดพระสิงห์ ขบวนแห่นางสงกรานต์ การแข่งขันก่อเจดีย์ทราย การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน และ “งานมหาสงกรานต์ 4 แผ่นดิน เมืองเชียงแสน” 12-18 เม.ย. 55 ณ ลานหน้าที่ว่าการ อ.เชียงแสน มีการสรงน้ำพระเจ้าล้านทอง การทำบุญตักบาตรขนทรายเข้าวัด ชมขบวนแห่ ขบวนสาวงาม (เทพีสงกรานต์) การประกวดสาวงาม 4 ชาติ (ไทย พม่า ลาว จีน)

ส่วนที่ จ.แม่ฮ่องสอน ก็คึกคักไม่แพ้กัน กับงาน “ประเพณีวันสงกรานต์อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน” 13-15 เม.ย. 55 ณ เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีพิธีทำบุญตักบาตรวันสงกรานต์ ขบวนแห่รถขบวนสงกรานต์บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ส่วนที่ อ.ปาย แหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตก็ไม่น้อยหน้า จัดงาน “ประเพณีสงกรานต์อำเภอปาย” 13-15 เม.ย.55 ณ บริเวณรอบเมืองปาย จ.แม่ฮ่องสอน ชมขบวนแห่สงกรานต์บริเวณรอบเมือง และร่วมสรงน้ำกับขบวนพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์แห่งเมืองปาย

การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ อีกหนึ่งประเพณีดีงามของงานสงกรานต์
ภาคกลาง

ไม่ใกล้ไม่ไกลกรุงเทพฯ ที่ จ.สมุทรสงคราม จัดงาน “ประเพณีสงกรานต์อุทยาน ร.2” 13-15 เม.ย.55 ณ อุทยาน ร.2 อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม มีการรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ การสรงน้ำพระ ชมการแสดงละครชาตรีโบราณ การแห่กลองยาว ส่วนใน อ.เมือง จัดงาน “นมัสการและสรงน้ำหลวงพ่อบ้านแหลม” 12-20 เม.ย. 55 ณ วัดเพชรสมุทรวรวิหาร อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม มาร่วมสักการะและสรงน้ำหลวงพ่อบ้านแหลม พระคู่บ้านคู่เมืองที่ชาวสมุทรสงครามและจังหวัดใกล้เคียงเคารพนับถือได้ในช่วงวันสงกรานต์นี้

ส่วนใครที่มาเที่ยว จ.นครปฐม ก็ขอเชิญมาร่วมงาน “เทศกาลสงกรานต์องค์พระปฐมเจดีย์” 13-16 เม.ย.55 ณ องค์พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม ร่วมทำบุญตักบาตร ก่อพระเจดีย์ทราย สรงน้ำพระ แห่ผ้าห่มองค์พระปฐมเจดีย์ หรือจะไปร่วมงาน “เทศกาลสงกรานต์ พุทธมณฑล” 13 เม.ย.55 ณ พุทธมณฑล อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม ร่วมสรงน้ำพระศรีศากยะทศพลญาณ ประธานพุทธมณฑลสุทรรศน์ (องค์จำลอง) ตักบาตรพระภิกษุสงฆ์ 15 รูป สามเณร 120 รูป

และที่ จ.สระบุรี จัดงาน “งานปีใหม่สงกรานต์สระบุรี” 11-13 เม.ย.55 ณ บริเวณถนนพิชัยรณรงค์สงครามหน้าศาลากลางจังหวัดสระบุรี และเลียบคลองชลประทาน มาร่วมสรงน้ำพระ นมัสการรอยพระพุทธบาทวัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ และเล่นน้ำบนถนนพิชัยรณรงค์สงคราม อีกหนึ่งงานน่าสนใจคือ “งานประเพณีสงกรานต์ “สืบสานวัฒนธรรม ไท-ยวน ป๊อกแป๊ก” 12-14 เม.ย.55 ณ วัดป๊อกแป๊ก อ.เมือง จ.สระบุรี ร่วมประเพณีสงกรานต์ไท-ยวน รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ ก่อพระเจดีย์ทราย ชมขบวนแห่ไม้มงคลค้ำคูณและสืบชะตาปักไม้ค้ำคูณตามประเพณีไท-ยวน

สนุกได้ทั้งคนไทยคนต่างชาติ
ภาคอีสาน

สำหรับในภาคอีสาน งานสงกรานต์ที่ร้อนแรง และเป็นที่กล่าวขวัญถึงมากที่สุดก็ต้องยกให้งาน “สงกรานต์หลากสี บุรีรัมย์หรรษา แป้งสี ดนตรี เซ็กซี่ ตลก” 13-14 เม.ย.55 ณ ลานด้านหน้าสนามไอ-โมบาย สเตเดี้ยม อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ที่จะนำดารา นักร้อง ตลก และที่ฮือฮากันเป็นอย่างมากก็คือวง Ebisu Muscats นำโดย โซระ อาโออิ ดาราเอวีสุดเซ็กซี่จากญี่ปุ่น มาโชว์ตัว และร่วมเล่นปาร์ตี้โฟมกันสนุกสนาน งานนี้แม้จะโดนวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก แต่ก็เชื่อว่าคงจะมีคนอยากไปร่วมงานนี้ไม่น้อยเลย

แต่หากใครอยากร่วมงานประเพณีสงกรานต์แบบไทยๆ ก็ต้องไปที่ “งานสงกรานต์จังหวัดบุรีรัมย์” 13-15 เม.ย.55 ณ บริเวณรอบวัดกลาง อ.เมืองบุรีรัมย์ ชมขบวนแห่รถผ้าป่ามหาสงกรานต์ และนางสงกรานต์ของชุมชนต่างๆ การสรงน้ำพระพุทธรูป ทำบุญผ้าป่า พิธีรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ และ “งานประเพณีสงกรานต์ ถนนข้าวคั่ว” 12-13 เม.ย. 55 ณ อุทยานน้ำหนองระแซซัน อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ชมการแข่งขันกีฬาชุมชนสัมพันธ์มหาสงกรานต์ ซึบายละเงียด พิธีกรรมสะเดาะเคราะห์ การแสดงกันตรึม ทำบุญตักบาตร ขบวนแห่รถพระประธาน สรงน้ำพระสงฆ์ รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ ประกวดเทพีสงกรานต์

อีกหนึ่งจังหวัดที่อยากจะแนะนำกันก็คือ อ.เชียงคาน จ.เลย ที่จัดงาน “สงกรานต์ที่เชียงคาน สุขสำราญริมฝั่งโขง” 12-15 เม.ย.55 ณ บริเวณลานวัฒนธรรมหน้าวัดท่าคก วัดศรีคุณเมือง และถนนชายโขง เทศบาลตำบลเชียงคาน จ.เลย ร่วมสรงน้ำพระ รดน้ำขอพรผู้สูงอายุ ชมขบวนรถแห่พระพุทธรูปและเทพีสงกรานต์ของชุมชนคุ้มวัดต่างๆ ขบวน 100 ปี ขบวนแห่ดอกไม้ ขบวนแห่รถพระพุทธรูป รถเทพีสงกรานต์

และที่เป็นประเพณีดั้งเดิมน่าสนใจของ จ.เลย ก็คือ “งานแห่ต้นดอกไม้ บ้านแสงภา” 13-16 เม.ย.55 ณ บริเวณวัดศรีโพธิ์ชัย บ้านแสงภา อ.นาแห้ว จ.เลย และ “งานประเพณีสงกรานต์ไทย-ลาว และงานแห่ต้นดอกไม้ตำบลอาฮี” 13-16 เม.ย.55 ณ บริเวณหน้าที่ทำการเทศบาลตำบลท่าลี่ อ.ท่าลี่ จ.เลย ซึ่งเป็นประเพณีตามหลักความเชื่อทางพระพุทธศาสนาที่พุทธศาสนิกชนจะนิยมบูชาพระรัตนตรัยด้วยดอกไม้ จากเดิมเป็นดอก มาสู่ช่อ และพัฒนามาเป็นพานพุ่มหรือพานบายศรี จนกลายมาเป็นต้นดอกไม้อย่างในปัจจุบัน เพื่อน้อมบูชาพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ นำความเป็นสิริมงคลมาสู่ผู้คน ชุมชนอยู่ดีมีสุข ข้าวกล้าในภูมินาอุดมสมบูรณ์ มีการปฏิบัติสืบทอดเป็นประเพณีทุกปีในวันปีใหม่ของไทย

น้ำแร่ร้อนของจังหวัดระนอง ถูกนำมาปลุกเสกเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ในช่วงสงกรานต์
ภาคตะวันออก

งานสงกรานต์ภาคตะวันออก ที่ จ.ตราด ได้จัดงาน “เทศกาลสงกรานต์จังหวัดตราด” 13 เม.ย.55 ณ เทศบาลเมืองตราด ร่วมทำบุญตักบาตร บริเวณหน้าศาลพระเจ้าตากสิน วัดโยธานิมิต ชมการประกวดรถขบวนแห่สงกรานต์ นางสงกรานต์ ส่วนที่เกาะช้าง ก็มีการจัดงาน “เกาะช้างวันไหล” ในวันที่ 22-23 เม.ย.55 ณ เกาะช้าง โดยจัดให้มีการทำบุญตักบาตร พระสงฆ์ 45 รูป ณ วัดคลองพร้าว พิธีรดน้ำดำหัว ขอพรผู้สูงอายุ จำนวน 45 ท่านจาก 9 หมู่บ้าน สนุกสนานกับการรำวงย้อนยุค และการประกวดอาหารพื้นบ้านของเกาะช้าง อย่าง น้ำพริกกะปิเกาะช้าง ก๋วยเตี๋ยวผัดปู ส้มตำปูทะเล

ส่วนที่ จ.จันทบุรี ก็จัดงาน “สงกรานต์วัดใหม่ เทศบาลเมือง จันทบุรี” 11-15 เม.ย.55 ณ วัดใหม่ เทศบาลเมือง จันทบุรี ร่วมพิธีกวนข้าวทิพย์ 9 กระทะ เล่นน้ำสงกรานต์กลางคืน ถนนข้าวทิพย์ พิธีรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ ขบวนแห่พระพุทธสิหิงค์จำลอง ขบวนนางสงกรานต์ ขบวนแห่วัฒนธรรมต่างๆ และร่วมก่อพระเจดีย์ทราย ณ วัดใหม่

ภาคใต้

ในภาคใต้ก็มีการจัดงานที่คึกคักไม่แพ้กัน อย่างที่ จ.ระนอง ก็มีงานสงกรานต์ที่ไม่เหมือนใคร อย่าง “งานสงกรานต์หรรษาท่าเมือง ประจำปี 2555 มหาสงกรานต์น้ำแร่แช่น้ำศักดิ์สิทธิ์” 13-15 เม.ย.55 ณ บริเวณถนนท่าเมือง ตั้งแต่สี่แยกตลาดเก่า ถึงสี่แยกสถานธนานุบาล มีความพิเศษตรงที่มีพิธีสงฆ์เพื่อปลุกเสกน้ำแร่เป็นน้ำแร่พระพุทธมนต์ เพื่อใช้ในการเล่นน้ำสงกรานต์ ร่วมสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ พิธีรดน้ำผู้สูงอายุในชุมชนตลาดเก่าเมืองระนอง และเล่นสงกรานต์น้ำแร่ศักดิ์สิทธิ์

ส่วนที่ จ.สุราษฎร์ธานี จัดงาน “งานสงกรานต์บ้านนาสาร” 13 เม.ย.55 ณ หน้าที่ว่าการอำเภอบ้านนาสาร จ.สุราษฎร์ธานี ร่วมทำบุญตักบาตร รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ และชมขบวนแห่สงกรานต์ สนุกสนานกับการเล่นน้ำสงกรานต์ตามแบบประเพณีไทย

และนี่ก็คือส่วนหนึ่งของงานประเพณีสงกรานต์ที่จัดขึ้นในท้องถิ่น ซึ่งจะสนุกแค่ไหนนั้นก็ต้องไปสัมผัสด้วยตัวเอง เชื่อแน่ว่า คนในท้องถิ่นจะรอต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือนในช่วงสงกรานต์ด้วยความยินดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น